คณะรัฐมนตรี มาเลเซีย ประกาศไม่รับเงินเดือน 3 เดือน สมทบกองทุนสู้โควิด

1 มิ.ย. 64

วันที่ 31 พ.ค.64 สำนักข่าวซีเอ็นเอ รายงานนาย มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน นายกรัฐมนตรี มาเลเซีย ประกาศว่า ตนและคณะรัฐมนตรีทุกคน จะงดรับเงินเดือนเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อสมทบทุุนในกองทุนการควบคุมการระบาดโควิด-19

นายกฯ มาเลเซีย ประกาศผ่านโทรทัศน์ ว่าคณะรัฐมนตรีทุกคนจะงดรับเงินเดือนเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ส.ค. เพื่อสมทบทุนในทุกกองทุนที่เกี่ยวข้องกับการแก้วิกฤตโควิด-19 หลังก่อนหน้านี้มีการลงชื่อเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรี ส.ส.และสมาชิกรัฐสภา หักเงินเดือน 50% เข้ากองทุน Tabung Prihatin

มาเลเซีย คุมโควิดไม่อยู่ ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ 2 อาทิตย์ เริ่ม 1 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้การแถลงผ่านโทรทัศน์ดังกล่าว มีใจความสำคัญคือการประกาศ โครงการฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจ มูลค่า 4 หมื่นล้านริงกิต (ราว 3 แสนล้านบาท) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ผลกระทบจากการล็อกดาวน์

งบประมาณจำนวน 450 ล้านริงกิต (ราว 3.4 พันล้านบาท) จะถูกใช้ในการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วยของโรงพยาบาล ทั้งจำนวนเตียง ไอซียู และอุปกรณ์ทางการแพทย์ และ 550 ล้านริงกิต (ราว 4.1 พันล้านบาท) จะเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ ในช่วงเวลาวิกฤตให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

ขณะที่งบประมาณ 2.1 พันล้านริงกิต (ราว 1.6 หมื่นล้านบาท) จะเป็นเงินอุดหนุนครอบครัวผู้มีรายได้น้อย ซึ่งมีรายได้ครัวเรือนน้อยกว่า 5 พันริงกิต (3.8 หมื่นบาท) ต่อเดือน

“นี่จะเป็นหลักประกันความเป็นอยู่ที่ดีและความอยู่รอดของกลุ่มเปราะบาง และแรงงานที่ดำรงชีวิตด้วยค่าจ้างรายวัน เพราะพวกเขาถือเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการล็อกดาวน์รอบนี้” นายกฯ มาเลเซียกล่าว

000_8yk824
ภาพจาก AFP

นอกจากนี้ รัฐบาลมาเลเซียยังเตรียมพักชำระหนี้ให้กับกลุ่มประชากรกลุ่ม 40% ที่มีรายได้ต่ำที่สุด รวมถึงผู้ที่ตกงาน ผู้ประกอบการรายย่อยและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งไม่สามารถเปิดทำการได้ในระหว่างที่มีมาตรการควบคุมโรค

นายกฯ มาเลเซีย ประกาศด้วยว่า เตรียมจ่ายเงินช่วยเหลือแบบพิเศษ ซึ่งเป็นการจ่ายครั้งเดียว 500 ริงกิต (ราว 3,800 บาท) ให้กับกลุ่มไกด์ 1.7 หมื่นคน คนขับแท็กซี่ 4 หมื่นคน คนขับรถโรงเรียน 1.1 หมื่นคน คนขับรถบัสแบบด่วนพิเศษ 4 พัน และคนขับรถประเภทเรียกผ่านแอปฯ กว่า 6.2 หมื่นคน สำหรับผู้ที่มีการขึ้นทะเบียนในเดือนกรกฎาคมนี้ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 68 ล้านริงกิตมาเลเซีย (ราว 515 ล้านบาท)  

อย่างไรก็ดี นายกฯ มาเลเซีย ยอมรับว่า รัฐบาลมีงบประมาณในการใช้งานที่จำกัด โดยกล่าวว่า “ผมต้องพูดอย่างตรงไปตรงมาว่า ในเวลานี้รัฐบาลมีอำนาจทางการเงินการคลังอย่างจำกัด อย่างไรก็ตามเพื่อคุณภาพชีวิตของประชาช รัฐบาลจะพยายามหาสมดุลระหว่างการทำให้การดำเนินชีวิต เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปในช่วงเวลาแห่งการล็อกดาวน์ครั้งนี้” 

ทั้งนี้ มาเลเซียกำลังเผชิญการระบาดโควิดระลอกใหม่ โดยเมื่อวันเสาร์ที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา พบจำนวนผู้ป่วยใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9,020 ราย ขณะที่วานนี้(31 พ.ค.) พบป่วยใหม่ที่ 6,425 ราย มีผู้ป่วยสะสมแล้วมากกว่า 570,000 ราย เสียชีวิตสะสม 2,796 ราย 

มาเลเซีย ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ สกัด โควิดสายพันธุ์แอฟริกา

มาเลเซียเริ่มฉีดซีนโควิดแล้ว "นายกฯ" ประเดิมเข็มแรก ตั้งเป้าฉีดประชาชน 80% ในปีนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ