แล้งจัด! ชาวสวนอ่างทองปลูกมะเขือสะดิ้ง หารายได้เลี้ยงครอบครัว

2 มี.ค. 64

ชาวสวนอ่างทองสู้ภัยแล้ง หันมาปลูกมะเขือสะดิ้ง ส่งขายหารายได้เลี้ยงครอบครัว

หลังในพื้นที่จังหวัดอ่างทองประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนักตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาทำให้เกษตรกรหลายรายต้องปรับตัวด้วยการหันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทนเพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว เช่นเดียวกับ นางนิตยา พึ่งเนตร อายุ 54 ปี เกษตรกรในหมู่ที่ 3 ต.โพธิ์รังนก อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ซึ่งปรับพื้นที่ริมคลองชลประทานกว่า 1 ไร่ปลูกมะเขือสะดิ้ง ส่งขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

1614658288882

นางนิตยา เผยว่า ปกติตนเองทำนาปลูกข้าวซึ่งเช่าที่นาแต่ประสบปัญหาในเรื่องน้ำจึงหาพื้นที่ปลูกพืชใช้น้ำน้อย โดยปลูกมะเขือสะดิ้ง ซึ่งมีทั้ง 3 สีคือ สีขาว สีเขียวลาย สีม่วง ส่งขายให้กับพ่อค้าคนกลาง ในแต่ละวันจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 50-60 กิโลกรัม ส่งขายในราคากิโลกรัมละ 8 บาท แต่ถ้าเป็นช่วงที่ราคาผักแพจะขายได้กิโลกรัมละ 20 บาท สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวเป็นอย่างดี เพราะมะเขือสะดิ้ง มีความต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก ทำให้มีคำสั่งซื้อทุกวัน นอกจากมะเขือสะดิ้งแล้วที่บ้านยังปลูกชะอม พริก ซึ่งเป็นพืชใช้น้ำน้อย และสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตลอด ทำให้สามารถมีรายได้เลี้ยงตัวเองในช่วงหน้าแล้งได้เป็นอย่างดี

1614658299163

ขณะที่ภาพรวมทั้งจังหวัดอ่างทอง แม้จะอยู่ในพื้นที่ชลประทานแต่ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนักทั้ง 7 อำเภอตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องขอความร่วมมือเกษตรกรให้งดทำนาในรอบที่สองเนื่องจากน้ำต้นทุนมีน้อยและไม่สามารถส่งให้กับภาคการเกษตรได้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าภัยแล้งปีนี้จะรุนแรงและยาวนานกว่าทุกปี

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ