อินเดีย สั่งล็อกดาวน์ นิวเดลีและมุมไบ หลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่งหลักแสนต่อวัน

17 เม.ย. 64

รัฐบาลอินเดียสั่งล็อกดาวน์เมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ 2 เมืองทั้งกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของประเทศ รวมถึงนครมุมไบที่เป็นศูนย์กลางทางการเงิน หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พุ่งสูงถึง 200,739 คนต่อวัน ที่ระบบสาธารณสุขและโรงพยาบาลทั่วประเทศเริ่มประสบภาวะขาดแคลนเตียงผู้ป่วยและออกซิเจนอย่างหนัก

ภายใต้มาตรการล่าสุดนี้ รัฐบาลอินเดีย ได้สั่งล็อกดาวน์กรุงนิวเดลี โดยสั่งให้ประชาชนในเมืองหลวงอยู่แต่ในอาคารบ้านเรือนและที่พักของตน ตลอดในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ยกเว้นผู้ที่ทำงานในส่วนที่มีความจำเป็นต่างๆ ที่สามารถออกนอกบ้านได้ แต่ต้องพกใบอนุญาตเดินทาง ที่ขอจากทางการท้องถิ่นติดตัวไปด้วย

ขณะที่ โรงภาพยนตร์ทุกแห่งในกรุงนิวเดลีนั้นได้รับอนุญาตให้เปิดให้บริการไม่เกิน 1 ใน 3 ของที่นั่งปกติ และเปิดให้บริการได้เฉพาะในวันธรรมดาเท่านั้น ส่วนร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ยิม และ สปาทั้งหลาย ต้องปิดทำการชั่วคราวไปก่อน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลอินเดียยังสั่งดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ นครมุมไบ ในรัฐมหาราษฏระ ซึ่งมีการระบาดของไวรัสอย่างหนัก โดยมีการสั่งปิดธุรกิจ ห้างร้าน และพื้นที่สาธารณะส่วนใหญ่ของเมือง และสั่งจำกัดการเคลื่อนย้ายของผู้คนเป็นเวลา 15 วัน แต่ยังเปิดให้มีการเดินทางโดยรถไฟและเครื่องบินได้ตามปกติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- สนามบินคันไซ ประเทศญี่ปุ่น ขึ้นแท่น ค่าตรวจโควิดแพงสุดในโลก
- อดีตประธานาธิบดีเปรู ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี หลังแซงคิวฉีดวัคซีนโควิด

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า รัฐบาลอินเดียได้สั่งชะลอการส่งออกวัคซีนโควิด-19 ทั้งหมดที่อินเดีย ผลิตได้ออกไปก่อน เพื่อสำรองวัคซีนเอาไว้ใช้ รองรับจำนวนผู้ติดเชื้อภายในประเทศที่พุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง

ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสะสมทั่วประเทศของอินเดียล่าสุดได้เพิ่มสูงขึ้นเป็น 14,526,609 คน ซึ่งถือว่าสูงเป็นอันดับที่ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตของอินเดียขณะนี้อยู่ที่ 175,673 ราย ซึ่งมากเป็นอันดับที่ 4 ของโลกรองจากสหรัฐฯ บราซิล และเม็กซิโก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม