ชวนอึ้ง! ความพิเศษซูเปอร์คาร์ 30 ล้าน ถูกกระบะชน กูรูแนะถ้าเจออย่าตาม - ทนายชี้ ขับจี้ผิดชัด (คลิป)

14 ส.ค. 61
จากกรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปวิดีโอจากกล้องหน้ารถยนต์ ขณะที่นายวีระพงษ์ ทองชม คนขับรถกระบะ ขับมาด้วยความเร็ว และเบรกกะทันหัน โดยท้ายรถกระบะชนกับท้ายรถซูเปอร์คาร์ ที่มีเพียง 3 คันในประเทศไทย มูลค่าเกือบ 30 ล้านบาท โดยจะต้องค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถประมาณ 2 ล้านบาท ซึ่งภายหลัง เจ้าของรถหรูไม่ติดใจเอาความ และไม่เรียกเก็บค่าเสียหายจากเจ้าของรถกระบะคู่กรณี
ภาพเหตุการณ์ขณะเกิดอุบัติเหตุ
วันที่ 13 ส.ค. 61 นายอภินัทธ์ ปิวาวัฒนพานิช แอดมินเพจเฟซบุ๊ก BangkokSupercar เปิดเผยว่า รถซูเปอร์คาร์ที่เป็นข่าวนั้น เป็นรถยนต์ซูเปอร์คาร์ รุ่น McLaren 720S เป็นรถสัญชาติอังกฤษ มูลราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 29 ล้าน ไปจนถึง 40 ล้านบาท โดยราคาจะเพิ่มสูง ขึ้นอยู่กับ option ต่างๆของรถ ซึ่งรถซูเปอร์คาร์คันนี้ เป็น 1 ใน 3 ที่อยู่ในเมืองไทย เพราะทางบริษัทเพิ่งเปิดตัวรถรุ่นนี้ออกมาได้ไม่นาน รถรุ่นนี้จะมีลักษณะพิเศษและความแตกต่างจากรถยนต์ทั่วไป โดยจะเป็น เครื่องยนต์ Twin Turbo V8 Engine แบบ 4.0 ลิตร สามารถทำความเร็วได้มากกว่า 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตัวถังของรถรุ่นนี้จะออกแบบมาจากชิ้นงานคาร์บอนไฟเบอร์ มีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบากว่าขับรถทั่วไปและมีความแข็งแกร่งค่อนข้างสูง ส่วนเรื่องระบบเบรกนั้น ค่อนข้างแตกต่างจากรถทั่วไปมาก ซึ่งระบบเบรกรุ่นนี้จะเป็นระบบเบรกแบบคาร์บอนเซรามิก มีน้ำหนักเบา ซึ่งในช่วงระยะเวลาการเบรกจะสามารถระบายอากาศได้ดีกว่า ทำให้ในเวลาเบรกจะไม่มีความร้อนสะสมของเบรก จึงจะสามารถทำให้รถหยุดได้ในระยะที่สั้นถึง แม้จะขับขี่มาด้วยความเร็วสูง ถ้าเป็นรถชนิดอื่นนั้น จะออกแบบเป็นจานเบรกแบบเหล็กหล่อมทั่วไป ซึ่งเวลาขับเร็ว ๆ แล้วเบรกจะมีความร้อนสูง เวลาเบรก ประสิทธิภาพในการเบรกก็จะลดลง
นายอภินัทธ์ ปิวาวัฒนพานิช แอดมินเพจเฟซบุ๊ก bangkoksupercar
จากในคลิปวิดีโอจะเห็นว่าการปัดไปชนของรถกระบะนั้น ทำให้รถกระบะได้รับความเสียหายค่อนข้างเยอะกว่ารถซูเปอร์คาร์ เนื่องด้วยรถรุ่นนี้มีโครงสร้างที่ทำมาจากคาร์บอนไฟเบอร์ เป็นวัสดุค่อนข้างทนและแข็งแรงกว่ารถทั่วไป ทำให้สามารถลดแรงประทะได้ดีกว่ารถทั่วไป สำหรับการซ่อมสีของรถซูเปอร์คาร์ที่เกิดเหตุนั้น ซึ่งเป็นสีพิเศษ จัดทำโดยแผนกพิเศษของ MSO: Mclaren Special operations โดยจะออกแบบสีเป็นแบบเฉพาะของรุ่น เมื่อลูกค้าต้องการแบบไหนหรือสีไหนก็จะสามารถสั่งได้ตามต้องการ สำหรับความพิเศษของสีที่ถูกจัดทำพิเศษนี้ มีการพ่นที่แบบหนาเป็นพิเศษ การคิดค้นเฉดสีที่ทำยากและพิเศษ จากการประเมินการซ่อมสีเบื้องต้นของรถคันนี้ น่าจะอยู่ประมาณ 2 ล้านบาท เพราะว่าอะไหล่และชิ้นส่วนต่าง ๆ ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ และจะไม่มีการทำสีใหม่ เพราะ อาจจะทำให้เกิดการผิดเพี้ยนของสีได้ นายอภินัทธ์ ยังบอกอีกว่า รถยนต์ซูเปอร์คาร์กับรถยนต์ทั่วไปค่อนข้างมีความแตกต่างกัน ทั้งความเร็วระบบเบรก และประสิทธิภาพก็จะต่างกันตามไปด้วย ในการขับขี่บนท้องถนนก็ควรประเมินประสิทธิภาพรถของตัวเอง และเวลาขับรถก็ไม่ควรไปขับตามหรือไปขับจี้ท้ายรถซูเปอร์คาร์ เพราะอาจจะเสี่ยงอันตรายหรือเกิดอุบัติเหตุได้
นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ
ด้านนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ เปิดเผยว่า ในทางกฎหมายผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ กระทำต่อบุคคลอื่นให้เสียหาย แก่ร่างกาย ชีวิต ทรัพย์สิน และชื่อเสียง ผู้นั้นต้องชดใช้ค้าสินไหมทดแทน ตามประมวลกฎหมายแพ่งพาณิชย์ มาตราที่ 320 เพราะฝ่ายรถกระบะถือว่าประมาทที่ขับไปชน ดังนั้น ก็ต้องรับผิดชอบในการซ่อม ซึ่งรถที่มีประกันชั้นหนึ่งก็จะซ่อมรถตัวเองก่อน เมื่อประกันซ่อมรถตัวเองเสร็จแล้ว ก็จะมาฟ้องเอากับผู้ที่ละเมิด ก็คือคนชน หรือฝ่ายรถกระบะ นอกจากนี้ การขับรถเร็วและขับรถหวาดเสียว มีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 43 มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท และถ้าหากมีการเฉี่ยวชน ถือว่าเป็นการประมาท ทั้งนี้ ตามกฎหมายจราจรทางบกแล้ว ต้องเว้นระยะเบรกที่จะเบรกได้ ต่อจะให้จะขับจี้ หรือไม่จี้อย่างไรก็ตาม จะต้องเบรกได้เมื่อมีเหตุต้องเบรก ถ้าเบรกไม่ได้ถือว่าประมาท ซึ่งถือว่ารถกระบะมีความผิด ทนายรณณรงค์ ยังบอกว่า ถ้าหากรถหรูมีการเคลมทั้งคันเกิดขึ้นเมื่อไร ประกันจะขึ้นเป็นแบล็กลิส และไม่รับเคลมอีกต่อไป

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ