ปิดตำนาน บ้านกลางถนน อ.ทุ่งใหญ่ จนท.เข้ารื้อถอน หลังเจ้าของบ้านไม่ยอมย้าย ยืดเยื้อมาเป็นปี

16 มิ.ย. 64

จบคดีมหากาพย์บ้านกลางถนน อ.ทุ่งใหญ่ หลังศาลอุทธรณ์พิพากษาให้รื้อถอน จนท.บังคับคดีลงพื้นที่ดำเนินการตามคำสั่งศาลท่ามกลางความดีใจของประชาชน

เมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) นายชัยธิศักดิ์ อำลอย นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช สั่งการให้นางยุพเรศ เพชรด้วง หัวหน้าฝ่ายอำนวยการรักษาการแทนหัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลตำบลท่ายาง นายศิริพงศ์ รัตนบุรี นิติการปฏิบัติการ พร้อมเจ้าหน้าที่นำกำลังพร้อมเครื่องจักรกลร่วมเจ้าหน้าที่บังคับคดีจังหวัดนครศรีธรรมราช ทำการรื้อถอนบ้านของนายทหารท่านหนึ่งซึ่งปลูกอยู่กลางถนนบริเวณกลางตลาดสี่แยกท่ายาง เขตเทศบาลตำบลท่ายาง ซึ่งเป็นจุดใจกลางชุมชนของอำเภอทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช หลังจากศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาจนถึงที่สุดให้รื้อถอนบ้านหลังดังกล่าวออกไป

1623804161329

สำหรับกรณีดังกล่าวทางเทศบาลได้ดำเนินการโครงการพัฒนาปรับปรุงขยายผิวการจราจรบริเวณสี่แยกตลาดท่ายาง ใจกลางย่านธุรกิจของอำเภอทุ่งใหญ่ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการพัฒนา อ.ทุ่งใหญ่ เนื่องจากถนนรอบนอกมีการขยายผิวการจราจรเป็น 4 เลนเกือบหมดแล้ว โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 ประชาชนเจ้าของที่ดินและอาคารบ้านเรือนจำนวนมากรับเงินค่าเวนคืนพร้อมรื้อถอนอาคารบ้านเรือนออกไป แต่มีนายทหารรายหนึ่งซึ่งรับเงินค่าเวนคืนไปเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ยอมรื้อบ้านที่ปลูกอยู่กลางถนนเยื้องสี่แยกไปทางโรงเรียนทุ่งใหญ่วิทยาคม จนกลายเป็นปัญหาและมีการวิพากวิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง เนื่องจากบ้านหลังดังกล่าวตั้งอยู่กลางถนนโด่เด่

1623804191568

นายชัยธิศักดิ์ จึงยื่นฟ้องศาลเพื่อให้นายทหารเจ้าของบ้านรื้อถอนบ้านใน ขณะที่นายทหารเจ้าของบ้านประกาศไม่ยอมรื้อถอนอ้างว่าจุดที่บ้านของตัวเองปลูกอยู่เป็นจุดที่อยู่นอกเขตเวนคืนและยังแจ้งความดำเนินคดีกับนายชัยธิศักดิ์ รวมทั้งสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวพร้อมยื่นร้องต่อ ป.ป.ช.อ้างว่านายชัยธิศักดิ์ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ (ม.157) และหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาสร้างให้ได้รับความเสียหายเสื่อมเสียชื่อเสียงและความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งระหว่างการต่อสู้คดีบ้านหลังดังกล่าวก็ตั้งโด่เด่เป็นปัญหามาโดยตลอด และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของชาวบ้านและผู้ใช้รถใช้ถนนที่ได้รับผลกระทบด้านการจราจรมาตลอดจนกลายเป็นเรื่อง “อเมซิ่ง” ของอำเภอทุ่งใหญ่

1623804275569

หลังการต่อสู้คดียาวนานกว่า 3 ปี จนเมื่อเดือนมิถุนายน 2563 ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาถึงที่สุดให้นายทหารรื้อถอนบ้านออกจากจุดดังกล่าว แต่นายทหารเจ้าของบ้านยังเพิกเฉยไม่รื้อถอนตามคำพิพากษาของศาล จนเมื่อระยะเวลาผ่านมาอีก 1 ปี เจ้าหน้าที่บังคับคดีได้ลงพื้นที่มาทำการรื้อถอนบ้านกลางถนนใกล้สี่แยกท่ายางในวันนี้ โดยชาวบ้านที่ทราบข่าวให้ความสนใจเดินทางมาดูการรื้อถอนบ้านเจ้าปัญหาของเจ้าหน้าที่เทศบาลและเจ้าหน้าที่บังคับคดีจำนวนมาก

1623804371265

นายชัยธิศักดิ์ อำลอย เปิดเผยว่าโครงการพัฒนาปรับปรุงขยายผิวการจราจรบริเวณสี่แยกตลาดท่ายาง จะทำให้การคมนาคมผ่าน อ.ทุ่งใหญ่ สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจาก จ.กระบี่ และจ.สุราษฎร์ธานี จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราชโดยใช้เส้นทาง อ.ทุ่งใหญ่ เพิ่มมากขึ้น การดำเนินการตามโครงการแล้วเสร็จเหลือบ้านหลังดังกล่าวเพียงหลังเดียวที่ตั้งอยู่กลางถนนพยายามเจรจาจนสุดความสามารถแต่เจ้าของบ้านยืนกรานไม่ยอมรื้อถอนทั้งๆ ที่รับเงินค่าเวนคืนไปเรียบร้อยแล้ว จนตนต้องจำใจยื่นฟ้องศาลและต่อสู้คดีกันยาวนานจนกระทั่งศาลชั้นอุทธรณ์พิพากษาถึงที่สุดให้รื้อถอนบ้านออกจากจุดดังกล่าวเพราะเป็นการก่อสร้างโดยบุกรุกถนนสาธารณะอย่างชัดเจน ขอขอบคุณศาลทั้งชั้นต้นและชั้นอุทธรณ์ ขอบคุณเจ้าหน้าที่บังคับคดีที่พิจารณาตัดสินและควบคุมการรื้อถอนบ้านเจ้าปัญหาหลังดังกล่าวจนสำเร็จเรียบร้อยจบคดีมหากาพย์ทุ่งใหญ่ไปเรียบร้อย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ