สำนักโฆษกฯ แจงห้าม นักข่าวนั่งไขว่ห้าง เข้าทำเนียบเหตุโพสต์บิดเบือน ไม่เกี่ยวท่านั่ง-ถามเรื่องพม่า

1 เม.ย. 64

สำนักโฆษกฯ แจงห้าม นักข่าวนั่งไขว่ห้าง เข้าทำเนียบ เหตุนำข้อเท็จจริงไปโพสต์บิดเบือนทำเสียหาย ไม่เกี่ยวท่านั่ง-จี้ถามเรื่องพม่า 

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าว ได้กล่าวตักเตือนนักข่าวหญิงไทยสังกัดสำนักข่าวญี่ปุ่นรายหนึ่ง ซึ่งปฏิบัติงานในทำเนียบรัฐบาล ไม่ให้นั่งไขว่ห้าง ก่อนต่อมามีรายงานว่า นักข่าวคนดังกล่าวได้ถูกขอความร่วมมือไม่ให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาล โดยระบุว่ามีปัญหาด้านทัศนคติการทำงานในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น

ดังไกล! สื่อนอกแห่ตีข่าว-ปล่อยคลิป นายกฉีดแอลกอฮอล์ ใส่นักข่าว

ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า นอกจากการนั่งไขว่ห้างนั้น นักข่าวหญิงรายนี้ได้สอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกฯ กรณีความขัดแย้งในพม่า และท่าทีของรัฐบาลไทยต่อผู้ลี้ภัยการปราบปรามประชาชน ของรัฐบาลเผด็จการพม่าอย่างตรงไปตรงมา

อย่างไรก็ดี วานนี้ (31 มี.ค.) น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโฆษก ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว เป็นการแนะนำให้สื่อไปดูและทำความเข้าใจในการปฏิบัติงานของสื่อให้ครบถ้วนและตรงกัน เนื่องจากมีการนำภาพและข้อความไปเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียถึงการปฏิบัติงานที่ต้องนั่งรอหน้าตึก และเกิดความเข้าใจผิดว่าการดูแลและสนับสนุนการทำงานของสื่อมวลชนบกพร่อง และมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นที่บิดเบือน

img_20210330150923000000

โดยได้แจ้งไปยังต้นสังกัดด้วยวาจา ให้แนะนำ อบรม การนำข้อความที่ไม่ตรงข้อเท็จจริงไปเผยแพร่ และขอให้ระงับการเข้ามาทำข่าวในทำเนียบรัฐบาลจนกว่าผู้สื่อข่าวดังกล่าวจะเข้าใจ

น.ส.นัทรียา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้การนั่งไขว่ห้างของสื่อรายเดียวกันในช่วงการแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ใช่การนั่งไขว่ห้างแบบปกติ เป็นยกขาขึ้นมาพาด ทำให้เท้ายกสูงขึ้น และชี้ไปทางโพเดียมแถลงข่าว ซึ่งนายกฯได้ตักเตือนแล้ว และเป็นอันจบไป ส่วนคำถามเรื่องพม่า ก็เป็นที่เข้าใจเพราะสื่อญี่ปุ่นให้ความสนใจ และมีสื่ออื่นถามเช่นกัน และนายกฯก็ตอบคำถามชัดเจนแล้ว

จึงขอยืนยันว่า การแจ้งต้นสังกัดเรื่องสื่อดังกล่าว ไม่เกี่ยวกับการนั่งหรือคำถาม แต่เป็นการตักเตือนเรื่องการนำข้อเท็จ สภาพการปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบ ไปบิดเบือนจนเกิดความเสียหายต่อสำนักโฆษก และสื่อมวลชนในทำเนียบรัฐบาล

บูลลี่หรือเปล่า? ดราม่าลง ประวิตร หลังย้อนถามสื่อ จบมหาวิทยาลัยราชภัฏเหรอ

ประยุทธ์ บอก ก็ขอโทษแล้วกันนะ ปมฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ใส่นักข่าว

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส