"บิ๊กตู่" เตือนสื่อระวังเสนอข่าวเมียนมา หวั่นกระทบความสัมพันธ์-เศรษฐกิจไทย

2 ก.พ. 64

"บิ๊กตู่" ไม่ขอขยายปมเมียนมา เตือนสื่อระวังนำเสนอข่าวหวั่นกระทบความสัมพันธ์-เศรษฐกิจไทย ย้ำยึดตามหลักการอาเซียน พร้อมแจง กอ.รน.ไม่ใช่เครื่องมือของตนหรือทหาร

วันนี้ (2 ก.พ.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังประชุม ครม. ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ประเด็นเมียนมาขอให้ทุกฝ่ายเสนอข่าวอย่างระมัดระวังที่สุด ไม่อยากให้เกิดผลเสียทางผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและผลเสียต่อประชาชน เพราะเมียนมาและไทยต่างเป็นเพื่อนบ้านกัน ไม่อยากให้เกิดการขยายความขัดแย้งตามหลักการของอาเซียน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"บิ๊กตู่" ไม่ขอตอบคำถาม ถึงเหตุการณ์รัฐประหารในเมียนมา

- เปิดนาทีปะทะวุ่นหน้าสถานทูตเมียนมา “วีโว่” ต้านรัฐประหารจี้ปล่อย “ออง ซานซูจี”
"ไบเดน" ขู่ฟื้นมาตรการคว่ำบาตรเมียนมา หลังกองทัพทำรัฐประหาร

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังได้ให้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาข้อพิพาททวาย เพื่อช่วยเหลือนักลงทุนด้วย ส่วนการเรียกเก็บค่าเทอมสูง กระทรวงศึกษาธิการได้ตรวจสอบโรงเรียนเอกชนดังกล่าวแล้ว ย้ำอะไรที่เกินจำเป็น หากตรวจสอบพบก็ต้องคืนผู้ปกครอง ค่าอะไรที่ไม่ควรมีในช่วงเรียนออนไลน์ก็ขอให้พิจารณาด้วย

ในวันพรุ่งนี้ (3 ก.พ.64) เป็นวันทหารผ่านศึก ขอให้ช่วยสนับสนุนกิจกรรมของมูลนิธิทหารผ่านศึก เพราะจำเป็นต้องดูแลทหารที่ได้รับผลกระทบจากการทำงานในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งทางรัฐบาลก็มีช่องทางของกระทรวงกลาโหม มีองค์การทหารผ่านศึก ถายนอกก็มีมูลนิธิ ปีนี้ขายดอกป็อบปี้ลำบากเพราะโควิด-19 ก็ฝากทุกคนช่วยดูแลและบริจาค ย้ำว่าอย่าลืมคำว่าประเทศเป็นบ้าน ทหารเป็นรั้ว วันนี้เป็นทั้งรั้วนอกรั้วในหลายมิติ ทำหน้าที่ทั้งการพัฒนา การดูแลประชาชน ภัยพิบัติน้ำท่วม ขอให้นึกถึงคุณความดีเขาบ้าง

นายกฯ ได้ย้ำอีกครั้งว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.)เป็นกลไกของรัฐบาลที่มีนายกรัฐมนตรีเป็น ผอ.กอรมน. เช่นเดียวกับทุกรัฐบาลที่ผ่าน เพียงแต่ตนเป็นทหารมาเท่านั้น ยืนยันว่าเป็นเครื่องมือของรัฐบาล ไม่ใช่ของทหารหรือของตน ตนก็เป็น ผอ. เหมือนรัฐบาลที่ผ่านมา

vlcsnap-2021-02-02-14h04m25s5
พลเอกมิน อ่อง หล่าย และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นอกจากนี้ นายกฯ ยังขอให้ทุกคนช่วยกันทำให้ประเทศนั้นเข้มแข็ง ช่วยกันเสียสละ ร่วมกันรับผิดชอบแก้ไขในการแพร่ระบาดโควิด -19 จำกัดการแพร่ระบาด ตรวจสอบคัดกรอง ส่วนในพื้นที่ที่มีความเข้มงวดให้สูงสุด เราจำเป็นต้องผ่อนคลายหลายมาตรการออกมา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าทุกคนอยู่ในห่วงโซ่ระมัดระวังตัวเองก็จะไม่เกิดอันตรายมากขึ้น และวันหน้าทุกอย่างจะกลับเข้าสู่ปกติโดยเร็ว ส่วนเรื่องวัคซีนก็กำลังดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง ขออย่ากังวล ขึ้นอยู่กับว่าเราจะได้มาเท่าไหร่อย่างไรและจะมีแผนการผลิตอะไรอย่างไร จากกำลังการผลิตทั่วโลกอย่งไรก็ฉีดให้คนทั้งโลกไม่ถึง 60% ในปีนี้แน่นอน ต้องมีการทยอยดำเนินการต่อไป จัดลำดับความเร่งด่วน ซึ่งรัฐบาลเตรียมการไว้อยู่แล้ว 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม