นิวซีแลนด์-ออสเตรเลีย ไฟเขียว ทราเวลบับเบิ้ล ให้พลเมืองเดินทางหากันไม่ต้องกักตัว

7 เม.ย. 64

นิวซีแลนด์-ออสเตรเลีย ประกาศไฟเขียว ทราเวลบับเบิ้ล ให้พลเมือง 2 ประเทศเดินทางหากันไม่ต้องกักตัว

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศในวันอังคารที่ 6 เมษายน 64 ยืนยันที่จะใช้มาตรการ ทราเวลบับเบิ้ล (Travel Bubble) หรือการเดินทางไปมาหาสู่กันของพลเมืองแบบไม่จำเป็นต้องกักตัว กับชาติเพื่อนบ้านออสเตรเลีย

ออสเตรเลียสั่งล็อกดาวน์ เมืองบริสเบน อีกรอบ หลังผู้ป่วยใหม่ส่วนใหญ่ติดเชื้อกลายพันธุ์

ขณะที่นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย ได้ตอบรับและแสดงความยินดีกับการตัดสินใจของรัฐบาลนิวซีแลนด์ในครั้งนี้ โดยระบุว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญและเป็นประโยชน์สำหรับทั้ง 2 ประเทศ อีกทั้งยังเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับครอบครัวที่ต้องพลัดพรากกันในช่วงที่มีการแพร่ระบาด รวมทั้งช่วยฟื้นตัวให้แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยว และสร้างงานให้ชาวออสเตรเลีย โดยยืนยันว่าทั้งสองประเทศจะยังคงคุมเข้มนักเดินทางจากประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศที่พบการระบาดหนักต่อไป

000_8un6au
นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์


มาตรการล่าสุดนี้ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 64 นี้เป็นต้นไป โดยทั้งรัฐบาลนิวซีแลนด์และออสเตรเลียต่างแสดงความมั่นใจว่า การเดินทางไปมาระหว่างพลเมืองของทั้งสองประเทศแบบไม่ต้องกักตัว จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมถึงธุรกิจการบิน โรงแรม การท่องเที่ยวและร้านอาหาร ระหว่างประเทศทั้งสอง ที่ก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

000_93g4nj
นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกฯ ออสเตรเลีย ขณะเข้ารับวัคซีน


นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวจากนิวซีแลนด์จะสามารถเดินทางเข้าไปยังออสเตรเลียได้ทันทีโดยไม่ต้องกักตัว แต่นิวซีแลนด์ ยังคงมาตรการกักตัวนักเดินทางจากออสเตรเลียเป็นระยะเวลา 14 วัน หรือ สองสัปดาห์

ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นในขณะที่ออสเตรเลียมีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมล่าสุดอยู่ที่ 29,364 คนและมีผู้เสียชีวิต 909 ราย ขณะที่นิวซีแลนด์มีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมล่าสุดอยู่ที่ 2,524 คนและมีผู้เสียชีวิต 26 ราย 

นิวซีแลนด์ ประกาศ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เป็น 437 บาทต่อชั่วโมง 

นายกฯ ออสเตรเลีย ประเดิมฉีดวัคซีนโควิดคนแรก ก่อนเริ่มฉีดให้ ปชช.ทั่วไป 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม