ด่านตรวจ คืนชีพ! เด็กแว้น-เมาแล้วขับ-ควันดำ มีหนาว รอบนี้มาพร้อมกล้อง CCTV หันตาม

31 มี.ค. 64

ด่านตรวจ คัมแบ็คพร้อมกล้องซีซีทีวีเคลื่อนไหว สกัดเด็กแว้น-เมาแล้วขับ-ควันดำ คาดดีเดย์ 1 เม.ย.64 หวังบังคับใช้ทัน 7 วันอันตราย

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.ด้านมั่นคงและกิจการพิเศษ เปิดเผยถึงกรณี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่งไปเมื่อวันที่ 3 มี.ค.64 โดยให้ทุกพื้นที่รับทราบมาตรการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งให้มีการตั้งด่านได้ แต่ต้องมีความพร้อมตามมาตรฐานที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดคือ มีความโปร่งใส เป็นมาตรฐาน ตรวจสอบได้ โดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ซึ่งการตั้งจุดตรวจต่างๆ ต้องมีความโปร่งใส พร้อมที่จะตรวจสอบจากประชาชน

ด่านตรวจ จ่อคืนชีพทั่วประเทศ 1 เม.ย. "บิ๊กเด่น" ย้ำ โฉมใหม่ โปร่งใส ตรวจสอบได้

ทั้งนี้ สิ่งที่จะทำให้โปร่งใสได้คือกล้องซีซีทีวีเคลื่อนไหวได้ ที่จะต้องมีประจำตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ตรวจ และด่านต่างๆ เช่น ด่านกวดขันวินัยจราจร ด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ ด่านตรวจวัดมลพิษทางอากาศ ด่านอาชญากรรม ฯลฯ จะต้องมีมาตรฐานเดียวกัน ต้องมีป้ายที่มีมาตรฐาน และนำเทคโนโลยีมาใช้ อาทิ ด่านเมา จากเดิมเคยมีปัญหาร้องเรียนต่างๆ ก็จัดให้มีกล้องบันทึกภาพแบบเรียลไทม์ไว้ประจำจุดที่มีการยืนยันผลด้วย
นอกจากนี้ การจะตั้งจุดตรวจจะมีผู้ควบคุมกำกับดูแล คือ ผู้บังคับการในแต่ละพื้นที่ รวมถึงจะมีป้ายแสดงข้อความหากต้องการร้องเรียนได้ที่สายด่วน ตร. 1599 และเบอร์โทรศัพท์ผู้บังคับการ
โดยด่านทุกด่านจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับการ ซึ่งจะต้องมีเหตุผลในการตั้งด่าน อาทิ บริเวณจุดตั้งด่านมีอาชญากรรมสูง มีเด็กแว้น เป็นทางผ่านขนยาเสพติด เป็นจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบ่อย หรือมีสถานบริการอยู่จำนวนมากที่ต้องตั้งเพื่อป้องปราบผู้ที่เมาแล้วขับ ฯลฯ ยกเว้นกรณีเดียวที่ไม่ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับการในกรณีฉุกเฉิน คือ การสกัดจับคนร้าย
“ตอนนี้หลายสถานีมีความพร้อม มีการตั้งไปแล้วส่วนหนึ่ง ในเมืองใหญ่ๆ อาทิ จ.อุบลราชธานี จ.นครราชสีมา เมื่อมีความพร้อมแล้ว 1 เม.ย.เราก็อยากจะให้บังคับใช้กฎหมายเลย เนื่องจากใกล้ช่วง 7 วันอันตราย สำหรับ กทม.ยังไม่ได้ตั้งจริงจัง ซึ่งหากมีความพร้อมอาจจะเริ่ม 1 เม.ย.เช่นกัน” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าว

 

ด่านตรวจแอลกอฮอล์ กลับมาแล้ว! ดีเดย์ 1 เม.ย.ตั้งจุดตรวจทั่ว กทม.
ตร.ยืนแอบตั้งด่านดักจับมอเตอร์ไซค์ทำผิดกฎจราจร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ