มาเลเซีย คุมโควิดไม่อยู่ ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ 2 อาทิตย์ เริ่ม 1 มิ.ย.นี้

29 พ.ค. 64

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เตรียมใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1-14 มิถุนายน 2564 หลังสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นสถิติใหม่ 4 วันติดต่อกัน

มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-14 มิถุนายน 2564 หลังมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 8,290 คนในวันศุกร์ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นสถิติใหม่ 4 วันติดต่อกัน ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 549,514 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 61 คนในวันศุกร์ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 2,552 คน สูงเป็นอันดับ 3 ของภูมิภาคอาเซียนทั้งในแง่จำนวนผู้ติดเชื้อและจำนวนผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนยังเป็นไปอย่างล่าช้า จนถึงขณะนี้มีชาวมาเลเซียราว 1.7 ล้านคนเท่านั้นที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดส

หากการล็อกดาวน์ทั้งระบบเฟสที่ 1 ประสบความสำเร็จในการลดจำนวนผู้ป่วยโควิดรายใหม่ รัฐบาลจะดำเนินการล็อกดาวน์เฟสที่ 2 เป็นเวลาอีก 4 สัปดาห์ โดยจะให้เฉพาะธุรกิจที่จำเป็นบางอย่างเท่านั้นที่สามารถเปิดบริการได้ โดยจะองปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยที่เข้มงวด โดยสภาความมั่นคงแห่งชาติ จะเป็นผู้จัดทำรายชื่อธุรกิจที่ได้รับการยกเว้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม