ศาลสั่งจำคุก ปารีณา ไกรคุปต์ 8 เดือน ฐานหมิ่นประมาท ช่อ พรรณิการ์

7 เม.ย. 64

ศาลชั้นต้นสั่งจำคุก ปารีณา ไกรคุปต์ 8 เดือน ฐานหมิ่นประมาท ช่อ พรรณิการ์ หลังโพสต์เฟซบุ๊กมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดหลายจุดในกรุงเทพมหานคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 เม.ย.64) ที่ศาลอาญารัชดา ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาในคดีดำที่ อ.2043/2562 ที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกและ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ฟ้องร้อง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ข้อหาหมิ่นประมาท สืบเนื่องจากกรณีที่ น.ส.ปารีณาโพสต์ภาพนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ น.ส.พรรณิการ์ ที่ถ่ายรูปร่วมกับประชาชนในจังหวัดปัตตานี แล้วใช้ข้อความกล่าวหาว่านายธนาธร น.ส.พรรณิการ์ และพรรคอนาคตใหม่ มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดหลายจุดในกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2562

โดย น.ส.ปารีณา ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ โดยอ้างว่าเฟซบุ๊กที่โพสต์ภาพและข้อความดังกล่าวเป็นเฟซบุ๊กปลอม และ น.ส.พรรณิการ์ จงใจฟ้องร้อง เนื่องจากโกรธเคืองที่ตนเองยกมือประท้วงพรรณิการ์หลายครั้ง ขณะประชุมสภา

อย่างไรก็ตาม ศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดจริงฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และให้ลงโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท แต่ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดี จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เป็นจำคุก 8 เดือนปรับ 66,666 บาท โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี

ทั้งนี้ น.ส.ปารีณายังคงมีคดีค้างคาในศาลอีก คือ คดีรุกที่ป่า ซึ่งอยู่ในระหว่างรอศาลฎีกาวินิจฉัย หากศาลตัดสินว่าปารีณามีความผิดจริง ก็จะมีโทษถึงจำคุกเช่นเดียวกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส