อึ้ง! ทายาทซัมซุง ต้องจ่ายภาษีมรดก 3 แสนล้านบาท สูงสุดในโลก

29 เม.ย. 64

กรณี ทายาทซัมซุง ต้องจ่ายภาษีมรดก 3 แสนล้านบาท สำนักข่าวเอเอฟพีเปิดเผยว่า ทายาทอาณาจักรธุรกิจ ซัมซุงกรุ๊ป ธุรกิจยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ ประกาศแผนชำระภาษีมรดกของนาย อี คุน ฮี ประธานบริษัทซัมซุงอิเลคทรอนิคส์ผู้ล่วงลับ เป็นเงินจำนวนมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 300,000 ล้านบาท) ถือเป็นหนึ่งในการจ่ายภาษีมรดกมากที่สุดในโลก

ไม่รอด! จำคุกทายาท "ซัมซุง" 2 ปี 6 เดือน ปมติดสินบนอดีตประธานาธิบดี 

ทั้งนี้ นาย อี คุน ฮี ประธาน บริษัท ซัมซุงกรุ๊ป เคยมีอาการหัวใจวายในปี 2557 จากนั้นก็รักษาตัวเรื่อยมา จนกระทั่งมาเสียชีวิตเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้ทายาทมรดกของเขาต้องจ่ายภาษีมรดกมูลค่ามากกว่า 12 ล้านล้านวอน (337,784 ล้านบาท) ซึ่งจะมีการแบ่งจ่าย 6 งวด ในหลากหลายรูปแบบ ต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปีนับจากนี้

ขณะเดียวกัน ครอบครัวของอดีตประธานซัมซุง ยังแจ้งว่า เตรียมจะบริจาคเงิน 1 ล้านล้านวอน (28,137 ล้านบาท) ให้กับสถานพยาบาลหลายแห่ง แบ่งเป็น 700,000 ล้านวอน (19,702 ล้านบาท) ให้การรักษาโรคติดต่อ และอีก 300,000 ล้านวอน (8,444 ล้านบาท) เพื่อช่วยเด็กที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งและโรคหายาก ซึ่งจะแบ่งบริจาคในระยะเวลา 10 ปี

นอกจากนี้ พวกเขายังมีแผนที่จะบริจาคผลงานศิลปะประมาณ 23,000 ชิ้น โดยในจำนวนนี้มี 60 ชิ้นที่รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุให้เป็นสมบัติแห่งชาติอีกด้วย โดยมีภาพวาดของศิลปินดังระดับโลกหลายคน เช่น มาร์ก ชากาล, โคลด โมเนต์ และ ปาโบล ปิกัสโซ รวมอยู่ด้วย

อย่างไรก็ตาม ผลงานศิลปะดังกล่าวจะถูกส่งมอบให้กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยยุคใหม่แห่งชาติของเกาหลีใต้ โดยทางครอบครัวของ นาย อี คุน ฮี กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของพลเมืองและความรับผิดชอบของพวกเขาในการจ่ายภาษีให้ครบทุกบาททุกสตางค์

อนึ่ง ตอนนี้หนึ่งในทายาทของตระกูลซัมซุงอย่าง นาย อี แจ ยง ลูกชายของ นาย อี คุน ฮี ถูกดำเนินคดีใน 2 คดีที่เกี่ยวกับพฤติกรรมครอบงำบริษัทอย่างผิดกฏหมาย และตอนนี้เขากำลังอยู่ระหว่างการถูกจำคุก หลังจากศาลตัดสินให้มีความผิด ข้อหาคอร์รัปชัน รวมถึงติดสินบนเจ้าหน้าที่

ขอบคุณภาพจาก Xinhuanews

นักศึกษาเกาหลีใต้ โกนหัวประท้วง หลังญี่ปุ่นจะปล่อยน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์ลงทะเล 

ทินเดอร์ (Tinder) เผยคนไทยปักหมุดหาคู่เกาหลีใต้มากสุด ขณะที่คนอินเดียปักหมุดไทยเบอร์ 1 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม