ผบ.ทบ.ไร้ความรู้สึกรัฐประหารเมียนมา ยึดหลักอาเซียน ย้ำรัฐประหารไม่มีอยู่ในหัว

4 ก.พ. 64

ผบ.ทบ.ไร้ความรู้สึกรัฐประหารเมียนมา ยึดหลักอาเซียนอาเซียนตามรัฐบาล ความสัมพันธ์กองทัพยังดีเหมือนเดิม ย้ำเรื่องรัฐประหารไม่มีอยู่ในหัว

วันนี้ (4 ก.พ.64) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง การดูแลสถานการณ์ชายแดนหลังเกิดเหตุรัฐประหารในเมียนมาว่า ณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ ซึ่งมีมาตรการป้องกันชายแดนคุมเข้มอยู่แล้วเกี่ยวกับสถานการณ์ โคิด-19 มีการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ประกอบกับต้องเฝ้าระวังหลังรัฐบาลผ่อนปรนขึ้นทะเบียนแรงงานถึงวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งมีความกังวลในเรื่องนี้ว่าจะมีพวกฉวยโอกาส ดังนั้นจึงมีการคุมเข้มอย่างเต็มที่ โดยกองกำลังชายแดนทุกกองกำลังเข้มงวดป้องกันได้ทุกวันตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมาและดำเนินการจับกุมการเข้าเมืองผิดกฎหมายได้หลายร้อยคน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
"บิ๊กตู่" เตือนสื่อระวังเสนอข่าวเมียนมา หวั่นกระทบความสัมพันธ์-เศรษฐกิจไทย
- "ประวิตร" ห่วงโควิด-19 มากกว่า "รัฐประหารเมียนมา"

"บิ๊กตู่" ไม่ขอตอบคำถาม ถึงเหตุการณ์รัฐประหารในเมียนมา

เมื่อถามว่า ได้มีการติดต่อสอบถามเรื่องสาเหตุการทำรัฐประหารจากผู้นำเมียนมาหรือไม่ ผบ.ทบ.ตอบว่า ไม่ได้พูดคุยกับผู้นำทางทหารเรื่องสาเหตุการรัฐประหาร เพราะเป็นเรื่องการเมือง ทหารก็คุยในเรื่องของทางทหารอย่างเดียว

เมื่อถามต่อว่า ด้วยความสัมพันธ์ของกองทัพสองชาติมีความใกล้ชิดกัน จุดยืนของกองทัพต่อการรัฐประหารในเมียนมาว่าเป็นอย่างไร ผบ.ทบ. กล่าวว่า ไม่มี เราอาศัยหลักการอาเซียน เหมือนเช่นรัฐบาล เราเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลก็ใช้หลักการนั้น เรื่องภายในของเขาเป็นเรื่องรัฐบาลคุยกัน กองทัพเราเป็นส่วนราชการหนึ่งของรัฐบาล แต่ส่วนความสัมพันธ์ทางทหารยังเหมือนเดิมเพราะการปฏิบัติการทางทหาร ความมั่นคงตามแนวชายแดน มีความสัมพันธ์ที่ดีมาตลอด ทั้งเรื่องต่างๆ ในการดูแลความปลอดภัยประชาชนตามแนวชายแดนสองฝั่ง การเข้าเมืองผิดกฎหมาย ยาเสพติด ร่วมมือกันดีมาตลอด มีหมู่บ้านคู่ขนานที่ทำงานคู่กันมาตลอด

ด้านความรู้สึกต่อการรัฐประหารครั้งนี้นั้น ผบ.ทบ.ตอบว่า "ผมไม่มีความรู้สึก คำนี้ไม่ในหัวผม ไม่มีมานานแล้ว จะเห็นว่ามันหายไปนานแล้ว สื่อไปขุดคำนี้มาเอง พอตรงโน่นทำ พวกเราก็ไปขุดคำนี้ขึ้นมา ผมไม่มีอยู่แล้ว" เมื่อถามว่า มีคนมองว่าเมียนมาเลียนแบบไทยหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า “ผมไม่มีความเห็น”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม