กรมอุตุ ประกาศไทยเข้า ฤดูฝน อย่างเป็นทางการ 15 พ.ค.นี้ มาเร็วกว่าปกติ-น้ำมากกว่าปีอื่น 10%

12 พ.ค. 64

กรมอุตุ ประกาศไทยเข้า ฤดูฝน อย่างเป็นทางการ 15 พ.ค.นี้ ถือว่ามาเร็วกว่าปกติ ฝนมาเร็วกว่า- น้ำมากกว่าปีอื่นๆ 5-10% ขอเกษตรกรระวัง- เริ่มปลูกพืชได้

วันนี้ 11 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ปีนี้ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการตามเกณฑ์ทางอุตุนิยมวิทยาตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป และจะสิ้นสุดลงในช่วงกลางเดือนตุลาคม อย่างไรก็ตาม ปีนี้เป็นปีที่ฤดูฝนมาเร็วกว่าปกติ อยากจะฝากถึงพี่น้องเกษตรกร ว่าสามารถที่จะเริ่มปลูกพืชเกษตรได้แล้ว ปีนี้จะเป็นปีที่มีปริมาณน้ำฝนมากกว่าปีอื่นๆ 5-10% ขอให้พี่น้องเกษตรกรระมัดระวังในเรื่องของปริมาณน้ำฝนที่จะมากกว่าปกติเล็กน้อย

สภาพอากาศวันนี้ (11 พ.ค.) ไทยตอนบนอากาศร้อน กรมอุตุ เตือน 43 จังหวัดรับมือฝน-ลมแรง

ขณะเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ทั้งนี้เนื่องจากมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนจากประเทศเมียนมาเข้าปกคลุมภาคเหนือตอนบน ในขณะที่มีลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออก ส่วนลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมภาคใต้ อ่าวไทย และทะเลอันดามันทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะนี้

ภาคเหนือ มีอากาศร้อนในตอนกลางวัน กับมีฝนฟ้าคะนอง 30% ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง ตาก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 22-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-39 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศร้อนในตอนกลางวัน กับมีฝนฟ้าคะนอง 30% ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด มุกดาหาร ยโสธร และอำนาจเจริญ อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-37 องศาเซลเซียส

paddy-5389458_1280

ภาคกลาง มีอากาศร้อนในตอนกลางวัน กับมีฝนฟ้าคะนอง 10% ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดอุทัยธานี นครสวรรค์ กาญจนบุรี และราชบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 23-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37-39 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก มีอากาศร้อนในตอนกลางวัน กับมีฝนฟ้าคะนอง 30% ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 25-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนอง 30% ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนอง 30% ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 22-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอากาศร้อนในตอนกลางวัน กับมีฝนฟ้าคะนอง 20% ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรงบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 27-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-37 องศาเซลเซียส

กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศ วันนี้ ทั่วไทยร้อน บางพื้นที่ฝนประปราย

กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศ วันนี้ กลางวันร้อนเย็นมีฝน เตือน 19 จังหวัดตกหนัก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ