ไทยจัดเที่ยวบินพิเศษ ส่งอุปกรณ์การแพทย์ช่วย อินเดีย-รับ 3 ขรก.ติดโควิดกลับมารักษา

1 พ.ค. 64

ก.ต่างประเทศ จับมือกองทัพอากาศ จัดเที่ยวบินพิเศษ ส่งอุปกรณ์การแพทย์ช่วย อินเดีย พร้อมรับ 3 ข้าราชการติดโควิด กลับมารักษาที่ไทย วันนี้(1 พ.ค.)

วันที่ 30 เม.ย. 64 นายธานี แสงรัตน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันนี้ (1 พ.ค.64) โดยความอนุเคราะห์จากกองทัพอากาศ กำหนดจัดเที่ยวบินพิเศษจาก กรุงเทพ-กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ด้วยเครื่องบิน Airbus – A320 ของกองทัพอากาศ ออกจากประเทศไทยเวลา 07.00 น. เพื่อนำอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้รับมอบจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนไทย ไปให้ความช่วยเหลือแก่อินเดีย ในการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 และนำคนไทยที่ติดเชื้อโควิด-19 เข้ามารับการรักษาต่อในไทย 

ยอดโควิดวันนี้ มีผู้ติดเชื้อใหม่ชาวอินเดีย 1 ราย ชาวเน็ตถามทำไมยังเข้าไทยได้

นายธานี กล่าวว่า ความช่วยเหลือที่จะนำไปมอบให้แก่อินเดีย ประกอบด้วย เครื่องผลิตออกซิเจน (oxygen concentrator) ขนาดเล็ก 25 ชุด เตียงกระดาษจากบริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (Siam Cement Group – SCG) จำนวน 200 เตียง โดยจะส่งมอบผ่านสภากาชาดอินเดีย (India Red Cross Society) และจะนำเครื่องผลิตออกซิเจน (oxygen concentrator) ที่สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย และชุมชนอินเดียในไทยได้จัดเตรียมไว้ รวมทั้งยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปสนับสนุนภารกิจดูแลคนไทยของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลีด้วย

เที่ยวบินนี้จะเดินทางกลับในเวลา 17.30 น.ของวันเดียวกัน โดยจะนำชาวไทยและข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงนิวเดลีและเมืองใกล้เคียงกลับมายังประเทศไทยด้วย จำนวน 3 ราย และผู้มีความเสี่ยงสูงอีก 1 ราย เนื่องจากทำงานใกล้ชิดกับข้าราชการที่ติดเชื้อ โดยผู้ที่มีอาการหนักที่สุดมีอาการติดเชื้อในปอดทั้งสองข้าง มีไข้สูง ซึ่งแพทย์เห็นว่าควรได้รับการรักษาเป็นการเร่งด่วนเพื่อติดตามอาการและค่าออกซิเจนในเลือดอย่างใกล้ชิด เนื่องจากโรงพยาบาลท้องถิ่นไม่สามารถรองรับผู้ป่วยเพิ่มได้และมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่เพียงพอต่อความต้องการ

นายธานี กล่าวด้วยว่า สถานเอกอัครราชทูตได้ประสานเครือข่ายคนไทยในกรุงนิวเดลีและเมืองใกล้เคียงถึงความประสงค์ที่จะเดินทางกลับประเทศไทยในเที่ยวบินพิเศษดังกล่าว รวมทั้งข้าราชการทีมประเทศไทยและครอบครัว โดยได้รับแจ้งว่ามีคนไทยติดเชื้อ 3 คน อาศัยอยู่ในกรุงนิวเดลี 2 คน และเมืองลัคเนาว์ 1 คน ทั้ง 3 คนไม่ประสงค์ที่จะเดินทางกลับไปรักษาที่ประเทศไทย เนื่องจากส่วนหนึ่งมีครอบครัวอยู่ที่อินเดียและไม่สามารถทิ้งครอบครัวไปได้ และบางส่วนไม่ประสงค์ที่จะเดินทางกลับไปรักษาที่ประเทศไทย

ผู้เชี่ยวชาญประเมิน โควิดอินเดีย ยอดติดเชื้อจริงอาจมากกว่า 500 ล้านคน 

ตม.โต้ข่าวเศรษฐีหนี โควิดอินเดีย เข้าไทย ยันหากเป็นปฏิเสธเข้าเมือง 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ