ไม่ขำ! พระใส่ชุด PPE พระครูปลัดพลกฤต แจงเหตุหลายวัดไม่รับสวดศพ

28 เม.ย. 64

กรณีภาพ พระใส่ชุด PPE ที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์และมีการวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนาๆถึงความเหมาะสม ต่อมา พระครูปลัดพลกฤต แก้วมนตรี เจ้าคณะตำบลหาดใหญ่ เขต 1 และหัวหน้าพระวินยาธิการ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหัตตมังคลาราม (วัดหาดใหญ่ใน) จ.สงขลา ได้ไลฟ์สดชี้แจงเรื่องดราม่าดังกล่าวว่า

เปิดข้อมูล ป่วยโควิดดับ เพิ่ม 15 คน ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากคนในครอบครัว 

การเผาศพผู้เสียชีวิตโควิด-19 ไปแล้ว ในช่วงเช้าของวันนี้ยังพักผ่อนเงียบๆ อยู่ในกุฏิ แต่เมื่อคืนนี้ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวขอจบเรื่องดรามา และขอทำงานต่อ และไม่ต้องการให้ผู้สื่อข่าว และนักวิพากษ์มาวุ่นวาย เพราะสงสารครอบครัวผู้ตาย และอาจารย์ที่ต้องมาเครียดกับข่าว

ตอบคำถามก่อน ทำไมถึงพามาที่นี่ คนที่มา คือ เด็กสาวอายุประมาณ 20 กว่าปี มาพร้อมกับสามีของเธอ เป็นวัยรุ่นทั้ง 2 คน เข้ามาบอกว่า หลวงตา ตอนนี้หนูไม่รู้จะทำอย่างไร พ่อหนูตาย แม่หนูกำลังป่วยเป็นโควิดเช่นกัน รักษาอยู่ที่ รพ.มอ. หนูไปวัดนั้น วัดนี้ ไม่มีใครรับเผาศพเลย หนูจะทำอย่างไรดี

พระได้แต่นั่งมองดูเด็กสาว ก็นึกถึงว่า ถ้าเป็นญาติเรา ถ้าเป็นพ่อเรา สภาพของจิตใจเด็กคนนี้จะเป็นอย่างไร ? อาตมาสงสาร อยากจะช่วย เลยโทรไปที่สาธารณสุขจังหวัด ได้คำตอบมาว่าต้องทำตามขั้นตอน 1 2 3 เตรียมชุดป้องกันเชื้อ แต่ก็ยังมีดราม่า ว่าพระใส่ชุด PPE เป็นเพราะฉันมีหัวใจ ฉันจึงได้เผาศพ คนที่มีแต่ความรู้สึก ไม่มีหัวใจ คิดไม่ได้หรอก ฉันทนเห็นครอบครัวของคนตายเจ็บปวดชอกช้ำไม่ได้ อย่าประมาทว่าตัวเองไม่ตาย วันนี้ไม่ได้โมโห ไม่ได้เคือง แต่ตำหนิพวกเรา กลัวตายจนลืมไปว่าเราจะต้องสงเคราะห์คนที่ตาย อาตมาบอกเลยว่า ถ้าไม่มีใครให้เผาที่วัด ตายแล้วก็เอามาฉันเผาเอง

อย่างไรก็ตาม วันที่สวดศพไม่ได้มีเพียงแค่พระเท่านั้น แต่มีสาธารณสุขอยู่ควบคุมดูแลด้วย แล้วเมื่อถึงเวลาเผา พระไม่ได้ไปใกล้เลย มีเพียงเจ้าหน้าที่เข้าไปเท่านั้น

เอาออกแล้ว! ป้ายประท้วงขู่เผา โรงพยาบาลสนาม นครศรีธรรมราช 

หมอยง เผย โควิดสายพันธุ์เบงกอล หลบวัคซีนได้ แต่ยังไม่พบระบาดในไทย 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ