พูดจริงนะไม่ได้โม้! รวบชาวเขาวัย 80 ปี ปลูกฝิ่นเป็นไร่แต่ไม่ได้เสพ

23 ม.ค. 64

รวบชาวเขาแม่สอดอายุ 80 ปี ลอบปลูกฝิ่น 1 ไร่ ตกใจเจอเจ้าหน้าที่อุทานลั่น "ไม่ได้เสพ" โดน 3 ข้อหา พร้อมทำลายฝิ่นทั้งไร่

เมื่อวันที่23 ม.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ตก.6 (ร่มเกล้า) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ฝ่ายปกครองอำเภอพบพระ ตำรวจสภ.พบพระ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 34 จ.ตาก และทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด ได้ออกปฏิบัติการทำลายไร่ฝิ่น หลังจากสืบทราบว่ามีชาวเขาลักลอบปลูกฝิ่นบริเวณป่าหลังบ้านแม่ละเมาน้อย หมู่ที่ 2 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สอด จึงร่วมกันวางแผนจับกุมและเข้าพื้นที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เปลี่ยนกฎหมายใหม่! อนุญาตให้จำหน่าย ครอบครองโคเคน-ฝิ่น-มอร์ฟีน
- มีผลวันนี้! ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศปลดล็อก "กัญชา" หลายส่วนพ้นยาเสพติด
- ปลดล็อกใบ ก้าน ลำต้น ราก "กัญชา-กัญชง" พ้นยาเสพติด

พบไร่ฝิ่นออกดอกสวยงามจำนวน 1 แปลงเนื้อที่1-0-13ไร่ จึงเข้าไปตรวจสอบและทำลาย แต่ไปพบผู้ต้องสงสัย 1 คน ชื่อนายจู่ชาย แซ่เล่า อายุ 80 ปี บ้านเลขที่ 102 หมู่ที่ 7 บ้านธงชัยบน ต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด จึงควบคุมตัวไว้ และร่วมกันทำลายไร่ฝิ่นทั้งหมด
1611379310435
จากการสอบสวนลุงจู่ ให้การสับสนและตกใจ อุทานออกมาว่าไม่ได้เสพฝิ่น เจ้าหน้าที่จึงตั้งข้อกล่าวหาความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้พ.ศ.2484 มาตรา54ฐาน "ก่อสร้างแผ้วถางหรือเผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐาน "ยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดินก่อสร้าง แผ้วถางทำไม้หรือกระทำด้วยประการใดอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่รับอนุญาติ" และพระราชบัญญัติยาเสพติด พ.ศ.2522 “ผลิตยาเสพติดให้โทษประเภท2 (ต้นฝิ่นดิบ) โดยผิดกฎหมายและมียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (พืชฝิ่น) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย”
1611379253572
จากนั้นได้นำตัวพร้อมของกลางทั้งหมด นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.พบพระ เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ