“ธารใจ” เปิดบ้านโชว์นกแพง 500 ตัว โล่งไร้ผิด ยันไม่เคยทารุณสัตว์ เลี้ยงดี มีเมตตา (คลิป)

10 พ.ค. 61
จากกรณีเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมของหญิงสาวรายหนึ่ง ซึ่งได้มีการรักษานกด้วยวิธีการต่าง ๆ ด้วยตนเอง ทั้งที่ไม่ใช่สัตวแพทย์ ทำให้ถูกมองว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์ โดยล่าสุด กลุ่มคนรักสัตว์ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับหญิงสาวรายดังกล่าว ตามที่นำเสนอไปแล้วนั้น (อ่าน : สาวผ่าตัดนก ยอมหยุด โดนสังคมถล่ม แจงเจตนาดี – “หมอวี” ฉะ เย็บสด ผิดทารุณ )
คุณธารใจ นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบริเวณบ้าน
วันนี้ (9 พ.ค.) ทีมข่าวได้ลงพื้นที่บ้านของ คุณธารใจ เกลเลอร์ หรือ "นก" เจ้าของบ้านนก จ.สระบุรี เมื่อเข้าไปด้านในบ้านพบว่า วันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายค้นเข้ามาเพื่อตรวจสอบบ้าน โดย พ.ต.อ.ชโลธร สิทธิปัญญา ผกก.สอบสวน กลุ่มงานสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี, พ.ต.อ.วิเชียร จับบาง ผกก.สภ.วิหารแดง, พ.ต.อ.นายสันติ สังขธูป นายอำเภอวิหารแดง, นายวิเชียร จารุเพ็ง นายสัตวแพทย์จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด นำกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าทำการตรวจค้น
คุณธารใจ พูดคุย ตอบข้อซักถามของเจ้าหน้าที่
โดยคุณธารใจ ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นบริเวณพื้นที่โดยรอบบ้าน ซึ่งมีพื้นที่กว่า 13 ไร่ บริเวณกรงนกที่เลี้ยงไว้จะเป็นนกพันธุ์มาคอว์ ประมาณ 100 ตัว นกพันธุ์ซันคอนัวร์ เพศผู้และเพศเมียประมาณ 400 ตัว และนกชนิดอื่นๆ อีกประมาณ 50 ตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องที่มีการร้องเรียนในเรื่องการรักษานก หลังการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูลว่า สถานที่ดังกล่าวไม่เข้าข่ายเป็นสถานที่พยาบาล และไม่พบว่ามีการรักษาสัตว์ หรือนกจากบุคคลภายนอก
นายวิเชียร จารุเพ็ง นายสัตวแพทย์กรมปศุสัตว์ ให้สัมภาษณ์
ด้าน นายวิเชียร จารุเพ็ง นายสัตวแพทย์กรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า วันนี้ที่เข้ามาตรวจสอบพบว่าบ้านนก ไม่เข้าข่ายกระทำความผิด แต่อาจเป็นเรื่องของภาพที่คุณนก ได้โพสต์วิธีการเย็บแผลนกลงในโลกออนไลน์ จึงต้องมีการเข้ามาตรวจสอบรายละเอียดในเรื่องความผิด ส่วนในเรื่องของอุปกรณ์การรักษาเบื้องต้นพบเพียงทิงเจอร์ และยารักษาแผลทั่วไป และคีมดึงขนนก ในเรื่องของการอยู่อาศัยของนกนั้น ที่แห่งนี้มีความสะอาดเรียบร้อยเป็นอย่างดี ตนจึงไม่ได้รู้สึกกังวลเรื่องนก เพราะในเบื้องต้นจากการตรวจสอบนกยังปลอดภัยดี นายวิเชียร กล่าวว่า สาเหตุที่ทางกรมปศุสัตว์ไม่ได้เข้ามาดู เนื่องจากนกแก้วแต่ละพันธุ์เป็นนกนำเข้า กรมปศุสัตว์มีหน้าที่ดูแลในส่วนของสัตว์ จำพวกไก่ เป็นต้น แต่ในส่วนนี้ต้องมีการสอบถามจากกรมอุทยานฯ
นายถิรเดช ปาละสุวรรณ หัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์

ขณะที่ นายถิรเดช ปาละสุวรรณ หัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ ชุดเหยี่ยวดง เปิดเผยว่า ในส่วนของตนได้เข้ามาตรวจสอบการคุ้มครองสัตว์ป่า ชนิดที่มีการนำเข้ามาจากต่างประเทศ เมื่อได้เข้าทำการตรวจสอบพบว่ามีกลุ่มนกชนิดพันธุ์ดังกล่าวจริง จากการพูดคุยกับคุณนก ได้ยื่นแสดงหลักฐานการได้มาของนกต่อเจ้าหน้าที่ พบว่ามีใบอนุญาตนำเข้าจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืชจำนวนหนึ่ง บางส่วนเป็นเอกสารรองรับที่ได้มาจากฟาร์มในประเทศที่คุณนกได้ซื้อมาอีกจำนวนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม การเข้าตรวจสอบในครั้งนี้ยังไม่ถือว่าผิดกฎหมายทารุณกรรมสัตว์

คุณธารใจ เกลเลอร์ หรือ "นก" เจ้าของบ้านนก
ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว ทีมข่าวได้พูดคุยกับ คุณธารใจ เกลเลอร์ หรือ นก เปิดเผยว่า วันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายค้นเข้ามาตรวจสอบ ตนได้ให้เอกสารกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกอย่าง มีเอกสารการนำเข้าของนก และตนเดินหน้าจะเลี้ยงนกต่อแบบ "สวยๆ รวยๆ เช่นนี้" โดยเจ้าหน้าที่บอกตนว่า ไม่พบเห็นการทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งตนทราบตั้งแต่แรกแล้ว ว่าตัวเองไม่ได้ทารุณกรรมสัตว์ สำหรับเรื่องอุปกรณ์รักษาสะอาด ตนคิดว่าบุคคลทั่วไปก็ใช้อุปกรณ์เหล่านี้ เพราะเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน เนื่องจากทุกคนต้องรู้จักเรียนรู้วิธีการรักษาสัตว์เบื้องต้น ทั้งนี้บ้านนกแห่งนี้ ไม่ได้เป็นสถานพยาบาล เนื่องจากตนไม่เคยคิดจะทำ และไม่เคยคิดจะผ่าตัดสัตว์เลี้ยงของตนเอง ทราบดีว่าถ้ามีกรณีที่นกประสบเหตุที่หนัก ก็ต้องส่งให้กับทางแพทย์
คุณธารใจ พูดคุย ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าว
นอกจากนี้ คุณธารใจ บอกว่า ตนลงทุนเป็น 100 ล้านเพื่อนซื้อสัตว์มาเลี้ยง ก็ถือว่าตนเป็นคนที่มีจิตใจรักสัตว์เป็นอย่างมาก จึงเป็นไปไม่ได้เลยว่า ตนจะทรมานสัตว์ ซึ่งนกในบ้านมีประมาณ 500 ตัว และอาหารก็จะเป็นธัญพืช จำพวกไรซ์เบอรี่ ถั่วลิสง เพราะอยากจะช่วยเกษตรกรไทยจึงใช้อาหารเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้สังคมคงเห็นแล้วว่าตนทำอะไร และมีมุมมองในการเลี้ยงสัตว์อย่างไร
นายประยูร เปลื้อง ผู้ดูแลความสะอาดบ้านนก
นอกจากนี้ ทีมข่าวได้ชมภาพที่ นายประยูร เปลื้อง อาย 41 ปี ผู้ดูแลความสะอาดบ้านนก โชว์เทคนิคการเรียกนกมาคอว์มาเกาะที่แขน แสดงถึงความเชื่อง และความสนิทกับนกในบ้านนก

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ