ปิดทุกโซน! ตลาดสะพานใหม่สกัดโควิด แม่ค้ากุ้งแห้งแบกหนี้อ่วม หันขายออนไลน์ (คลิป)

15 พ.ค. 64

หลังจากที่ตลาดยิ่งเจริญ ออกหนังสือแถลงการณ์ เรื่องผลการตรวจเชิงรุกผู้ติดเชื้อโควิด-19 พบว่าในพื้นที่ตลาดมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 10 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงในพื้นที่ตลาดโซนที่ปิดไปแล้ว ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 8-14 พ.ค. 64 รวม 24 คน ส่งผลทำให้ตลาดขอประกาศปิดให้บริการทุกโซน ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. 64 เวลา 18.00 น. ถึงวันที่ 23 พ.ค. 64 และจะกลับไปเปิดอีกครั้งวันที่ 24 พ.ค. 64

563424

วันที่ 15 พ.ค. 64 ทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจบริเวณตลาดยิ่งเจริญ พบว่าบรรยากาศโดยรอบตลาดยิ่งเจริญ มีผู้มาใช้บริการจำนวนมาก ทางเข้า-ออกของตลาดมีการตรวจวัดอุณหภูมิ และมีเจลแอลกอฮอล์ให้ล้างมือ ผู้ค้าและลูกค้าที่มาใช้บริการต่างสวมใส่หน้ากากอนามัย นอกจากนี้ ภายในตลาดมีจำนวน 1,500 แผง มีผู้ค้าและลูกจ้าง 3,000 กว่าคน ซึ่งตลาดแบ่งออกเป็นโซนขายผักผลไม้ โซนอาหารสด โซนอาหารทะเล และโซนของแห้ง และขณะเดียวโซนผัก 2 และโซนปลาน้ำจืด ปิดกั้นไม่ให้บุคคลภายในและภายนอกเข้าไปในพื้นที่

555082

น.ส.ประทุมพร เข็มทองคำ อายุ 30 ปี ผู้ประกอบการร้านปลาเค็ม เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ตลาดพบผู้ติดเชื้อโควิด ทำให้แผงขายของร้านตนปิดให้บริการตั้งแต่วันพุธที่ 12 พ.ค. 64 ที่ผ่านมา เนื่องจากอยู่ในโซนที่ใกล้เคียงกับผู้ติดเชื้อโควิด ซึ่งร้านของตนขายอาหารทะเลแห้ง เช่น ปลาเค็ม ปลาหมึกแห้ง และกุ้งแห้ง ยอมรับว่า ของตากแห้งบางอย่างเริ่มเน่าเสียแล้ว เช่น กุ้งแห้ง ที่ต้องนำเข้าตู้เย็น ซึ่งต้องรักษาอุณภูมิให้ดี หากไม่ดีจะขึ้นลา และต้องตัดใจทิ้งไป โดยกุ้งแห้งมีต้นทุนที่สูงมาก ไปรับซื้อมาต้นทุนกิโลกรัมละ 600 บาท นำมาขายได้กำไรกิโลกรัมละ 30 บาท

162927

ขณะนี้ร้านของตนได้รับผลกระทบในเรื่องรายได้เป็นอย่างมาก ปกติแล้วจะขายของได้วันเกือบ 40,000 บาท รวมต้นทุนด้วย แต่ทุกวันนี้หมื่นต้น ๆ และบางวันแทบไม่ได้ ตลาดสั่งให้ปิดอีก ตนกังวลในส่วนของรายจ่ายที่มีเท่าเดิมแต่รายได้กลับไม่มี สำหรับตนได้เงินเดือนจากครอบครัว เดือนละ 15,000 บาท กินอยู่กับครอบครัว แต่ต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟที่บ้าน เดือนละ 4,000 บาท ค่าเช่าแผง ค่าน้ำค่าไฟที่แผง รวมแล้ว 30,000 กว่าบาท

ขณะเดียวกันทางร้านได้เปิดขายออนไลน์ เพื่อเคลียร์สินค้าที่ยังเหลืออยู่ หากสินค้าแล้วหมดแล้ว ก็คงยังไม่สั่งมาขายต่อ อย่างไรก็ตาม ตนอยากให้เจ้าของตลาดช่วยเหลือเรื่องค่าเช่าแผงให้ ปกติแล้วตนสามารถจ่ายไหว แต่ขณะนี้ผู้จับจ่ายใช้สอยก็ลดน้อยลง ซ้ำตลาดก็ปิดให้บริการ ตนก็มองว่าตลาดทำถูกแล้วที่มีการปิดให้บริการ เพื่อเป็นการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค ส่วนตัวก็ได้เดินทางไปตรวจหาเชื้อแล้วเช่นกัน และไม่ติดเชื้อโควิด

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส