ส่องภาพความเสียหาย ไฟไหม้ร้านขายปุ๋ยตรงข้ามวัดพระธาตุศรีจอมทอง

9 มิ.ย. 64

ส่องมุมสูง ภาพความเสียหายจากเหตุสารเคมีระเบิด ไฟไหม้หนักร้านขายปุ๋ยกลางตัวอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนลุกลามอาคารร้านค้าใกล้เคียงเสียหายหนัก สั่งปิดกั้นพื้นที่ห้ามเข้าเร่งเคลียร์สารเคมีและตรวจสอบโครงสร้างความมั่นคงแข็งแรงอาคารหวั่นถล่มเพื่อความปลอดภัย

1623209289443

ความคืบหน้ากรณีสารเคมีระเบิดและไฟไหม้ลุกลามอย่างหนักในอาคารพาณิชย์ตรงข้ามวัดพระธาตุศรีจอมทองกลางตัวอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ วานนี้ (8 มิ.ย.64) ซึ่งจุดเกิดเหตุเป็นร้านเปิดจำหน่ายสังฆภัณฑ์และอุปกรณ์การเกษตร รวมทั้งปุ๋ย ยาฆ่าแมลง และสารเคมีเกี่ยวข้องกับการเกษตร

1623209364682

โดยเบื้องต้นสันนิษฐานว่าสาเหตุน่าจะเนื่องมาจากสารเคมีเกิดการทำปฏิกิริยาบางอย่างกระทั่งระเบิดขึ้นและไฟไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งเกิดการปะทุอย่างต่อเนื่องและเกิดกลุ่มควันไฟสีดำขนาดใหญ่พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าไม่ขาดสาย สร้างความแตกตื่นและตกให้กับผู้คนทั่วทั้งตัวอำเภอจอมทองที่หวาดหวั่นว่าจะเกิดเหตุซ้ำรอย กรณีสารเคมีเร่งผลผลิตลำไยระเบิดในโรงงานที่ลำไยอบแห้งในอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อ 19 ก.ย.42 ที่ส่งผลทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก รวมทั้งบ้านเรือนและทรัพย์สินที่อยู่ใกล้เคียงได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง

1623209190681

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายปรเมศร์ เจริญกิจ อายุ 38 ปี เจ้าของร้านเหรียญทองให้การว่า เกิดไฟไหม้ที่โกดังเก็บเคมีภัณฑ์และอุปกรณ์การเกษตรประกอบด้วยสารโปตัสเซียม 10กระสอบ, ปุ๋ยยูเรีย 20 กระสอบ และยาฆ่าแมลงกับฮอร์โมนพืชอีกจำนวนหนึ่งซึ่งอยู่หลังร้านเหรียญทองการเกษตร จึงให้คนงาน 2 คน ใช้ถังดับเพลิงดับไฟประมาณ 1 นาทีไม่สามารถดับไฟได้จึงพากันวิ่งหนีจากนั้นเกิดระเบิดตามมา เจ้าที่ระดมรถดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียงอำเภอจอมทองมาช่วยกันสกัดเพลิงร่วม 6 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

1623209238104

สภาพความเสียหายจากภาพมุมสูงในช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ (9 มิ.ย) จะเห็นได้ว่ามีบ้านเรือนประชาชนและตึกแถวร้านค้าที่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดของสารเร่งดอกลำไยหรือสารโปแตสเซียมคลอเรต รวมถึงรถยนต์และรถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ส่วนค่าเสียหายนั้นอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหาย โดยทางเทศบาลตำบลจอมทองได้ตั้งเต็นท์ศูนย์อำนวยการชั่วคราวเอาไว้ที่ลานจอดรถหน้าวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหารเพื่อให้ประชาชนได้แจ้งลงทะเบียนถึงความเสียหายที่ได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้นแล้ว

1623209253109

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ