สธ.ย้ำผู้ติดเชื้อทุกคนต้องเข้า รักษาโควิด หากปฏิเสธให้ตำรวจเชิญตัว

6 พ.ค. 64

สธ.ย้ำหลักการ ผู้ติดเชื้อทุกรายต้องเข้ารับการดูแล หากได้รับการประสานจากสายด่วนแล้วให้เข้ารับการ รักษาโควิด พร้อมมอบ 191 เชิญตัวผู้ปฏิเสธ หากไม่ยินยอมจะดำเนินการตามกฎหมาย
 
นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ในส่วนของผู้ป่วยโควิด-19 บางรายที่ได้รับการติดต่อกลับจากสายด่วน 1668 ไปแล้วปฏิเสธการรักษา เพราะคิดว่าสามารถดูแลตัวเองได้ ในกรณีเช่นนี้หากมีอาการดีในช่วง 1 สัปดาห์ แต่เราคิดว่ามีความจำเป็นต้องกักกันโรค ก็จะให้ 191 เป็นผู้ประสานเชิญผู้ป่วยที่ไม่ยินยอมเข้ารับการรักษาให้เข้ามารับการรักษาให้ได้ หากผู้ป่วยไม่ยินยอมก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ยอดยังสูง! โควิดวันนี้ (6 พ.ค.) ป่วยใหม่ 1,911 ราย ตายเพิ่ม 18 ราย 

"นี่เป็นสิ่งสำคัญ เพราะไม่อยากให้คนที่อยู่ในระยะแพร่โรคอยู่ในชุมชน แต่ถ้าอาการดีมานานแล้วอยู่ในเงื่อนไขที่อาจจะดูแลตัวเองที่บ้านได้ จะมีการลงทะเบียนรับคำแนะนำจากทีมแพทย์ หรือโรงพยาบาลที่ไปตรวจ มีการติดตามอาการเป็นระยะ จนกว่าจะพ้น 14 วัน ซึ่งถือว่าพ้นระยะการแพร่เชื้อ" นพ.ณัฐพงศ์ ระบุ

ทั้งนี้ จากข้อมูลการโทรเข้ามาที่สายด่วน 1668 ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา พบว่าจากสายที่โทรเข้ามาประมาณ 1,000 สาย เป็นการขอเตียงอยู่ 100 สาย ซึ่งส่วนใหญ่มีเตียงของโรงพยาบาลที่ไปตรวจรองรับอยู่แล้ว แต่ไม่ทันใจ ขณะที่บางส่วนมีการตกหล่นจริง ซึ่งทางทีมแพทย์จะคัดกรองและจัดหาเตียงให้ผู้ป่วยโดยเร็ว

fhe04ctjwgg84ggkso

นพ.ณัฐพงศ์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีหลักการว่าผู้ติดเชื้อทุกรายต้องอยู่ภายใต้การดูแลของบุคลากรการแพทย์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลรัฐ แล็ปเอกชน เมื่อตรวจเจอต้องรายงานมาที่ระบบ สธ. ถ้ามีเตียงก็รับ ถ้าไม่มีเตียงก็ให้ประสานมาที่ 1668 โดย สธ. ได้คุยกับแล็ปว่าเมื่อได้ผลตรวจแล้วต้องรายงานเข้าระบบอิเล็กทรอนิกส์ของ สธ. ภายใน 3 ชั่วโมง

"ระบบ 1668 จะเห็นชื่อ เบอร์โทรติดต่อ เพื่อประสานดึงชื่อเข้ามาสอบถามว่ามีเตียงรองรับหรือไม่ หากไม่มีเตียงจะจัดการให้ อาจจะมีระบบโยกย้าย จัดหาที่ให้อย่างเหมาะสม แต่บางรายให้เบอร์โทรต่อแล็ปผิด ติดต่อไม่ได้ ดังนั้นขอให้ช่วยกัน และเมื่อจัดหาเตียงให้แล้วขอร้องว่าอย่าปฏิเสธการักษา ขอให้มารักษา อยู่ในมือแพทย์โดยเร็ว จะปลอดภัยมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาลเล็กหรือใหญ่ ก็สามารถดูแลได้อย่างดีที่สุด" นพ.ณัฐพงศ์ ระบุ 

สธ.ยํ้า รักษาโควิด ฟรี พบรพ.เอกชนเก็บเงินผู้ป่วย 74 ราย สั่งคืนแล้ว 

ยอดลงทะเบียนจองฉีด วัคซีนโควิด ผ่าน หมอพร้อม ล่าสุด 5 วันทะลุ 1 ล้านราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ