ครัวพระราชทานสนับสนุนทีมช่วย 13 ชีวิต - ผู้ว่าฯเชียงราย ลั่นเอาผิดคนขอรับบริจาคมั่ว อย่าโยงปมแก๊งยา

1 ก.ค. 61
วันที่ 1 ก.ค. 61 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหานักฟุตบอลเยาวชนและครูฝึกสอน ทีมหมูป่า อะคาเดมี่ ทั้ง 13 ราย ที่สูญหายภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังจากเจ้าหน้าที่ระดมเจาะถ้ำ สำรวจโพรง และเจาะน้ำบาล เพื่อเพิ่มช่องทางการช่วยเหลือทีมหมูป่า
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จากการปฏิบัติภารกิจ ได้รับการสนับสนุนครัวพระราชทาน 3 จุด ที่ให้บริการอาหารเจ้าหน้าที่จากหลายประเทศ ที่เดินทางมาร่วมช่วยเหลือ ซึ่งมีเพียงพอต่อความต้องการขอเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้อง สำหรับผู้ที่ต้องการให้ความช่วยเหลือ สามารถเข้ามาที่ศูนย์ลงทะเบียนเพื่อแจ้งเรื่องได้ เจ้าหน้าที่จะรับเรื่องพิจารณาก่อนดำเนินการ ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่มีการเปิดรับเงินบริจาค เนื่องจากการปฏิบัติภารกิจดังกล่าวมีงบประมาณสนับสนุนเพียงพอ หากประชาชนพบเห็นผู้แอบอ้างรับเงินบริจาคที่ผิดกฎหมาย สามารถแจ้งมาที่ตนโดยตรง หรือเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯได้ และจะดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด
พล.ต.สุภโชค ธวัชภีรชัย รองแม่ทัพภาค 3
พล.ต.สุภโชค ธวัชภีรชัย รองแม่ทัพภาค 3 กล่าวว่า หน่วยซีลเดินหน้าเข้าไปถึงที่โถง 3 และพยายามเดินหน้าไปต่อได้อีก 600 เมตร หลังจากวานนี้เข้าไปได้เพียง 200 เมตร ทั้งนี้ ส่วนของกองทัพบก ส่งกำลังเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายพล และอุปกรณ์สนับสนุนเพิ่มเติม ส่วนการค้นหาตามโพรงต่าง ๆ รอบถ้ำ ในทุกโพรงที่ได้รับแจ้ง หากมีความเป็นไปได้ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจ ซึ่งวันนี้สำรวจได้เพิ่มอีก 3 โพรง ทั้งนี้ ด้านการระบายน้ำ ยังคงทำต่อเนื่อง โดยเฉพาะจุดที่ถ้ำทรายทอง ประกอบกับมีเจ้าหน้าที่ขุดเจาะน้ำจากบาดาลอีกทางหนึ่งนั้น ก็จะช่วยให้น้ำในถ้ำหลวงลดลงได้เร็วขึ้นด้วย
กอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย ร่วมประสานกับทหารที่เข้าไปสำรวจรอบถ้ำ พร้อมสนับสนุนอุปกรณ์รถแบคโฮ และเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ช่วยสูบน้ำออกจากถ้ำได้ทั้งบนผิวดินและใต้ดิน โดยในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ได้ทำการสำรวจน้ำเบี่ยงทางน้ำประมาณ 300 เมตร เพื่อช่วยให้น้ำที่ไหลเข้าถ้ำหลวง ไหลไปในทิศทางอื่นแทน และสำรวจเขื่อนด้านบนเขา โดยแต่ละวันจะมีเจ้าหน้าที่ 200 นายเข้ามาช่วยโดยรอบถ้ำ และเข้าไปในถ้ำประมาณ 60 นาย
พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5
พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5  กล่าวว่า ประเด็นการแชร์ข่าวที่เกี่ยวกับขบวนการค้ายาเสพติด ซึ่งโยงไปถึงเรื่องที่ 13 คน ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากกลุ่มขบวนการดังกล่าว ตนยืนยันว่า ขบวนการค้ายาที่จับกุมได้เมื่อ 3-4 ปีก่อน ไม่ใช่จุดถ้ำหลวง แต่เป็นกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านที่เข้ามาใน อ.เชียงแสน โดยใช้ช่องทางธรรมชาติจากซอกหิน ส่วนประเด็นที่มีการอ้างว่าเจ้าหน้าที่ชุด ตชด. ที่ร่วมค้นหา 13 คนนั้น สำรวจพบขบวนค้ายาเสพติดข้ามชาติ จึงหนีกลับออกมาจากข้างถ้ำ ตนยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ซึ่งเจ้าหน้าที่ ตชด. สำรวจพบทางตัน จึงรายงานผู้บังคับบัญชาขอถอนกำลัง โดยไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดแต่อย่างใด

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ