อ้ายเข่อหนิง ยาต้านเอชไอวี ฝีมือจีนตัวแรก เดินหน้าบุกตลาดโลก 60 ประเทศ

24 มี.ค. 64

วันที่ 23 มี.ค.64 สำนักข่าวซินหัว รายงาน ฟรอนเทียร์ ไบโอเทค (Frontier Biotech) ผู้ผลิตยาสัญชาติจีน เปิดเผยว่า ยาสำหรับรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี (HIV) ที่พัฒนาขึ้นในจีนเป็นตัวแรก ได้ผ่านการรับรองจากหน่วยงานด้านสุขภาพของเอกวาดอร์เพื่อเข้าสู่ตลาดในประเทศแล้ว

คองโกพบความหวังใหม่ เชื่อพัฒนาวัคซีน-วิธีรักษา เอชไอวี ได้

บริษัทฯ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองหนานจิงทางตะวันออกของจีน เผยว่ายา อ้ายเข่อหนิง (Aikening) หรือยาอัลบูเวอร์ไทด์สำหรับฉีด (ABT) ซึ่งได้รับการอนุมัติจากสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA) ในปี 2018 สามารถใช้ร่วมกับยาต้านรีโทรไวรัส (Antiretroviral) ตัวอื่นๆ เพื่อรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวีได้ โดยการเข้าสู่ตลาดเอกวาดอร์นับเป็นการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศครั้งแรกของยาตัวใหม่นี้

ข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกแสดงให้เห็นว่ายาอ้ายเข่อหนิงมีประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อเอชไอวีสายพันธุ์หลักต่างๆ ซึ่งรวมถึงไวรัสที่มีการดื้อยา อีกทั้งประสิทธิภาพของยานั้นออกฤทธิ์ต่อเนื่องได้อย่างยาวนาน โดยขณะนี้บริษัทฯ กำลังวางแผนที่จะส่งออกยานี้ไปยังกว่า 60 ประเทศในเอเชีย แอฟริกา ยุโรป และอเมริกาใต้

ทั้งนี้ มูลค่าตลาดยาต้านไวรัสเอชไอวีทั่วโลกเพิ่มขึ้นจาก 2.29 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7 แสนล้านบาท) ในปี 2013 มาแตะที่ 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1 ล้านล้านบาท) ในปี 2018 และคาดว่าจะขยายตัวเป็น 4.67 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.4 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2023

หวาดเสียว! ร้านกาแฟ ริมหน้าผาหลุมยุบ นักท่องเที่ยวจีนแห่ชม

จีนออก "กฎศีลธรรม" สำหรับดารา-นักแสดง ไม่ทำตามอาจถูกแบนตลอดชีวิต

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ