"แพท พาวเวอร์แพท" นำเงินที่ได้จากประมูลภาพวาด ซื้อกีตาร์-หนังสือ มอบให้เรือนจำบางขวาง

18 ก.พ. 64

หลังจากกลับมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ "แพท วรยศ บุญทองนุ่ม" หรือ "แพท พาวเวอร์แพท" ล่าสุด วันนี้ (18 ก.พ.) เจ้าตัวก็นำอุปกรณ์ดนตรี และศิลปะ ที่ได้จากการนำเงินประมูลภาพวาดจากแฟนคลับไปซื้อ รวมของบริจาคมูลค่าแวนกว่าบาท เดินทางไปมอบให้กับเรือนจำบางขวาง จ.นนทบุรี ตามความตั้งใจสมัยยังอยู่ข้างในว่า ถ้าได้ออกมาเมื่อไหร่จะกลับไปอีกครั้งในฐานะผู้ให้

โดย "แพท พาวเวอร์แพท" เปิดใจว่า "จุดเริ่มต้นมาจากตอนที่ผมไปอีเวนต์หนึ่งแล้วมีกิจกรรมให้ผมไปร้องเพลงและวาดภาพสีน้ำเพื่อทำการประมูล เอาเงินไปทำการกุศล ทางผู้จัดก็บอกว่าแพทจะเอาไปทำอะไรก็ได้เลยตามสมควร ตอนแรกผมก็นึกไม่ออก แต่แวบแรกที่คิดก็คือ น่าจะเอามาช่วยเพื่อนๆ เราที่เรือนจำบางขวาง จากการที่เราอยู่ข้างใน เราพอจะทราบว่า ขาดแคลนอุปกรณ์ในการทำกิจกรรม ทั้งกิจกรรมดนตรี และศิลปะ รวมถึงหนังสือต่างๆ เนื่องจาก ผู้ต้องขังมีจำนวนมาก ของจึงไม่มีเพียงพอ"

"ก็เลยนำเงินของประประมูลภาพสีน้ำประมาณ 3 หมื่นกว่าบาท และยังมีที่แฟนคลับโอนเงินเข้ามาทั้งหมด 57,000 บาท แล้วยังมีส่วนของที่แฟนคลับส่งตามมาอีก เช่น กีตาร์ ขาตั้งโน้ต หนังสือ แล้วยังมีของส่วนตัวของผมอีกนิดหน่อย รวมมูลค่าก็น่าจะแสนกว่าบาท"

pat3

"แต่ตรงนี้ผมไม่ได้มองเรื่องมูลค่าที่เป็นตัวเอง แต่มีความสุขที่ว่า ของแต่ละชิ้น ผมจะทราบว่าเขาขาดอะไร เพราะผมเป็นหนึ่งในผู้ประสบปัญหาอยู่ข้างใน เรื่องปัญหาอุปกรณ์ขาดแคลน ทุกชิ้นผมเลือกเองทั้งหมด ถ้าไม่ได้ด้วยตัวเองก็สั่งซื้อออนไลน์ มันไม่ใช่แค่ตัวผมคเดียว แต่เป็นการร่วมมือช่วยเหลือกันด้วยใจเป็นกุศล"

"ความรู้สึกหลังเข้าไปด้านใน ก็เห็นภาพเดิมๆ เพราะรู้จักกันหมด ทั้งเจ้าหน้าที่และให้กำลังใจผู้ต้องขังที่กำลังจะพ้นโทษ ก็มีความสุข เพราะกลับมาอีกครั้งในฐานะผู้ให้ ผู้มาสร้างแรงบันดาลใจ ผู้มาช่วยเหลือเพื่อนๆ น้องๆ มันก็เป็นอีกบทบาทหนึ่งเหมือนภาพในความฝันที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่ยังอยู่ข้างในแล้วว่า หลังพ้นโทษออกมาถ้ามีศักยภาพในการหาอุปกรณ์ และกิจกรรมต่างๆ มาให้เพื่อนๆ ข้างในได้ ผมก็จะกลับมา"

pat5

"จริงๆ แล้วมีโปรเจกต์ให้กำลังใจผู้ต้องขังและทำกิจกรรมกันแต่เพราะตอนนี้มีโควิด-19 อยู่เลยยังทำไม่ได้ ไม่ใช่แค่ที่นี่นะ แต่ทั่วประเทศ อยากจะทำอะไรให้เกิดประโยชน์ต่อเพื่อนผู้ต้องขัง สร้างความหวัง สร้างกำลังใจ มีกำลังใจในการทำความดีต่อไป โปรเจกต์มีเยอะเลย แต่ที่แน่ๆ คือ อยากเข้าไปเล่นดนตรี แล้วก็อาจจะมีโปรเจกต์ ทำเพลงร่วมกัน โปรเจกต์เพลง "เสียงหลังกำแพง" เนื่องจากข้างในมีคนที่มีความสามารถด้านดนตรีเยอะ"

"การที่ใช้ดนตรีหรือศิลปะช่วยบำบัดจิตได้มาก การอยู่ข้างในไม่ใช่เรื่องสุขสบาย ทุกวันทุกเวลาอยู่กับการรอคอย และทุกข์ทรมาน ดนตรีช่วยทำให้จิตใจอ่อนโยนขึ้น เป็นกิจกรรมที่ฆ่าเวลาได้ดี สิ่งเหล่านี้เป็นเป้าหมายในชีวิตได้ เหมือนตอนที่ผมอยู่ข้างใน มันอาจจะมองไม่ค่อยเห็นอนาคตว่าจะได้ออกมาเมื่อไหร่ แต่การฝึกดนตรีและศิลปะ มันทำให้เห็นพัฒนาการตัวเองทุกวัน ทำให้มีเป้าหมาย และใช้ทุกวันอย่างมีคุณค่า ไม่ใช่หายใจทิ้งไปวันๆ"

"เขาก็น่าจะมองเห็นว่า ตอนนี้สังคมเป็นสังคมใหม่ พร้อมจะให้โอกาสคนที่กลับตัวกลับใจเป็นคนดี ไม่เอาเปรียบสังคม คนไทยใจดีครับ เปิดโอกาสให้ทุกคนแน่นอน"

"ตัวผมเองชื่อเสียงหรืออะไรที่ได้รับในทุกวันนี้ ผมไม่ได้พองตัวหรือตื่นเต้นกับมันเลย เพราะชีวิตผมมันขึ้นจุดสูงสุดและลงต่ำสุดไปแล้ว ผมมองเรื่องของชีวิตและสิ่งต่างๆพวกนี้เป็นสิ่งไม่มั่นคง ไม่แน่นอน ผมยึดเรื่องทำความดีให้สังคมมากกว่า เพราะคิดว่ามันยั่งยืนและเกิดประโยชน์ ส่งต่อกำลังใจและความรู้สึกดีๆ ให้คนอื่น สิ่งนี้มันทำให้ผมมีความสุข"

pat7

pat6

pat4

pat2

pat9

pat8

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส