ญี่ปุ่นยืนยันจัดโอลิมปิกโตเกียวแน่นอน ไม่ว่าโควิดจะหยุดระบาดหรือไม่

3 ก.พ. 64

โยชิโระ โมริ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ยืนยันในวันอังคาร (2 ก.พ.) ระบุ ญี่ปุ่นจะจัดการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวอย่างแน่นอน ไม่ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลายลงหรือไม่

ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ยืนยันว่า ได้มีการหารือในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดกับทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) แล้ว และทั้งสองฝ่ายต่างเชื่อมั่นว่า โอลิมปิกที่กรุงโตเกียวจะไม่ถูกเลื่อนอีก หรือถูกยกเลิก

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว มีขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่น ออกมาแถลงยืนยันเมื่อ 22 ม.ค. ว่า รัฐบาลจะเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ให้ได้ภายในปีนี้ โดยจะไม่มีการยกเลิก หรือเลื่อนการแข่งขันอีก ถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศจะยังไม่คลี่คลาย

การออกมาแถลงของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่มีกระแสข่าวแพร่สะพัดตามสื่อต่างๆว่า ญี่ปุ่นจะยกเลิกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ ระหว่างการแข่งขัน ถึงแม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะทุ่มงบประมาณในการสร้างสนามกีฬา และใช้เงินในการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ สำหรับการเป็นเจ้าภาพไปแล้วมากกว่า 12,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยมากกว่า 415,640 ล้านบาท

131097891_3511246528965959_47

แต่เดิมกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ มีกำหนดจะแข่งขันกันในระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม จนถึง 9 สิงหาคมปีที่แล้ว แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกทำให้ญี่ปุ่น ต้องเลื่อนการจัดแข่งขันกีฬารายการใหญ่ที่สุดของโลก มาเป็นปีนี้

การออกมายืนยันว่าจะเดินหน้าจัดการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวให้ได้ โดยจะไม่มีการยกเลิกหรือเลื่อนการแข่งขันอีก มีขึ้นในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของญี่ปุ่นล่าสุดเพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 389,518 คน ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตทั่วประเทศของญี่ปุ่น เพิ่มจำนวนเป็น 5,722 ราย จนรัฐบาลญี่ปุ่นต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีก 3 จังหวัดที่อยู่รายรอบ

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีกองทัพนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จำนวนหลายหมื่นคน จากมากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก รวมถึงไทย เดินทางเข้ามาในญี่ปุ่น ในช่วงการแข่งขันโอลิมปิกที่จะจัดขึ้นระหว่าง 23 กรกฎาคม ถึง 8 สิงหาคม ปีนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม