คนละครึ่ง ก็ช่วยไม่ได้ ชงนายกฯ-ศบค.หามาตรการอุ้มร้านอาหาร ก่อนล้มหายอีกเพียบ

14 มิ.ย. 64

คนละครึ่ง ก็ช่วยไม่ทันแล้ว นายกสมาคมภัตตาคาร ชง ศบค.หามาตรการเยียวยาร้านอาหาร ก่อนต้องปิดตัวอีกนับแสน

กรณีที่วันนี้ (14 มิ.ย.64) เปิดลงทะเบียนวันแรกโครงการ คนละครึ่งเฟส 3 รับเงินเยียวยา 3,000 บาท มาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และเพื่อหมุนเวียนเศรษฐกิจในการกระตุ้นให้ประชาชนใช้จ่าย โดยภาครัฐช่วยออกครึ่งหนึ่งนั้น

เต็มช้ากว่าที่คิด คนละครึ่งเฟส 3 ลงทะเบียนวันแรก บ่ายโมงยังเหลือกว่า 10 ล้านสิทธิ

ทางด้าน นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า แม้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือประชาชน เช่น คนละครึ่ง แต่ข้อจำกัดการเปิดร้าน หรือกำลังซื้อประชาชนไม่ได้มากขึ้น ก็ไม่ได้ส่งผลต่อผู้ประกอบการอาหาร 

อีกทั้งที่ผ่านมามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการก็ไม่ตรงจุด เราต้องการสินเชื่อ 5 หมื่นถึง 1 แสนบาท/รายในเบื้องต้น ซึ่งเป็นเงินไม่ได้มาก เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนซื้อสินค้าหรือประคองแรงงาน ก็ยังไม่สามารถเข้าถึงได้

หรือปัญหาต้นทุนสูง อย่างเปิดร้านได้น้อยก็ขายออนไลน์ แต่เจอเรื่องถูกเก็บค่าบริการ(จีพี)จัดส่งดิลิเวอรี่ จากเจ้าของแพลตฟอร์ม ทำให้รายได้จริงไม่พอค่าใช้จ่าย เมื่อเรามีคณะกรรมการก็ดีต่อการเจรจาเพื่อให้ผ่อนปรนค่าจีพี เพื่อช่วยเหลือระหว่างกันมากขึ้น เช่น ลด 50% จนกว่าโควิดรุนแรงจะดีขึ้น อีกทั้งการมีคณะกรรมการร่วมจะได้รู้ข้อมูลแท้จริง เช่น ดูตัวเลขร้านอาหารจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์มีเพียง 1.5 หมื่นราย แต่ไปดูจำนวนร้านอาหารเสียภาษีกับกระทรวงการคลังมีเป็นแสนๆ ราย ที่เสี่ยงปิดตัวจากหมดสายป่านหลังแบกภาระขาดรายได้จากมาตรการเข้มช่วงโควิด  นางฐนิวรรณกล่าว.

โดยล่าสุด การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ สมาคมฯจะเสนอ ศบค.เห็นชอบจัดตั้งคณะกรรมการร่วมเป็นการเฉพาะเกี่ยวกับภัตตาคารและร้านอาหาร ที่ประกอบด้วยคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหาร เพื่อหามาตรการเยียวยาและช่วยเหลือให้ตรงความต้องการและปัญหาที่เกิดขึ้นของแต่ละกลุ่ม

คลังแจง เยียวยาร้านอาหาร ทางอ้อมแล้ว ผ่าน คนละครึ่ง, เราชนะ และ ม33 เรารักกัน
ระลอก 3 สู้ไม่ไหวไม่เคยได้เยียวยา ร้านอาหารสะพานควายประกาศขายทุกอย่าง เริ่มที่ 10 บาท (คลิป)

 

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม