งานบุญเลือด! 2 แม่เฒ่าขึ้นกระเช้าสลิงขาดดับคู่ ลูกโวยสนิมเขรอะไร้ป้ายเตือน (คลิป)

14 เม.ย. 64

กรณีร.ต.อ.ศุภชัย หมื่นอักษร ร้อยเวร สภ.เมืองพัทลุง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยพัทลุง เข้าตรวจสอบเหตุสายสลิงกระเช้าขึ้นเขาขาด ภายในวัดอุทัยธรรมาราม หรือวัดควนนาโหนด ริมถนนสายเอเชียฝั่งขาขึ้น ม.1 ต.นาโหนด อ.เมือง จ.พัทลุง

685403103423

โดยที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบกระเช้าทำด้วยเหล็ก ลักษณะคล้ายคอก และฐานที่ยึดสายสลิงอยู่ในสภาพพังยับเยิน ภายในกระเช้าพบร่างของนางจรรยา เวสรังสี อายุ 73 ปี เสียชีวิต และนางปิ่น รัตนะอุบล อายุ 83 ปี เสียชีวิต บนฐานปูนรองรับกระเช้า ทั้งคู่เป็นพี่น้องกันเสียชีวิตในสภาพแขนขาหัก และศีรษะถูกกระแทกอย่างรุนแรง

496025

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังเร่งลำเลียงร่างของนางตุ๊ อายุ 54 ปี นายตาเล็ก อายุ 50 ปี ที่นั่งมากับกระเช้า และนายสำเริง ผู้ควบคุมกระเช้า ซึ่งถูกสายสลิงที่ขาดฟาดเข้าใบหน้าได้รับบาดเจ็บสาหัสส่ง รพ.พัทลุง รวมผู้บาดเจ็บสาหัสจำนวน 3 ราย และเสียชีวิต 2 ราย

765088

ล่าสุดวันที่ 14 เม.ย.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุบริเวณ วัดอุทัยธรรมาราม หรือวัดควนนาโหนด ริมถนนสาย เอเชียฝั่งขาขึ้น ม.1 ต.นาโหนด อ.เมือง จ.พัทลุง เมื่อมาถึงพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำโพลิสไลน์ มากันล้อมรอบกระเช้าที่ร่วงลงมา จากการสังเกตพบว่าบริเวณนี้ยังคงมีร่องรอยคาบเลือดของผู้เสียชีวิตหลงเหลืออยู่

498725

อีกทั้งจากการสังเกตที่ตัวกระเช้าพบว่าค่อนข้างเก่า ซึ่งจากการสอบถามทราบว่า มีระยะเวลาการใช้งานมานานกว่า 20 ปี จนสนิมเกาะทั่วบริเวณตัวกระเช้า จึงทำให้สายสลิงขาดร่วงตกลงมาดังกล่าว 

449841

นายจิตร รัตนพันธ์ อายุ 65 ปี อดีตข้าราชการเกษียณ ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า ตามปกติในวันที่ 14 เม.ย.64 ของทุกปี บนควนนาโหนด ซึ่งเป็นที่ตั้งวัดอุทัยธรรมาราม จากเดิมชาวบ้านที่เป็นลูกหลานของคนในพื้นที่ ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหน จะต้องกลับมาร่วมทำบุญตาหมอเทพตาหมอโล่ ซึ่งเป็นตาหมอมโนราห์ที่ชาวบ้านเคารพนับถือมาชั่วลูกชั่วหลาน นอกเหนือจากมีพิธีทางศาสนาแล้ว จะมีการรำมโนราห์ถวายตามความเชื่อ เช่นเดียวกับปีนี้แต่ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุสลดดังกล่าว

729041

พระลูกวัดรูปหนึ่ง บอกว่า ตามปกติไม่ได้เปิดให้ชาวบ้านโดยสาร ทางวัดใช้ลำเลียงวัสดุสิ่งของเท่านั้น มีการห้ามมาตลอดไม่ให้ญาติโยมใช้ เพราะรู้ดีว่าสายสลิงไม่แข็งแรงแล้ว ในขณะที่เกิดเหตุอาตมากำลังสวดมนต์ จึงไม่มีโอกาสได้ห้าม

593779

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ส่งร่างผู้เสียชีวิตไปพิสูจน์การเสียชีวิตที่ รพ.พัทลุง ก่อนจะอนุญาตให้ญาตินำร่าง 2 พี่น้องไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

845020

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นางวนิดา รัตนอุบล อายุ 60 ปี ลูกสาวนางปิ่น ผู้เสียชีวิต กล่าว่า ในวันนี้ทางครอบครัวเดินทางมาทำบุญบนควนนาโหนด ซึ่งเป็นที่ตั้งวัดอุทัยธรรมาราม ตามความเชื่อของบรรพบุรุษเหมือนปกติทุก ๆ ปี ก็รู้สึกเสียใจที่ต้องมาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

cg_11

ก่อนที่จะเกิดเหตุ ตนได้ย้ำและเตือนทางผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บว่าอย่าขึ้นกระเช้า เนื่องจากกระเช้าดังกล่าวมีระยะเวลาการใช้งานมานานกว่า 20 ปี มีสภาพชำรุดทรุดโทรมสนิมเกาะ เกรงว่าจะได้รับอันตราย

616025

แต่ในขณะนั้นผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตเห็นว่า มีชาวบ้านได้ใช้กระเช้าดังกล่าวขึ้นไปก่อนหน้านี้ และไม่มีปัญหาอะไร จึงคิดว่าน่าจะใช้ได้ อีกทั้งบริเวณนั้นไม่มีแผ่นป้ายติดประกาศบอกว่าห้ามขึ้นกระเช้า ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตที่เป็นคนนอกพื้นที่จึงได้ขึ้นไป กระทั่งเกิดเหตุดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ตนก็รู้สึกเสียใจ แต่ก็ไม่โทษใคร เพียงแต่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือบุคคลที่ดูแลในส่วนของเรื่องกระเช้าเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวในเรื่องค่าชดเชยและเงินเยียวยาบ้าง จึงอยากฝากเตือนให้ทุกคนดูเคสนี้เป็นอุทาหรณ์เตือนใจ ควรจะระวังจะได้ไม่ต้องเกิดเหตุการณ์สูญเสียเช่นนี้ซ้ำอีก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส