อึ้ง! ลอบซุก 22 ต่างด้าวในห้องแถวย่านบางบัวทอง ปลัดอำเภอลั่นฟันผิดนายจ้าง (คลิป)

19 ม.ค. 64

กรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี นำโดยนายชุ้น ณัฐเดช กังสุกุล นายอำเภอบางใหญ่ พร้อมด้วย นายสมพล สุระสัจจะ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อส.บางใหญ่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเช่าไม่มีเลขที่ ซอยบางม่วง 3 หมู่ 6 ต.บ้านบางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี หลังได้รับเเจ้งจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ว่ามีแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้ามาพักอาศัยโดยผิดกฎหมาย จำนวน 22 คน

711572

โดยบ้านที่แรงงานต่างด้าวพักอาศัยมีอยู่ 2 หลัง หลังเเรกเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ใกล้กันเป็นห้องเช่าชั้นเดียวแบ่งเป็น 10 ห้อง บนเนื้อที่ประมาณ 70 ตารางวา จากการตรวจสอบพบเเรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาทั้งหมด 22 คน เข้ามาพักอาศัยตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.64 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 16.00 น. ซึ่งเเรงงานต่างด้าวมาจากหลายพื้นที่ มีพาสปอร์ต 11 คน ไม่มีพาสปอร์ต 11 คน โดยมี น.ส.ซาลีนา วงศ์สำราญจริง อายุ 41 ปี ตำเเหน่งฝ่ายบุคคล ของบริษัทแห่งหนึ่ง รับเป็นผู้ดูแลแรงงานต่างด้าวทั้งหมด

583635

จากการสอบสวนพบว่าแรงงานต่างด้าวเดินทางมาจาก จ.ชลบุรี จำนวน 5 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 2 คนทำงานก่อสร้าง มีพาสปอร์ตชาย 2 คน ไม่มีพาสปอร์ต 3 คน ชาย 1 คน หญิง 2 คน 

460681

ขณะที่มาจากตลาดไทย จ.ปทุมธานี จำนวน 6 คน ชาย 5 คน หญิง 1 คน ประกอบอาชีพ บรรจุผลไม้ มีพาสปอร์ต 3 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 1 คน ไม่มีพาสปอร์ต 3 คน

563216

และมาจากเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร จำนวน 11 คน ทำงานอยู่ที่ โรงน้ำแข็ง ชาย 5 คน หญิง 6 คน มีพาสปอร์ต 6 คน ชาย 2 คน หญิง 4 คน ไม่มีพาสปอร์ต 5 คน ชาย 3 คน หญิง 2 คน

493662

ล่าสุดวันที่ 19 ม.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านเช่าไม่มีเลขที่ ซอยบางม่วง 3 หมู่ 6 ต.บ้านบางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พบว่าหลังเเรกเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น สีน้ำตาลขาว เปิดประตูทิ้งไว้ ใกล้กันเป็นห้องเช่าชั้นเดียวแบ่งเป็น 10 ห้อง นอกจากนี้อีกฝั่งตรงข้ามก็เป็นบ้านพักของแรงงานต่างด้าวเช่นกัน โดยเป็นห้องแถวชั้นเดียว พื้นที่ 2 พื้นที่จะมีป้ายระบุว่า "ห้ามบุคคลภายนอกเข้า พื้นที่เช่าของบริษัท"

829243

โดยทีมข่าวได้พูดคุยกับ น.ส.ชนิตา ศรีเสาวภา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.บ้านบางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ระบุว่า เมื่อวานนี้ตนได้ลงพื้นที่ตรวจเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในหมู่บ้าน ตนได้เข้าไปในซอยบางม่วง 3 พบว่ามีแรงงานต่างด้าวไม่คุ้นหน้าเดินผ่าน จึงได้เข้าไปสอบถามชาวบ้านในละแวกดังกล่าว โดยชาวบ้านระบุว่า แรงงานต่างด้าวที่ตนพบเห็นนั้นมาจากนอกพื้นที่

เมื่อตนได้ยินเช่นนั้น ก็รู้สึกหวาดกลัวว่าจะมีการแพร่ระบาดโควิด-19 อีกหรือไม่ จึงได้แจ้งไปยังอำเภอ เพราะทางชุมชนไม่อนุญาตให้ขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่ และไม่อนุญาตให้แรงงานต่างด้าวในพื้นที่ออกไปเช่นกัน

828039

ขณะเดียวกันตนได้ติดต่อไปยังฝ่ายบุคคลของบริษัทที่ว่าจ้างแรงงานต่างด้าวเมียนมาร์กลุ่มดังกล่าว เพื่อให้มาชี้แจงกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยช่วงบ่ายทีมงานของตน พร้อมทั้งทีมแพทย์ รพ.บางใหญ่ และตำรวจได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านดังกล่าว พบว่ามีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา จำนวน 22 คน

จากการสอบถามแรงงานชาวเมียนมา ได้เดินทางมาจาก 3 สถานที่ ได้แก่ โรงงานน้ำแข็งในเขตบางกะปิ 11 คน ตลาดไท 6 คน และจ.ชลบุรี 5 คน จากการตรวจซักประวัติตรวจหาเชื้อก่อนนำตัวแรงงานต่างด้าวทั้ง 22 คน พร้อมกับฝ่ายบุคคลจำนวน 2 คน กักตัวที่ย่านไทรน้อย

674660

ภายหลังจากการสอบถามฝ่ายบุคคลที่ว่าจ้างแรงงานดังกล่าว อ้างว่าแรงงานต่างด้าว จำนวน 22 คน ได้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 มาแล้ว ซึ่งผลตรวจเป็นลบ และจะพามากักตัวบริเวณบ้านหลังดังกล่าว แน่นอนว่าตนไม่ยอม เนื่องจากกลัวว่าคนในชุมชนจะได้รับความเดือร้อน ตนต้องขอขอบคุณชาวบ้านในชุมชนที่เป็นหูเป็นตา ค่อยช่วยเหลือดูแลกันและกัน

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ชาวบ้านก็ยังเชื่อมั่นในการปกครองของหน่วยงานตน เพราะตนและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านก็ลงพื้นที่ทุกวัน และมีการสร้างไลน์กลุ่มของหมู่บ้าน พูดคุยเฝ้าระวัง หากมีคนแปลกหน้าเข้ามา อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าบริษัทดังกล่าวก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายที่ขนย้ายแรงงานต่างด้าว ส่วนจะทำเป็นกระบวนการหรือไม่นั้น ต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบปากคำ หลังจากฝ่ายบุคคลของบริษัทย่านถนนบางม่วง ออกมาจากสถานที่กักตัว

862843

ต่อมาทีมข่าวอมรินทร์ได้เดินทางไปพูดคุยกับนายสมพล สุระสัจจะ ปลัดอำเภอบางใหญ่ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอบางใหญ่ เปิดเผยว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนต้องขอขอบคุณทางชาวบ้าน และในส่วนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรีที่ ได้เข้ามาแจ้งมีแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในพื้นที่หลายราย

หลังจากที่ได้รับแจ้ง ทางนายอำเภอจึงได้สั่งการให้ตนเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ เมื่อเข้าไปตรวจสอบ พบว่ามีแรงงานต่างด้าวจำนวน 22 คนที่ลักลอบเข้ามา และนอกจากนี้ทางหน่วยงานของตนไม่ได้รับแจ้งจากทางผู้จ้างว่าจะขนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้ามา

576564

เมื่อสอบถามนายจ้างว่าอ้างว่า นำกลุ่มแรงงานต่างด้าวมาจาก จ.ปทุมธานี เพียงเท่านั้น แต่พอลองสอบถามกับแรงงานต่างด้าว พบว่ามาจาก จ.ปทุมธานี 6 คน จ.ชลบุรี 5 คน และมาจากเขตบางกะปิ 11 คน รวม 22 คนซึ่งในจำนวน 22 คน มีทำพาสปอร์ต 11 คน และไม่มีพาสปอร์ต 11 คน

หลังจากนั้นทางทีมงานของตนได้ทำตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค โดยให้กลุ่มแรงงานต่างด้าวจำนวน 22 คนพร้อม ทั้งนายจ้าง จำนวน 2 คน ตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง พร้อมทั้งส่งตัวไปยังสถานที่กักกัน เพื่อจะควบคุมโรคเป็นจำนวน 14 วัน ภายหลังจากเกิดเหตุตนก็ทราบดีว่าชาวบ้านตื่นตระหนกและกลัว เนื่องจากพื้นที่ของตนนั้นเป็นพื้นที่เสี่ยง แต่ที่ผ่านมาทางหน่วยงานของตนได้พยายามปิดเมือง เพื่อไม่ให้บุคคลภายนอกเข้ามาและบุคคลภายในออกไป

763849

อย่างไรก็ตาม หากนายจ้างกักตัวเสร็จจะต้องถูกดำเนินการสอบสวน และทางหน่วยงานของตนก็จะร้องทุกข์กล่าวโทษนายจ้างทั้ง 2 คนต่อไป นอกจากนี้ตนคาดว่านายจ้าง น่าจะจ้างวานบริษัทจัดหาแรงงานมาให้ ซึ่งต้องรอสอบปากคำอีกครั้งว่า ไปรับแรงงานต่างด้าวมาจากไหน ทั้งนี้ทาง อ.บางใหญ่ ได้สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ชาวบ้าน โดยออกตรวจในพื้นที่ชุมชนอยู่เป็นประจำทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นโรงงาน และตลาด ตนขอฝากถึงนายจ้างทุกคนที่คิดจะขนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้ามาภายในชุมชนว่า ตอนนี้ยังไม่อยากให้มีการขนย้ายแรงงานต่างด้าว เพราะว่าสถานการณ์ยังไม่นิ่ง อยากจะควบคุมสถานการณ์ให้ได้ก่อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส