พิจิตรจัดฉายหนังกลางแปลงในสุสาน ชวนชาวบ้านนั่งดูพร้อมวิญญาณกว่า 300 หลุม คืนนี้

12 ก.พ. 64

ตรุษจีนปีละครั้ง พิจิตรจัดฉายหนังกลางแปลงให้ผีบรรพบุรุษในสุสานกว่า 300 หลุม เนื่องในวันชิวอิกหรือวันเที่ยวของเทศกาลตรุษจีน พร้อมทั้งนำเอาหน้ากากอนามัยกระดาษเผาให้กับบรรพบุรุษ เชิญชวนชาวบ้านรับชมหนังร่วมกับบรรพบุรุษในสุสาน

ทีมงานบุญเชิดภาพยนตร์ต่างช่วยกันจัดเตรียมประกอบติดตั้งหนังการฉายหนังกลางแปลงบริเวณในสุสานมูลนิธิพิจิตรสามัคคีซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้วัดมูลเหล็กตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมืองพิจิตร หลังจากมูลนิธิพิจิตรสามัคคีร่วมกับชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมกันจัดฉายหนังกลางแปลงในวันชิวอิกหรือวันเที่ยว รวมถึงยังมีความเชื่อที่เล่าสืบทอดต่อกันมาว่าประตูนรก-สวรรค์จะเปิด เพื่อปล่อยให้ดวงวิญญาณของผู้ที่ล่างลับไปแล้วได้มารับส่วนกุศลหรือส่วนบุญที่ลูกหลานประกอบพิธีเซ่นไหว้ กรรมการของมูลนิธิพิจิตรสามัคคีฯที่ได้จัดการฉายหนังกลางแปลงให้ผีดูอย่างต่อเนื่องซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 56

1613116677778

นายอนุศิษฐ์ รองประธานมูลนิธิพิจิตรสามัคคีฯ ฝ่ายสุสานระบุว่า การฉายหนังกลางแปลงมอบความบันเทิงให้ดวงวิญญาณของบรรพบุรุษชาวจีนรวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีนที่ล่วงลับไปแล้วและฝังอยู่ที่สุสานแห่งนี้จำนวน 300 กว่าหลุม โดยฉายหนังกลางแปลงแบบนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2508 นับถึงปีนี้รวม 56 ปีเต็ม

1613116764381

ปีนี้จะฉายภาพยนตร์ในคืนนี้ 3 เรื่อง คือเรื่องที่ 1 โป่งเซียงซึ่งเป็นภาพยนตร์สำหรับไหว้เจ้าที่และวิญญาณบรรพบุรุษ เรื่องที่ 2 คือ หนังฝรั่ง เรื่องโครตคนล่าขุมทรัพย์ป่านรก และเรื่องที่ 3 คือ ฟัดหน้าใหญ่ต่อใหญ่ แต่ปีนี้ทำแปลกกว่าทุกปีจะมีการทำแมสก์กระดาษเผาไปให้กับบรรพบุรุษ เพื่อเป็นการปลูกฝังให้ประชาชนตะหนักของการสวมใส่หน้ากากอนามัย และยังฝากเชิญชวนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงร่วมมาชมหนังกลางแปลงให้เตรียมเครื่องรางของขลัง ดูหนังกลางแปลงอยู่กับทีมงานจนจบการฉายหนังในปีนี้

1613116750235

สำหรับการฉายหนังกลางแปลงให้ผีดูจะเริ่มฉายเวลา 19.00 น.หลังจากพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าทันที ฉาย 3 เรื่องกว่าจะจบก็เกือบเที่ยงคืน ซึ่งบรรยากาศเมื่อปีที่ผ่านเป็นไปอย่างวังเวงจะมีผู้ชมก็แค่เพียงกรรมการของมูลนิธิพิจิตรสามัคคีฯ และคนฉายหนังประมาณ 8-9 คนเท่านั้น ที่ใจกล้าใจถึงนั่งดูอยู่เป็นเพื่อนกันซึ่งถือเป็นเรื่องแปลกแต่จริงที่เกิดขึ้นที่สุสานแห่งนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ