บุคลากรแพทย์ "ศิริราช" ติดโควิด 3 ราย มีประวัติกินอาหารร่วมกัน พูดคุยโดยไม่ใส่แมสก์

18 ม.ค. 64

บุคลากรแพทย์ "รพ.ศิริราช" ติดโควิด 3 ราย มีประวัติกินอาหารร่วมกัน พูดคุยโดยไม่ใส่แมสก์ จ่อแถลงรายละเอียดพรุ่งนี้ 19 ม.ค. 64

วันที่ 18 ม.ค. 64 จากกรณีพบบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลศิริราชติดเชื้อโควิด-19 จากผู้ป่วย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีเจ้าหน้าที่ภาควิชาพยาธิวิทยา ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย พร้อมเผยว่ามีคนในชุมชนใกล้เคียงติดเชื้อมากกว่า 1 ราย

ต่อมามีการตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ของผู้ป่วยอีก 16 คน พบว่า มี 4 ราย ที่มีอาการ โดยพบเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 ราย ส่วนอีก 1 ราย ต้องตรวจซ้ำเพราะมีอาการหอบและเหนื่อยโดยทั้ง 3 ราย แอดมิดอยู่ที่ รพ.ศิริราช ส่วนอีก 12 ราย ที่ asymptomatic พบเชื้อ 1 ราย กำลังอยู่ในขั้นตอนติดตามตัวเพื่อนำเข้ารักษาใน รพ. ขณะที่ผู้ที่ตรวจไม่พบเชื้อจะต้องถูกกักตัว 14 วัน และตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง นอกจากนี้ ได้มีการสุ่มตรวจเจ้าหน้าที่ในภาควิชาพยาธิวิทยาอีก 60-80 คน

สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกรายมีประวัติสำคัญคือ "รับประทานอาหารร่วมกัน" หรือ "พูดคุยกันโดยไม่สวมหน้ากาก" กับผู้ป่วยรายแรก

ล่าสุด ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงกรณีการพบบุคคลากรรพ.ศิริราชติดโควิด-19 ว่า ขณะนี้รอผลแลปสุดท้ายอยู่ ที่ผ่านมามีการนำผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เสียงปานกลาง ตรวจหาเชื้อทั้งหมด. จึงอยากให้คลายกังวล ทางรพ.ศิริราชมีมาตรการตรวจอยู่แล้ว และอย่าตื่นตระหนก โดยวันที่ 19 ม.ค.จะมีการแถลงรายละเอียด การติดเชื้อในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการติดเชื้อจากคนไข้ ทางรพ.ศิริราชมีมาตรฐานในการดูแลคนไข้ และแยกออกจากกันอย่างชัดเจน

นพ.วิชาญ ปาวัน ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค(สปคม ) กล่าวว่า วันที่ 19 ม.ค.นี้ ทางสปคม. และ สำนักอนามัย กทม. จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก ในชุมชนวัดสิงห์ เขตจอมทอง ซึ่งเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับบุคลากรทางการแพทย์ศิริราช และมีการติดจากชุมชน จากนั้นมีการขยายไปติดต่อยังเพื่อนร่วมงาน
สมัครผ่อนของ 0% 40 เดือนกับ Citi คลิกเลย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ