โยอิจิ ทาคาฮาชิ ที่ปรึกษานายกฯญี่ปุ่นลาออกหลังทวีต โควิดญี่ปุ่นระบาดเล็กน้อย

27 พ.ค. 64

27 พ.ค. 64 นาย โยอิจิ ทาคาฮาชิ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของ นาย โยชิฮิเดะ สุกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ต้องออกมา ขอโทษและขอลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันอังคารที่ 25 พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา หลังโพสต์ข้อความไม่เหมาะสมลงในทวิตเตอร์

ไม่ทน! สำนักพิมพ์ ญี่ปุ่น ซื้อโฆษณาหนังสือพิมพ์ ด่ารัฐบาลจัดการโควิดห่วยแตก 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการที่ นาย โยอิจิ ลงข้อความปฏิเสธความรุนแรงของการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ เพื่อสนับสนุนให้รัฐบาลญี่ปุ่นจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกต่อไป

นาย โยอิจิ ได้ทวีตข้อความเมื่อ 9 พ.ค. ว่า ญี่ปุ่นเป็นเพียงระลอกคลื่นเล็กๆ ในมหาสมุทร และแนบรูปกราฟที่แสดงให้เห็นว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่นน้อยกว่าประเทศอื่นๆ อย่าง สหรัฐฯ และอินเดีย เพื่อพยายามสื่อให้เห็นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดในญี่ปุ่นเป็นเพียงส่วนเล็ก เมื่อเทียบกับชาติใหญ่ๆ แม้ว่าจะมีการประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวเมืองหลวง

นอกจากนี้ นาย โยอิจิ ยังได้โพสต์ข้อความต่ออีกว่า โอลิมปิกควรถูกยกเลิกเพราะเรื่องนี้หรือ? พร้อมเขียนข้อความเพิ่มเติมอีกว่า ยุโรปและสหรัฐฯ มองมาตรการภาวะฉุกเฉินของญี่ปุ่น คล้ายการผายลมสู่อากาศ เนื่องจากไม่ใช่การประกาศกฎอัยการศึก

อย่างไรก็ตาม ต่อมา เขาได้ลบข้อความออกไปในวันจันทร์ที่ผ่านมา และโพสต์ขอโทษที่ใช้คำไม่เหมาะสม แต่ยังแสดงจุดยืนว่า มาตรการภาวะฉุกเฉินที่ใช้อยู่ ไม่เข้มงวดพอจำกัดพฤติกรรมของคน และลดการแพร่ระบาดเชื้อโควิดในญี่ปุ่นได้

ในส่วนของ นาย โยชิฮิเดะ สุกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงเรื่องนี้ว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง ซึ่งสร้างความกดดันให้กับ นาย โยอิจิ จนต้องออกมารับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งในที่สุด

อนึ่ง ญี่ปุ่นบังคับใช้มาตรการภาวะฉุกเฉินใน 10 จังหวัดรวมถึงกรุงโตเกียวไปจนถึงอย่างน้อยสิ้นเดือนนี้ ในขณะที่เหลืออีกเพียงไม่กี่สัปดาห์จะถึงกำหนดวันจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ซึ่งเลื่อนมาจากปี 2563 เพราะการระบาดของโควิด-19

ภาพจาก AFP

ญี่ปุ่น ประกาศห้ามชาวต่างชาติจากไทย และอีก 6 ประเทศเดินทางเข้า 

รวบหนุ่มญี่ปุ่นปากหวาน คบซ้อนสาว 35 คน ก่อนลวงเอาของขวัญ-หลอกขายเครื่องกรองน้ำ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม