จากเด็กวัดสู่การเป็นศิลปินชื่อดัง “ดาว บ้านดอน”  เผยเส้นทางชีวิตกว่า 50 ปี ที่อยู่ในวงการเพลง

12 ก.พ. 64

พ่อใหญ่ศิลปินแห่งที่ราบสูง "ดาว บ้านดอน" ที่วันนี้จะมาเผยเส้นทางชีวิตกว่า 50 ปี ที่อยู่ในวงการเพลง จากเด็กวัดสู่สามเณรนักแหล่อันดับหนึ่งของภาคอีสาน พร้อมเผยเพลงแรกในชีวิตก็ทำเอาเงินเก็บหมดตัว อีกทั้งยังเล่าประสบการณ์เฉียดตายโดนโจ๋ตามเอาชีวิตถึงหน้าเวที โดยทั้งหมดนี้เจ้าตัวมาเล่าผ่านรายการ คุยแซ่บshow ที่มีหนิง ปณิตา และเป็กกี้ ศรีธัญญาเป็นพิธีกร

เพลงประสบความสำเร็จมากขนาดไหน?
ดาว บ้านดอน : คนขี่หลังควาย เป็นเพลงที่ทำให้แฟนเพลงทั่วทุกภาครู้จักพ่อดาว บ้านดอน แล้วยังเป็นเพลงได้รับเสาอากาศทองคำ ปี19 จากองค์สมเด็จพระเทพฯ

348689

ณ ปีที่เพลงดังเดินสายทุกวันเลย?
ดาว บ้านดอน : ไปทุกภาคครับ จะเยอะก็เป็นภาคกลาง เหนือ ใต้ อีสาน เดินสายทั่วเลยครับ พอเพลง คนขี้หลังควายออกมาไปแสดงที่ไหนก็ได้รับแรงใจจากพี่น้องเยอะทุกสถานที่

ยุคที่พีคๆ วันนึงคุณพ่อวิ่งกี่งาน?
ดาว บ้านดอน : ส่วนมากจะรับงานเดียว แต่มีทุกวัน

ในยุคนั้นค่าเข้าดูดาว บ้านดอน กี่บาท?
ดาว บ้านดอน : 5 บาท 10 บาทคือแพงแล้ว

ก่อนที่จะมาเป็นศิลปินดัง เป็นเด็กวัดมาก่อน?
ดาว บ้านดอน : ใช่ครับ

เห็นว่าการเป็นเด็กวัด ทำให้เราได้เป็นศิลปิน?
ดาว บ้านดอน : พ่อเองเป็นลูกกำพร้า พ่อเสียตั้งแต่เด็ก พอโตขึ้นมาหน่อยก็ไปเป็นเด็กวัด ช่วงนั้นไม่อยากเข้าบ้าน ชอบไปนอนหอระฆังวัด พอดีท่านเจ้าอาวาสบอกว่าบวชเณรไหม ก็เลยบวชเป็นสามเณร ก็บวชตั้งแต่อายุ 11 ช่วงที่บวชเรามีความฝันอยากเป็นนักร้อง อยากจะเข้าวงการ ก็เลยเป็นสามเณรเทศน์แหล่ แหล่ทางอีสานครับ

เขาบอกว่าตอนนั้นดัง?
ดาว บ้านดอน : ก็เป็นเณรนักแหล่ นักเทศน์ครับ ก็มีชื่อทางจังหวัดยโสธร พอถึงอายุ 18 คนนั้นดัง คนนี้ดัง เราก็เลยสึกดีกว่าอยากเป็นนักร้อง

348690

ก็เลยเก็บเงินที่ตัวเองมีทั้งหมดทุ่มทำเพลงของตัวเอง ตอนนั้นใช้เงินทั้งหมดที่มีกี่บาท?
ดาว บ้านดอน : ตอนนั้นถือว่ายังไม่ได้เข้าวงการเต็มตัว หลังจากที่ผระกวดร้องเพลง พอได้รับรางวัลที่1 หลายที่ ก็ไปขึ้นวงคณะเพชรสำราญ วงเล็กๆ แถวบ้าน พออยู่วงดนตรีเพชรสำราญก็เดินสายแถวนั้น แล้วแบบอยู่วงดนตรีแล้วอยากมีเพลงเป็นของตัวเอง

เดินสายประกวด เก็บเงินได้ประมาณ 8,000 บาท ทำเพลงของตัวเองเลย ผลตอบรับเป็นยังไง?
ดาว บ้านดอน : ก็ดีครับ ทำหมดตัวเลยครับ 8,000 บาท เพลงแรกชื่อเพลงหนุ่มยโสธร ช่วงนั้นยังแต่งเพลงไม่ค่อยเก่ง เราจะไปหาครูบาอาจารย์ดีๆ เราก็ไม่รู้จัก ก็เลยหัดแต่งเองเลย

แล้วเพลงนี้เป็นที่รู้จักไหม?
ดาว บ้านดอน : ก็ไปอัดแผ่นเสียง ก็ตัดแผ่น 200 แผ่น ก็เอาแผ่นไปฝากสถานีวิทยุ สจ.ร้อยเอ็ดก่อนให้เขาช่วยเปิดให้ เพลงนี้ก็มาพอสมควร แฟนเพลงก็รู้จักชื่อ ดาว บ้านดอน แล้วเพลงนี้ติดอันดับอยู่หลายเดือน

จากคนแต่งเพลงไม่เป็น กลายมาเป็นครูเพลงได้ยังไง?
ดาว บ้านดอน : มันอยู่ที่ความพยายาม เราแต่งไม่เก่ง แต่อาศัยฟังวิทยุมั้ง แล้วก็ซื้อหนังสือเพลงของนักร้องคนนั้น คนนี้ เอามาศึกษา

มีใครบ้างที่คุณพ่อแต่งเพลงให้?
ดาว บ้านดอน : ฮันนี่ ศรีอีสาน แต่งให้ 24 เพลง 2 ชุด ชุดแรกคือ น้ำตาหล่นบนที่นอน ชุดที่2 คือ วอนพี่มีรักเดียว แล้วก็มีแต่งให้สมจิตร บ่อทอง

348691

ตอนแต่งเพลงให้พี่ฮันนี่ แล้วมีเรื่องช็อกเขาจากไป พี่ฮันนี่เป็นลูกศิษย์เอกของพ่อเลย พ่อรู้สึกยังไง?
ดาว บ้านดอน : ตอนเขาเสียก็เสียใจจนร้องไห้เลย คือเขากำลังมาแรง เสียดายเขา ทุกวันนี้ยังคิดถึงอยู่ เวลาสวดนมต์ นั่งสมาธิ เราก็แผ่เมตตาให้เขาอยู่ตลอด

แต่ว่ามีลูกศิษย์อีกหลายคนที่ประดับไว้ในวงการ หนึ่งในนั้นคือ จินตหรา พูลลาภ เรียกว่าคู่บุญเลยไหม ?
ดาว บ้านดอน : น่าจะเรียกได้ครับ เพราะว่าแต่งเยอะ 130 เพลง

ประทับใจอะไรในตัวพี่จิน?
ดาว บ้านดอน : น้องจินเขาเป็นเด็กดีนะ อ่อนน้อม ถ่อมตน

ขอย้อนไปในช่วงพีคๆ ที่คุณพ่อเดินสาย แบบนี้สาวๆ ไม่ติดตรึมเหรอ?
ดาว บ้านดอน : ก็พอมีครับ จะว่าไม่เยอะก็ไม่ใช่ จะว่าเยอะก็ไม่เชิง ก็พอมีทุกบ้าน เขามาเขาไม่ได้ชอบว่าพ่อหล่อหรือไม่หล่อ แต่เขารู้สึกว่าชอบเพลงนี้จังเลย ชอบเสียงจังเลย

พ่อเคยแต่งเพลงจีบสาวแบบสดๆ บ้างไหม?
ดาว บ้านดอน : ก็มีแต่งให้พิมพ์ใจ เพชรพลาญชัย คู่กันจีบสาวเลี้ยงเป็ด

ทุกคนย่อมมีอุปสรรค ของพ่อเห็นบอกว่าช่วงนั้นมีคนมาไล่ตามยิง?
ดาว บ้านดอน : ตอนนั้นพ่อไปแสดงที่อำเภอ ศรีสงคราม เรื่องมันเกิดจากหน้าประตู เด็กของเราที่อยู่หน้าประตูก็หลายคน ทีนี้คนที่มาดูมันจะมีนักเลงขี้เมา มาขอเบ่งเข้าหลายๆ คนเข้าฟรี ทางนี้เขาก็ผลัก ผลักปุ๊บเขาก็ต่อย ก็น่อยกันหน้าประตู เขาก็ทำอะไรเด็กพวกนั้นไม่ได้ เพราะเด็กพวกนั้นมันก็หลบ เขาก็บอกไอดาวมันอยู่ไหน ซึ่งมันไม่เกี่ยวกับพ่อ แต่เขาคิดว่าพ่อเป็นหัวหน้าวง คงเป็นคนสั่งอะไรทำนองนั้น

348693

เห็นบอกเอาปืนมาจ่อใกล้ๆ เลย?
ดาว บ้านดอน : วันนั้นเพลงแรกทีาพ่อจะออกหน้าเวที แต่พ่อจะร้องหลังเวที พอพ่อยืนร้องมันมาเบียดก่อนให้เราล้ม เราก็ล้มลงไป ตกใจ พอลุกขึ้นมา วันนี้เราต้องออกให้ได้ แล้วอธิฐานถึงครูบาอาจารย์ ถึงคุณพ่อ คุณแม่ ก็ตัดสินใจขึ้นเวทีเลย พอขึ้นเวทีเราเดินร้องหน้าเวที มันก็เอาปืนจ่อหน้าเวที แต่เราก็ไม่เป็นไรนึกถึงครูบาอาจารย์ คุณพ่อ คุณแม่ มันก็ไม่กล้ายิง เพราะว่ามันอาจจะสงสาร

แต่สุดท้ายก็รอดมาได้ แต่เห็นว่าคุณพ่อก็มีโอกาสกลับไปแสดงที่นั่นอีก?
ดาว บ้านดอน : คืนนั้นรอด แต่ไปขึ้นรถไม่ได้นะ เด็กในวงก็มาเยอะๆ เอาพ่อไปขึ้นรถเก๋ง พ่อก็ขับไปที่โรงแรม มันก็ตามไปที่โรงแรมอีก พอเรานอนมันก็ทุบ ดาวมันอยู่ไหน

สุดท้ายเคลียร์กับเขายังไง?
ดาว บ้านดอน : เราไม่เปิดประตู มันก็หนีไปเอง

ตอนนั้นแจ้งความไหม?
ดาว บ้านดอน : ไม่ได้แจ้งครับ พอปีที่2 เราก็ไปอีก เพราะอำเภอนี้มันคนดูเยอะ ที่ได้ไปอีกเพราะว่ามีเจ้าภาพมาติดต่อ เราก็ตัดสินใจไป พอไปถึงยังไม่ได้แสดงนะ คนที่จัดงานมาบอก คุณพ่อคนที่จะยิงพ่อปีที่แล้วมันตายแล้วนะ มันก็คงเป็นกรรม

348695

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส