รับศพ "ต้น สยามนนท์" เมีย - ลูกกอดรูปร่ำไห้ เพื่อนกู้ภัยจ่อสร้างรูปปั้นแทนความดี (คลิป)

5 เม.ย. 64

กรณีเหตุเพลิงไหม้ภายในหมู่บ้าน กฤษดานคร 31 ถนนบรมราชชนนี แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 3 เม.ย.64 ที่ผ่านมา ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการภายในอาคาร เพื่อค้นหาผู้ติดค้างภายในบ้าน จู่ ๆ อาคารดังกล่าวได้ทรุดตัวและถล่มลงมาทับเจ้าหน้าที่หลายราย

112444

โดยเจ้าหน้าที่ได้กู้ร่างนายธนภพ ประไพ หรือ ต้น อายุ 44 ปี อาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยประจำจังหวัดนนทบุรี อาสาสมัครของมูลนิธิสยามนนทบุรี ออกมาได้เป็นศพแรก ต่อมาช่วงเช้าของวันที่ 4 เม.ย.64 เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงร่างทีมอาสาฯ ที่ติดซากอาคารถล่มทั้ง 4 คนออกมาได้ครบแล้ว ได้แก่ นายสุทัศน์ เปลี่ยนกลัด อายุ 38 ปี อาสา, นายสมัญญา นิลธง อายุ 48 ปี อาสา, นายเกียรติ แพตเตอร์สัน อายุ 35 ปี (เลขาฯ เจ้าของบ้าน) และนายอรรถพล ท้วมทอง อายุ 26 ปี อาสา

847974

ล่าสุดวันที่ 4 เม.ย.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปตรวจสอบยัง รพ.ศิริราช หน่วยงานนิติพยาธิ ซึ่งทางญาติของผู้เสียชีวิต นั่งรอรับศพ บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า ส่วนแฟนสาวของผู้เสียชีวิต ยังคงมีอาการที่โศกเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก ได้แต่นั่งกอดรูปถ่ายของแฟนหนุ่มผู้เสียชีวิตไว้อย่างแน่น โดยมีญาติทยอยเดินทางเข้ามารับศพ นายธนภพ ประไพ หรือ ต้น รวมแล้ว 9-10 คน

260799

ทีมข่าวเข้าพูดคุยกับน.ส.พัตร์พิมล ศรีไพร ภรรยาผู้เสียชีวิต กล่าวว่า เมื่อช่วงก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้ สามีได้มีการรับแจ้งมาก่อนจากเพื่อนมูลนิธิ ช่วงเวลา 04.00 น. และได้บอกกับตนว่า “ไม่ต้องไป ให้นอนพักผ่อนไปก่อน เดี๋ยวจะรีบกลับมา” เพราะปกติตนก็ทำงานเป็นกู้ภัยด้วยกัน มีเหตุเกิดที่ไหนก็จะไปด้วยกัน แต่ครั้งนี้เนื่องด้วยมีการนัดหมายกันไว้ว่าจะไปทำบุญที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งจะต้องเดินทางไปในช่วงเช้า จึงบอกให้ตนรีบตื่นมาแต่งตัว และจะรีบกลับมาบ้าน

484395

แต่เวลาผ่านมาจนถึง 07.30 น. มีโทรศัพท์ติดต่อมาถามตนว่า “พี่ต้นกลับไปที่บ้านหรือยัง” เพราะมีเหตุตึกถล่มหลังจากไฟไหม้ และถามถึงชุดเสื้อผ้าที่สวมใส่ และหมวกที่ใส่ไปทำงาน ซึ่งเลขของหมวกที่เป็นสัญญาณ 46 ได้ตรงกันกับของสามี จนต้องรีบตามไปดูที่เกิดเหตุปรากฏว่าหนึ่งในกู้ภัยที่เสียชีวิต ก็เป็นสามีของตนจริง ๆ 

ขณะนั้นยอมรับรู้สึกตกใจมาก ช็อกทำอะไรไม่ถูก ก่อนหน้านี้นัดหมายกันว่าจะไปทำบุญกับแม่ มีการจัดเตี้ยซื้อข้าวเหนียวมะม่วงไว้ นำไปทำบุญ ถวายพระกันที่อยุธยา และทางสามีก็ได้บ่นว่าจะไปกินปลาสลิดทอดด้วยกัน ไม่คิดเลยว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น อยู่ด้วยกันมา 25 ปี เวลาทำงานด้วยกันสามีจะระมัดระวังตัวดีทุกครั้ง ตอนนี้ก็ยังยอมรับทำใจกับการจากไปยังไม่ได้ เวลากลับไปบ้านมองไปที่มุมไหน ก็เห็นเป็นสามีของตนทุกครั้ง ส่วนตัวคิดมันเร็วเกินไปจนไม่ทันได้ตั้งตัว

353313

นางทิพา พันธุ์ปรีชา แม่ของผู้เสียชีวิต ยังคงอยู่ในอาการร่ำไห้ ทำใจยอมรับไม่ได้ กับการจากไปของลูกชายที่เป็นช่วงเวลาที่เร็วเกินไป โดยเล่าให้ทีมข่าวฟังว่า เมื่อช่วงเช้าของเมื่อวานนี้ (3 เม.ย.64) ตนมาทราบเรื่องจากเพื่อนบ้าน ตอนนั้นยอมรับว่าไม่เชื่อด้วยซ้ำ จนลูกสะใภ้ติดต่อมาบอกว่าลูกชายเสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ ที่สำคัญในตอนที่มีเหตุการณ์ไฟไหม้เกิดขึ้น ครั้งนี้ไม่ได้บอกตนด้วยซ้ำว่าจะออกไปปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากเป็นช่วงเช้ามืด ตนก็กำลังหลับอยู่ด้วย

921563

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ตนและน.ส.พัตร์พิมล ก็มารอรับลูกชายตั้งแต่เช้า ศพลูกชายจะออกได้เวลา 13.00 น. ยังคงทำใจไม่ได้ พยายามคิดว่าลูกชายได้ไปสบายแล้ว

เวลา 12.30 น. ได้มีการเริ่มเคลื่อนขบวนศพออกจากที่หน้าหน่วยงานนิติพยาธิ รพ.ศิริราช โดยมีอาสาพี่น้องทั้งหมดที่มาคอยรับขบวน จากนั้นจะมีการเคลื่อนออกจาก รพ.ศิริราช ไปที่ขบวนใหญ่ ซึ่งมีการตั้งจุดรออยู่ที่ถนนแยกตัดใหม่พระเทพ เคลื่อนขบวนต่อไปม้วนเข้าถนนราชพฤกษ์ ไปถึงวงเวียนพระราม 5 เลี้ยวเข้าถนนนครอินทร์ ผ่านสะพานพระราม 5 เข้าถนนพิบูรณ์สงคราม และเข้าวัดนครอินทร์ในเวลา 13.15 น.

135951

โดยภายในวัดนครอินทร์ ถนนพิบูลสงคราม ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นการจัดงานบำเพ็ญกุศลและการสวดอภิธรรม ของนายธนภพ ประไพ หรือ ต้น ณ ศาลากลาง มีบรรดาญาติพี่น้องครอบครัวและ เพื่อนสนิท เข้ามาร่วมพิธีในวันนี้ โดยเป็นคืนแรกของพิธีสวดอภิธรรม ซึ่งภาพบรรยากาศนั้นเต็มไปด้วยความโศกเศร้า ซึ่งจะมีญาติ และเพื่อสนิท เพื่อนที่ร่วมงานด้วยกัน ทยอยเข้ามาเพื่อร่วมดำเนินพิธีรดนำศพ โดยในเวลา 14.00 น. และในช่วงเวลา 16.00 น. จะเป็นพิธีรดน้ำศพให้กับผู้เสียชีวิต ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีญาติและคนที่รัก “ต้น สยามนนท์” ต่างเข้ามาร่วมแสดงความไว้อาลัยกันอย่างมาก

476180

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และเจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ผู้แทนพระองค์อัญเชิญพวงมาลาหลวง ขึ้นวางหน้าหีบศพของเจ้าหน้าที่อาสา ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ไฟไหม้ และอาคารพังถล่ม และทรงรับผู้ประสบเหตุไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

โดยเมื่อเวลา 16.00 น. ที่ผ่านมา สำนักพระราชวัง ได้นำน้ำหลวงพระราชทานอาบศพให้กับนายธนภพ ประไพ อายุ 44 ปี อาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยประจำจังหวัดนนทบุรี ที่วัดนครอินทร์ จ.นนทบุรี

575964

ต่อมาทีมข่าวได้พบกับนายโทนทอง สุขแก่น ประธานมูลนิธิสยามนนทบุรี เปิดเผยว่า ตนและนายธนภพ รวมถึงเพื่อนทั้งหมด 16 คน ร่วมกันตั้งมูลนิธิสยามนนทบุรีขึ้นมา โดยโลโก้ของมูลนิธิสยามนนทบุรี จะมีดาว 16 ดวง ซึ่ง 1 ในนั้น คือนายธนภพ ร่วมก่อตั้งมา 16 ปีแล้ว นายธนภพ เป็นผู้เสียชีวิตที่สละอย่างแท้จริง เพราะไม่ว่าจะเกิดเหตุไฟไหม้ที่ไหนก็ไม่เคยเกี่ยงงาน และทำงานดีมาก จะเป็นที่รักของเพื่อน ๆ และนักดับเพลิงทุกคน

974435284958

ทางมูลนิธิสยามนนทบุรี ได้เตรียมสร้างอนุสาวรีย์ของนายธนภพ เป็นรูปปั้นขนาดเท่าตัวจริงเพื่อรำลึก และสดุดีถึงความกล้าหาญเสียสละ เพื่อประชาชน โดยลักษณะอนุสาวรีย์ของนายธนภพ เป็นรูปที่อยู่ในขณะปฏิบัติงาน ท่านั่งสวมชุดนักดับเพลิง สวมหมวกนิรภัย โดยมือซ้ายถือขวดน้ำ มือขวาชี้นิ้ว เป็นลักษณะในการสั่งงานในขณะทำหน้าที่ และที่สำคัญจะขอนำกระดูกของนายธนภพ มาบรรจุไว้ในรูปปั้นด้วย ซึ่งตอนนี้ได้ปรึกษากับผู้ออกแบบแล้ว คาดว่าจะเริ่มปั้นได้ในเร็ว ๆ นี้ และจัดตั้งไว้ที่มูลนิธิสยามนนทบุรี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส