ครม.เห็นชอบมาตรการ ก.พ. พักงาน-ไล่ออก ข้าราชการ ชู้สาว คุกคามทางเพศ

16 มี.ค. 64

ครม.เห็นชอบมาตรการ ก.พ. ลงโทษ ข้าราชการ ชู้สาว คุกคามทางเพศ ให้จัดการเด็ดขาด พักงาน-ไล่ออก หากละเลยผู้บังคับบัญชาผิดด้วย

วันนี้(16 มี.ค.64) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า กรณีที่ปรากฎเป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง ถึงการกระทำความผิดและการกระทำไม่เหมาะสมของข้าราชการ กรณีชู้สาว และคุกคามทางเพศ ซึ่งถือเป็นการกระทำความผิดในทางวินัยและจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามกฎหมายก็มีแนวทางในการปฏิบัติและมาตรการอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาอาจจะมีการบังคับใช้ที่ล่าช้าและลักลั่นระหว่างมาตรการเอาผิดของแต่ละหน่วยงานที่ไม่เท่ากัน

- โฆษกสีกากีชี้ ตำรวจหนีเมียไปแต่งงานใหม่มีความผิดวินัยแต่ไม่ร้ายแรง

ส่งผลให้การดำเนินการขาดประสิทธิภาพ และไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของการดำเนินการทางวินัยที่ว่า “ยุติธรรม เป็นธรรม รวดเร็ว” ซึ่งอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ผู้บังคับบัญชาไม่นำมาตรการทางการบริหารมาใช้ดำเนินการ ละเลยไม่ติดตาม ผู้ปฏิบัติงานส่วนราชการ อาจขาดบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญในเรื่องการดำเนินการทางวินัย ผู้ถูกกล่าวหาเป็นข้าราชการระดับสูง อาจมีอิทธิพลต่อคณะกรรมการสอบสวน พยานบุคคล หรือผู้ให้ข้อมูล ทำให้เป็นอุปสรรคในการตรวจสอบข้อเท็จจริง และบางเรื่องมีความซับซ้อน เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องหลายระดับ ต่างกรม ต่างกระทรวง หรือมีพยานหลักฐานจำนวนมาก ทำให้เกิดความล่าช้า

ทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จึงเสนอว่าควรจะมีการสร้างมาตรฐานเดียวกัน โดย ครม.เห็นชอบมาตรการการบริหารเพื่อประสิทธิภาพ ในการดำเนินการทางวินัยและจริยธรรม เพื่อให้การเอาผิดข้าราชการที่ประพฤติไม่เหมาะสมต่างๆ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดความยุติธรรมเป็นธรรมอย่างรวดเร็ว

img_39953_2021031410071100000

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ทางก.พ.เสนอว่า ให้องค์กรบริหารงานบุคลากรประเภทต่างๆ ในแต่ละส่วนราชการนำมาตรการการบริหารที่เกี่ยวข้องกับวินัยและจริยธรรมร้ายแรง มาใช้ในการดำเนินการทางวินัยกับข้าราชการกรณีที่ทำผิดชู้สาว ล่วงละเมิดทางเพศและคุกคามทางเพศ เช่น การสั่งพักราชการหรือสั่งให้ออกจากราชการ การสั่งให้ประจำส่วนราชการ การสั่งสำรองราชการ และการสั่งตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินที่มีอยู่ โดยผู้บังคับบัญชาจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว หากผู้บังคับบัญชาละเลยไม่ปฏิบัติตาม หรือปฏิบัติหน้าที่โดยไม่สุจริตให้ถือว่าผู้นั้นกระทำผิดวินัย

น.ส.รัชดา กล่าวว่า อีกข้อเสนอคือจะให้จัดประชุมร่วมกันระหว่างองค์กรบริหารงานบุคคลของข้าราชการประเภทต่างๆ เพื่อศึกษาวิเคราะห์กฎหมายว่า ด้วยการบริหารงานบุคคลเพื่อกำหนดมาตรฐานหรือหลักเกณฑ์กลางตามมาตรา 10 แห่ง พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน เช่น การนำมาตรการทางการบริหารมาใช้เพื่อให้การดำเนินการทางวินัยรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

น.ส.รัชดา กล่าวว่า โดยในตอนท้ายของการพิจารณา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำว่าในกรณีการคุกคาม และการละเมิดที่รวมถึงการละเมิดในสื่อสังคมออนไลน์ หากมีหลักฐานชั้นต้นเพียงพอ ก็ควรจะให้ออกจากราชการไปก่อน ทั้งนี้ นายกฯ ยังให้บันทึกคำสั่ง เพราะนายกฯ ต้องการขจัดพฤติกรรมที่ผิดจริยธรรมและวินัยร้ายแรงให้ออกจากระบบราชการไว้ก่อน 

- ทัวร์ลง! เจ้าสาวเบอร์ 2 ตกงานพ่วงโดนคดี ญาติจี้เขยตำรวจโชว์สปิริตรับผิดชอบ 

- ฉาว! ดาบตำรวจขืนใจสาวเมียนมาคาโรงพัก ให้ออกราชการ-สอบวินัยร้ายแรง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ