นักศึกษาเกาหลีใต้ โกนหัวประท้วง หลังญี่ปุ่นจะปล่อยน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์ลงทะเล

21 เม.ย. 64

นักศึกษาเกาหลีใต้ รวมตัวโกนหัวประท้วง หลังรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมปล่อยน้ำปนเปื้อนสารพิษนิวเคลียร์จากโรงไฟฟ้าฟูกูชิมา ลงทะเล

กลุ่มนักศึกษามากกว่า 30 คนในเกาหลีใต้ รวมตัวโกนศีรษะประท้วงใจกลางกรุงโซล เมืองหลวงของประเทศในวันอังคาร (20 เม.ย.) เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการที่รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจ จะปล่อยน้ำที่ปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมา-ไดอิจิ ลงสู่ทะเล

การรวมตัวโกนศีรษะประท้วงของเหล่านักศึกษาชาวเกาหลีใต้ในครั้งนี้ ถูกจัดขึ้นที่บริเวณด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ในกรุงโซล ท่ามกลางกระแสต่อต้านการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีของญี่ปุ่น ที่กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในหลายประเทศขณะนี้ ทั้งในเกาหลีใต้ จีน รวมถึงไต้หวัน

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีใต้ได้เข้าสลายการชุมนุมในครั้งนี้ในเวลาต่อมา เนื่องจากว่า นี่เป็นการชุมนุมเกินกว่า 10 คนในที่สาธารณะ ซึ่งถือเป็นการละเมิดต่อมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ ประกาศจะยื่นฟ้องต่อศาลระหว่างประเทศ หากญี่ปุ่นยืนกรานจะปล่อยน้ำปนเปื้อนสารพิษนิวเคลียร์ลงสู่ทะเล

ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ประกาศจะน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีจำนวนมากกว่า 1 ล้านตัน จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมา-ไดอิจิ ลงสู่ทะเล หลังจากที่ญี่ปุ่นได้กักเก็บน้ำที่ปนเปื้อนเหล่านี้เอาไว้นับตั้งแต่หลังเหตุแผ่นดินไหว-สึนามิ เมื่อปี ค.ศ.2011

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม