อุดรธานี ประกาศมาจาก 5 จังหวัด ต้องกักตัว 14 วัน ร้าน-ผับ-บาร์ปิด 5 ทุ่ม

8 เม.ย. 64

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัด อุดรธานี กล่าวภายหลังเชิญนายอำเภอทั้ง 20 อำเภอประชุมผ่าน VDO Conference ว่า จังหวัดอุดรธานี มีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2563 จังหวัดพบผู้ติดเชื้อที่ ต.โนนสูง หลังจากนั้นเว้นระยะไปถึง 101 วัน ก็พบรายที่ 2 และล่าสุดพบรายที่ 3

ประกาศด่วน! ผู้เดินทางมาจาก กรุงเทพฯ และอีก 4 จังหวัด เข้า บุรีรัมย์ ต้องกักตัว 14 วัน 

ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อ มีการปรึกษาหารือกัน เช่น สาธารณสุข ภาคเศรษฐกิจ องค์กรเอกชนหน่วยงานด้านความมั่นคง มาตรการของจังหวัดอุดรธานี มี 2 ขั้นตอน คือ การป้องกันการแพร่ระบาดต้องทำควบคู่ไปกับการประคับประคองเศรษฐกิจของจังหวัดอุดรธานี ถ้าเรามีการควบคุมอย่างใดอย่างหนึ่งต้องกระทบกับวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชน การใช้ชีวิตประจำวัน ประเพณี วัฒนธรรม การประกอบอาชีพ

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 ช่วงเย็นได้รับรายงานว่าพบมีผู้ป่วยยืนยัน 1 ราย เป็นชายอายุ 33 ปี ติดเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้มีความเสี่ยงของรายที่ 2 ซึ่งเป็นหญิงไทย อายุ 55 ปี อาชีพแม่บ้าน ที่จะเดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกาพร้อมสามี ไปตรวจแล้วพบ ซึ่งมีประวัติ เคยป่วยโควิด-19 ที่สหรัฐอเมริกา รักษาหายแล้ว เมื่อเดือนตุลาคม 2563 และเดินทางมายังไทยในเดือนธันวาคม 2563 เข้าสู่การกักตัวใน State Quarantine แล้ว มาอยู่กับครอบครัวที่จังหวัดอุดรธานี มีมารดาป่วยติดเตียง ซึ่งผู้มีความเสี่ยงทั้งหมด 506 ราย ได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผลไม่พบ

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในหลายจังหวัดตอนนี้พบว่าติดจากสถานบริการจำนวนมาก ดังนั้น ซึ่งผู้ติดเชื้อของจังหวัดอุดรธานีมีการเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์คริสตัล ดังนั้นจุดความเสี่ยง จากรายที่ 1 ของจังหวัดอุดรธานี ถึง รายที่ 3 มาจากสถานบริการ จังหวัดอุดรธานี ได้หารือร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุข รวมถึงนายอำเภอทุกอำเภอรับข้อสั่งการไปปฏิบัติ คือ จังหวัดอุดรธานี ยกระดับการแพร่ระบาด ร้านอาหาร สถานบันเทิง ผับ บาร์ สถานบริการ ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน 2564 เป็นต้นไป ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี มอบหมายให้ นายอำเภอ และผู้บังคับการตำรวจภูธรอุดรธานี รับข้อสั่งการไปปฏิบัติ

ขณะที่ ร้านอาหาร เปิดได้ไม่เกิน 23.00 น. (ทานอาหาร และดื่มสุราในร้านได้), สถานบันเทิง ผับ บาร์ เปิดไม่เกิน 23.00 น. (ทานอาหาร ดื่มสุราในร้านได้ และแสดงดนตรีสดได้ แต่งดเต้นรำ) , ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า เปิดได้ตามปกติ งดจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น จัดกระบะลดราคาสินค้า ไม่ให้ประชาชนไปรวมกันจำนวนมาก , ฟิตเนส เปิดได้ตามปกติ เปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. เน้นมาตรการ DMHTT (อยู่ห่างไว้ ใส่แมสก์กัน หมั่นล้างมือ วัดอุณหภูมิ ไทยชนะ)

ตลาดสด ตลาดนัด เปิดตามปกติ เน้นมาตรการ DMHTT ผู้ขาย ผู้ซื้อ เน้นการสวมหน้ากากอนามัย/ ผ้า 100% เว้นระยะห่าง, ถนนคนเดิน งดจัด 2 สัปดาห์, จัดทีมออกตรวจ สถานบันเทิง ตลาดสด ตลาดนัด ช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกวัน, งดการจัดคอนเสิร์ต ที่มีคนมารวมกันหน้าเวทีเป็นจำนวนมาก

อนึ่ง ทีมแพทย์และสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี มีประสบการณ์ จากการไปช่วยที่ จ.สมุทรสาคร ดังนั้นขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจ และช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ จะมีพี่น้องประชาชนเดินทางมาจำนวนมาก ถ้ารู้ตัวว่ามาจากพื้นที่เสี่ยง หรือผ่านกิจกรรมที่มีความเสี่ยง ขอให้พิจารณาว่ารอให้พ้นความเสี่ยงแล้วค่อยกลับมาบ้าน แต่ถ้ามีเหตุต้องมา ก็ต้องวางแผน มาแล้วจากพื้นที่มีการระบาด คือ กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ขอให้รายงานตัวกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และเจ้าหน้าที่ รพ.สต. ใกล้บ้าน กักตัว 14 วัน สังเกตตัวเอง

เพชรบูรณ์ จังหวัดที่ต้องกักตัว 14 วัน ล่าสุดประกาศงดเดินทางเข้าออกแล้ว 

โคราช ประกาศมาจาก พื้นที่สีแดง 5 จังหวัดต้องกักตัว 14 วัน 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ