คดี น้องชมพู่ ครบรอบ 1 ปี ย้อนไทม์ไลน์สำคัญ ยังจับคนร้ายไม่ได้

11 พ.ค. 64

11 พ.ค. 64 คดี น้องชมพู่ ด.ญ.อรวรรณ วงศ์ศรีชา ครบรอบ 1 ปี หนึ่งในคดีเด็กหายที่โด่งดังที่สุดของประเทศไทยที่ยังจับคนร้ายไม่ได้ ย้อนไทม์ไลน์สำคัญของคดีที่ไม่อาจหาข้อสรุปได้จนถึงวันนี้

แม่ผวาครบปีคดีชมพู่เจอยูทูเบอร์ดักสะกดรอย ลุงพลเก็บตัวเงียบพญานาคทรุด (คลิป) 

- 11 พฤษภาคม 2563 น้องชมพู่ วัย 3 ปี หายออกจากบ้านกกกอกใน จ.มุกดาหาร โดยไม่มีใครรู้สาเหตุ แม่น้องชมพู่ บอกว่า เช้าวันนั้นเวลาประมาณ 07.00 น. น้องชมพู่กินไข่เจียวนิดหน่อย และน้ำส้มอีกเล็กน้อย ก่อนจะหาตัวไม่พบ

- 12 พฤษภาคม 2563 ครอบครัวน้องชมพู่ พร้อมตำรวจตระเวนชายแดน 50 นาย และชาวบ้านในพื้นที่ ระดมค้นหาต่อเนื่องแต่ยังไม่พบ

- 13 พฤษภาคม ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง กว่า 60 นาย ปิดล้อมพื้นที่ป่าสวนยางพารา รวมถึงพื้นที่ป่าเขาภูพานน้อย ที่ติดหมู่บ้าน ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร อีกครั้ง ในรัศมีกว่า 5 กิโลเมตร แต่ยังไม่พบ ญาติน้องชมพู่ เริ่มทำพิธีขอต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้เปิดทาง และช่วยเหลือคุ้มครองน้อง

- 14 พฤษภาคม 2563 ช่วงบ่ายมีข้อมูลจากยายตุน อายุ 70 ปี ที่เข้าไปหาของป่าบนเทือกเขาภูพานน้อย เขตอุทยานแห่งชาติภูผายล แจ้งเบาะแสว่า พบรองเท้าเด็กสีเขียว บนกลางป่า ก่อนนำทางเจ้าหน้าที่เดินทางไปจุดที่พบรองเท้า ต่อมาช่วงค่ำ ชาวบ้านพบศพน้องชมพู่ สภาพเปลือยกาย บริเวณภูเขาภูเหล็กไฟ ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร

- 15 พฤษภาคม 2563 นพ.ศักดิ์สิทธิ์ บุญลักษณ์ แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี เปิดเผยผลชันสูตรศพ น้องชมพู่ (เป็นครั้งแรก) ว่า ไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย ไม่พบร่องรอยการล่วงละเมิดทางเพศ แต่ไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้ เนื่องจากสภาพศพเริ่มเน่า

- 17 พฤษภาคม 2563 ครอบครัวน้องชมพู่ เลื่อนฌาปนกิจออกไป โดยส่งศพน้องชมพู่ให้แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจเพื่อชันสูตร ครั้งที่ 2

- 18 พฤษภาคม 2563 มีการเปิดเผยออกมาจากโรงพยาบาลตำรวจ ถึงผลชันสูตรน้องชมพู่ (ครั้งที่ 2) พบร่องรอยถูกทำร้ายร่างกาย อวัยวะเพศมีบาดแผลฉีกขาด แพทย์เก็บตัวอย่างของเหลวตรวจหาอสุจิ

- 19 พฤษภาคม 2563 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ต.ภาณุ บูรณศิริ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ผู้รับผิดชอบคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ ลงพื้นติดตามความคืบหน้าคดีที่จังหวัดมุกดาหารอีกครั้ง และใันวันเดียวกัน นพ.ศักดิ์สิทธิ์ บุญลักษณ์ เข้าแจ้งความเนื่องจากโลกออนไลน์หลายคนใส่ความ ให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ ซึ่งมาจากการรายงานผลชันสูตรศพน้องชมพู่ ครั้งแรก

- 20 พฤษภาคม 2563 ครอบครัวน้องชมพู่ จัดพิธีฌาปนกิจศพน้องชมพู่ ณ ป่าช้าบ้านกกกอก หมู่ที่ 2 ตำบลกกตูม อำภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร นายอำเภอดงหลวงประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านทุกตำบลร่วมบริจาคเงิน เพื่อช่วยเหลือครอบครัวน้องชมพู่ รวมเป็นเงิน 37,978 บาท โดยมอบให้ครอบครัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และก่อนหน้านี้ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารและนายกเหล่ากาชาด ได้มาเยี่ยมครอบครัวเช่นกัน

- 22 พฤษภาคม 2563 เจ้าหน้าที่ ตชด.234 พร้อมสุนัขดมกลิ่น ตรวจพบหลักฐานเพิ่มเติมในจุดเกิดเหตุที่พบร่างของน้องชมพู่

- 25 พฤษภาคม 2563 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนพบเสื้อลายพรางถูกเผา และรถแบ็กโฮของเล่น จึงเก็บไปตรวจสอบ

- 1 มิถุนายน 2563 รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า คัดแยกกลุ่มผู้ต้องสงสัยแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากเป็นเพียงข้อสันนิษฐานเท่านั้น ต้องรอผลจากนิติวิทยาศาสตร์อย่างละเอียด

- 2 มิถุนายน 2563 รอง ผบ.ตร. ระบุว่า ผลการตรวจอสุจิในช่องคลอดยังตรวจไม่ได้ เนื่องจากศพมีสภาพเน่าเปื่อย

- 3 มิถุนายน 2563 รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ยังไม่ตัดกลุ่มผู้ต้องสงสัยทิ้ง ทั้งนายพราน-บุคคลใกล้ชิดในครอบครัว ตำรวจเฝ้าประกบตัวผู้ต้องสงสัย ขณะที่โลกสังคมออนไลน์ และผู้ที่ติดตามข่าวน้องชมพู่ ต่างพุ่งเป้าไปที่ ลุงพล ลุงของน้องชมพู่ ซึ่ง ลุงพล ยืนยันความบริสุทธิ์อย่างต่อเนื่องและหนักแน่นว่าไม่ใช่คนร้าย

- 4 มิถุนายน 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวลุงพลตนไปสอบปากคำในฐานะพยาน นานถึง 12 ชั่วโมง และยังมีการนำตัวไปชี้จุด เล่าลำดับเหตุการณ์ และถ่ายภาพประกอบเหมือนการทำแผน ซึ่งลุงพลให้ความร่วมมือตามปกติ

- 6 มิถุนายน 2563 ตำรวจพบรอยไหม้ใต้กอหญ้า ทางไปสวนยางพาราข้างบ้านน้องชมพู่ มีร่องรอยคล้ายเผาวัตถุบางอย่าง ตำรวจเก็บหลักฐานไปตรวจสอบ เพราะสภาพศพบริเวณเท้าข้างขวาพบฝุ่นผงสีขาว และรอยเขม่าสีดำ

- 9 มิถุนายน 2563 ผลการตรวจดีเอ็นเอบุคคลต้องสงสัยกับหลักฐานบางอย่าง ขณะนี้ผลออกมาแล้ว มีรายงานว่า เป็นเส้นผมหรือขนบางอย่างตกอยู่ใกล้กับศพน้องชมพู่ ขณะที่ ลุงพล ระบุว่า ช่วงที่ไปพบศพน้องชมพู่ ตนถอดหมวก มีเหงื่อเยอะมาก อาจจะกระเด็นโดนศพ และยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขอตำรวจอย่าจับแพะ และพร้อมให้ความร่วมมือ

- 11 มิถุนายน 2563 เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าไปเก็บหลักฐานที่บ้านลุงพลและป้าแต๋น ห่างบ้านน้องชมพู่ประมาณ 400 เมตร ตรวจรถยนต์ เสื้อผ้า เก็บหลักฐานไปตรวจสอบ

- 17 มิถุนายน 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจจากส่วนกลาง เข้าไปตรวจสอบหลักฐานที่บ้านลุงพลอีกครั้ง โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ได้นำ กระสอบปุ๋ย ถุงมือ และขนสุนัขที่บ้าน ไปตรวจสอบด้วย พร้อมทั้งขอดูมีดพร้าต่างๆ

- 19 มิถุนายน 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกพ่อและแม่น้องชมพู่ และชาวบ้านผู้ที่ต้องสงสัยอีก 7-8 คน ไปสอบปากคำเพิ่มเติมในสำนวนของตำรวจเพื่อเป็นประโยชน์กับคดี ในฐานะพยานในสำนวนคดี รวมทั้งยังได้ตัดขนสัตว์เลี้ยงในแต่ละบ้าน ทั้งขนหมา ขนแมว ขนหนูพุกไปตรวจสอบ

- 23 มิถุนายน 2563 มีการพบคนจรต่างถิ่นคล้ายคนสติไม่ดี ตามคำบอกเล่าของญาติน้องชมพู่ที่เคยเห็น ได้เข้ามาในหมู่บ้านอีกครั้ง จึงแจ้งตำรวจให้เข้ามาตรวจสอบ

- 24 มิถุนายน 2563 ตำรวจนำหมายจับไปคุมตัวชายคนหนึ่ง ที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกับน้องชมพู่ หลังก่อคดีทำอนาจารหลานสาววัย 5 ขวบ แต่ไม่เกี่ยวกับคดีน้องชมพู่

- 25 มิถุนายน 2563 ตำรวจแกะรอย นายชัช ผู้ต้องสงสัยที่เคยแหกด่านตรวจที่สภ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ หลังพบเส้นทางหลบหนีสามารถเชื่อมโยงเส้นทางภูเหล็กไฟ ตรวจพบเถียงนาที่พัก 4 หลัง หลักฐาน อื่น อาทิ ขวดเครื่องดื่มชูกำลัง เสื้อยืด บางเถียงนา ยังมีเสื้อผ้าจำนวนมาก ภาชนะ กล้วยเน่า รองเท้า ขวดเหล้า เป็นต้น จึงเก็บไปตรวจสอบ

- 25 มิถุนยน 2563 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ออกมาแถลงข่าวความคืบหน้าคดีน้องชมพู่ด้วยตนเอง หลังผ่านมา 45 วัน ยืนยันผู้ต้องสงสัยมีหลายราย และตำรวจทำงานอย่างเต็มที่

- 26 มิถุนายน 2563 พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บังคับการสืบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะทีมของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ชุดคลี่คลายคดีน้องชมพู่ สอบปากคำชายที่คล้ายสติไม่ดีรายหนึ่ง อายุ 56 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ จ.สุรินทร์ เปิดถุงกระสอบพบข้าวของ อาทิ มุ้ง น้ำดื่ม กล้วยดิบ เชือก กะลาตาเดียว มีด กรรไกร และ อุปกรณ์ยังชีพ แต่พบสิ่งที่ต้องสงสัย คือ เสื้อเด็ก หนังสือเรียนของเด็ก กระเป๋าเป้นักเรียนเด็ก และ เส้นผม ที่ถูกตัดออกมา มีด และภาพโป๊ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจึงนำไปตรวจสอบ และยังมีสมุดเขียนข้อความคล้ายคาถารวมอยู่ด้วย

- 28 มิถุนายน 2563 ญาติของชายที่คล้ายคนสติไม่ดี แสดงตนพร้อมบอกว่า ชายคนดังกล่าวหายออกจากบ้านมานานมากแล้ว มีนิสัยชอบศึกษาคาถามนต์ดำ อีกทั้งยังเคยบวชเรียนศึกษาทางธรรม

- 29 มิถุนายน 2563 ศาลอุทธรณ์ จังหวัดมุกดาหาร อนุญาตให้ประกันตัวชายที่เคยถูกจับกุมตัวมาก่อนหน้านี้ (จับในวันที่ 24 มิ.ย.) ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านเดียวกับน้องชมพู่ ในคดีทำอนาจารหลานสาววัย 5 ขวบ โดยวางหลักทรัพย์ 200,000 บาท

- 9 กรกฏาคม 2563 ครอบครัวและญาติที่เกี่ยวข้องคดีน้องชมพู่ เปิดใจสัมภาษณ์ในรายการข่าวแห่งหนึ่ง โดยทั้ง ลุงพล, ป้าแต๋น เมียลุงพล, ตา-ยาย น้องชมพู่ และ นริน เข้าร่วมรายการพร้อมกัน ระหว่างสัมภาษณ์ ลุงพล ประกาศท้าให้มีการสาบานที่วัดพระแก้ว

- 10 กรกฎาคม 2563 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผบ.ตร. ยืนยันว่า เรื่องข้อมูลของพี่สาวน้องชมพู่ไม่น่าส่งผลต่อรูปคดี ส่วน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก เปิดเผยว่า ตำรวจสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว 900 กว่าปาก และในอีก 2 - 3 วัน จะได้รับรายงานผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ เช่นดีเอ็นเอ และวัตถุพยานต่าง ๆ จากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเชื่อว่าอาจจะเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญในการคลี่คลายคดี และในวันเดียวกัน แม่น้องชมพู่, พ่อน้องชมพู่ น้าแต พร้อมด้วย ตายายน้องชมพู่ ร่วมรายการสัมภาษณ์รายการหนึ่งพร้อมกัน เพื่อชี้แจงข้อสงสัยในหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องข้อมูลของพี่สาวน้องชมพู่ในเรื่องบอกว่านอนหลับ กับเรื่องเล่นโทรศัพท์ช่วงน้องชมพู่หายไป

- 11 กรกฎาคม 2563 มีประเด็นเรื่อง รอยเล็กๆที่ก้นน้องชมพู่ ยังไม่ทราบว่าเป็นร่องรอยอะไร อีกทั้งตลอดทั้งวันมีกระแสข่าวเรื่อง การปลอมไลน์ของนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ส่งไปยังแม่น้องชมพู่เรื่องของความคืบหน้าคดี พร้อมกับการออกมาเปิดเผยอีกครั้งถึงผลการชันสูตรศพครั้งแรกของแพทย์นิติเวชที่ตรวจพิสูจน์คนแรก ซึ่งแพทย์ท่านนี้ยังยืนยันผลตามเดิม

- 12 กรกฎาคม 2563 ร.ต.อ.เฉลิมชัย นวลบัตร รองสารวัตร(สอบสวน) สภ.กกตูม เจ้าของคดีน้องชมพู่ ให้สัมภาษณ์ว่า ไลน์ที่มีการส่งให้แม่น้องชมพู่ไม่ใช่ไลน์ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผบ.ทางตำรวจจะเร่งตามหาคนปลอมแปลงต่อไป เบื้องต้นทราบว่ามีการลบไลน์ไอดีออกจากระบบแล้ว

- 2 ตุลาคม 2563 พล.ต.อ.สุวัฒน์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงความคืบหน้า และบทสรุปคดีการเสียชีวิต ของ น้องชมพู่ สรุปว่า ในการสืบสวนสอบสวนคดีนี้ สัมภาษณ์พยานบุคคล จำนวน 384 ปาก สอบปากคำเข้าสำนวนการสอบสวน จำนวน 120 ปาก สอบปากคำผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 13 ปาก เก็บวัตถุพยานที่เป็นหลักฐานสำคัญในคดี ตรวจพิสูจน์แล้ว จำนวน 113 ชิ้นโดยเป็นหลักฐานบนที่เกิดเหตุ 16 ชิ้น เก็บตัวอย่าง DNA บุคคล จำนวน 154 ตัวอย่าง สำนวนการสอบสวนมีความหนา 918 หน้า

การสืบสวนสอบสวนทั้งหมดนำมาสู่คำตอบที่ว่า น้องชมพู่ไม่สามารถเดินขึ้นไปบนจุดพบศพบนภูเหล็กไฟได้ด้วยตนเอง

- 17 มกราคม 2564 เจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดี น้องชมพู่ เชิญตัวชาวบ้าน บ้านกกกอกจำนวนหนึ่งเดินทางเข้าศูนย์พิสูจน์หลักฐาน1 จ.ปทุมธานี เพื่อเข้าเครื่องจับเท็จ ภายหลังมีการนำพยานสำคัญเข้าเครื่องจับเท็จไปแล้ว โดยครั้งนี้จะเป็นพยานแวดล้อมที่มีน้ำหนักและสำคัญไม่น้อย รวมไปถึงชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์สำคัญต่างๆ และรู้เห็นพฤติกรรมบางอย่าง

การเข้าเครื่องจับเท็จนี้จะเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ส่วนหนึ่งเพื่อนำไปประกอบสำนวนคดี เนื่องจากพบว่ามีบุคคลซึ่งเป็นคนสำคัญในคดีนี้ให้การไม่ตรงหลายอย่างเช่น ช่วงเวลาต่าง ๆ ที่ขัดแย้งกับพยานบุคคลอื่น ๆ ที่ให้การ โดยทางเจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า มีบุคคลต้องสงสัยอยู่หนึ่งรายที่กำลังถูกจับตาเป็นพิเศษ เนื่องจากพบข้อพิรุธมากมายในตัวบุคคลคนนี้ ไม่ว่าจะเป็นไทม์ไลน์ช่วงเวลาเกิดเหตุน้องชมพู่หายตัวไป บุคคลคนนี้ได้ให้การขัดแย้งกับคำให้การพยานแวดล้อม จนนำมาสู่ความขัดแย้งในหมู่บ้านกกกอก

- 14 กุมภาพันธ์ 2564 นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เปิดเผย ว่า จากเดิมที่เคยให้สัมภาษณ์ให้จับตา หมายจับ ผู้ต้องหาคดี น้องชมพู่จะออกภายในวันที่ 15 ก.พ.นี้ แต่เนื่องจากมีคนไปทำอะไรบางอย่าง ที่ตนพูดไม่ได้ ทำให้การขอหมายจับของพนักงานสอบสวนในคดี ต้องเลื่อนไปออกประมาณเดือน เมษายน 64 ยอมรับว่าสาเหตุส่วนหนึ่งที่ต้องเลื่อน เพราะข้อสอบรั่วประกอบกับ พยานหลักฐานบางอย่างแม้จะสมบูรณ์แล้วแต่ชุดทำงานยังไม่เป็นที่พอใจ เพราะยังมีช่องโหว่อยู่ และคนร้ายจะใช้เป็นข้อต่อสู้ในคดีได้

ด้าน นายรัชพล ศิริสาคร ทนายของลุงพล ยืนยันว่า ไม่มีการออกหมายจับใดๆจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

11 พฤษภาคม 2563 ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เกี่ยวกับคดีน้องชมพู่เพิ่มเติมจากตำรวจ และยังไม่สามารถออกหมายจับหรือจับตัวคนร้ายในคดีนี้ได้

แม่ชมพู่ปัดข้อเสนอเดินแบบ "อุ๊บ" จัดใหญ่แฟชั่นวีค เชิดไม่เชิญลุงพล (คลิป) 

ความจริงปรากฏ! หมอปลาแจงช่วยลุงพลโกหกปักธูปกลับหัว ยันความคิดหมอเขมร 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ