ตะลึง! เกล็ดพญานาคดิ้นในมือ นักวิทย์เฉลยแค่ใยพืชชื้น "ฟิลิป" ขำกลหลอกเด็ก (คลิป)

18 มิ.ย. 64

จากกรณีนายศุภกร อัครโชคกุล ได้นำสิ่งประหลาดมีดูคล้ายเป็นแผ่นพลาสติก ลักษณะยาวประมาณ 5.5 ซม. มาให้ผู้สื่อข่าวพิสูจน์ดูที่ จ.ราชบุรี และทดลองวางบนฝ่ามือเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นอะไร

695442

ทำให้รู้สึกมีพลังเคลื่อนไหวได้ คล้ายกับสิ่งมีชีวิต ม้วนห่อพลิกตัวเองได้ แต่หากนำวางไว้ในกล่องหรือวัสดุอื่น ๆ จะคงสภาพนิ่งไม่มีอาการเคลื่อนไหวใด ๆ ดูเหมือนแผ่นพลาสติกใส ๆ ธรรมดาทั่วไป ทำให้อยากค้นหาความจริงว่าสิ่งที่ได้มานั้นเป็นอะไรกันแน่ เป็นเกล็ดพญานาคจริงหรือไม่

279331

วันที่ 18 มิ.ย. 64 นายศุภกร อัครโชคกุล เจ้าของวัตุขยับได้ เปิดเผยว่า เรื่องความเชื่อของคนที่ให้มานั้นบอกว่าเป็นเกล็ดพญานาค ซึ่งจะมีลักษณะความแตกต่างกับเกล็ดงู เจ้าของเดิมเล่าว่าจะแตกต่างกัน โดยเกล็ดพญานาคที่แท้จริงจะต้องเคลื่อนไหวได้ เหมือนกับสิ่งมีชีวิต ในทางพระพุทธศาสนาได้พูดถึงดิน น้ำ ลม ไฟ ในเรื่องของธาตุทั้ง 4 คล้ายมีพลังความร้อนที่ทำเคลื่อนไหวได้ และพิสูจน์ทดลองได้จริง ๆ แต่สิ่งหนึ่งนั้นอยากให้นักวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีความรู้ตรงนี้ได้มาอธิบายว่าคืออะไรกันแน่

586815

ส่วนเรื่องแผ่นประหลาดนี้ ได้รับมาจากพระรูปหนึ่ง ท่านไปปฏิบัติธรรมแถว จ.นครพนม ท่านได้มาหลายชิ้น แต่ไม่ทราบจำนวนว่าเท่าไหร น่าจะประมาณ 10-20 ชิ้นขึ้นไป ทุกชิ้นมีคุณลักษณะเหมือนกันหมดที่เคลื่อนไหวได้ ซึ่งท่านบอกว่าเป็นเกล็ดพญานาค ส่วนเรื่องพญานาคถือเป็นสิ่งลี้ลับจะอธิบายไม่ได้เพราะทุกคนไม่เคยเห็น จึงอยากพิสูจน์อย่างเดียวว่าคืออะไร เพื่อคลายความสงสัยในเรื่องนี้ให้ได้

893521

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า วัสดุดังกล่าวเป็นของเล่นมายากล มีชื่อเรียกว่า Cellulose (เซลลูโลส) เป็นส่วนหนึ่งของพืช เป็นสารออร์แกนิค โดยโครงสร้างมันมีหมู่ฟังก์ชันที่ดูดซับน้ำได้ เวลาโมเลกุลเซลลูโลสสัมผัสกับน้ำ จะขยายตัวเฉพาะส่วน ส่วนที่โดนน้ำรับน้ำเข้าไปขยายใหญ่ขึ้น ส่วนที่ไม่โดนเท่าเดิม ทำให้มันงอ

592091

ซึ่งบนฝ่ามือของเรามีความชื้น จึงทำให้แผ่นเซลลูโลสขยับงอตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องพญานาค หรือธาตุต่าง ๆ บนร่างกายแต่อย่างใด ในคลิปจะเห็นว่าทำไมวางในฟองน้ำ ถึงไม่ขยับเพราะฟองน้ำไม่มีความชื้น ถ้านำแผ่นเซลลูโลสไปวางบนกระดาษทิชชู่ ที่เปียกน้ำ มันก็จะขยับตัวเช่นกัน

321184410724

ดังนั้น วัตถุชนิดนี้ไม่ใช่เรื่องที่แปลก เป็นของเล่นมายากลที่สามารถหาดูในยูทูบได้ทั่วไป ส่วนใหญ่คนซื้อเป็นของเล่นเอาไว้หลอกลูกเล่นที่บ้าน หรือเอาไปเล่นโชว์ตามงานวัด นอกจากนี้ยังมีคลิปชาวต่างชาติที่แสดงมายากลไว้ด้วย

283992

ด้าน อ.ฟิลิป นักมายากล เปิดเผยว่า ตนอยากถามว่าวัตถุนั้นเป็นเกล็ดพญานาคจากบึงไหน เพราะตนเชื่อว่าไม่ใช่เกล็ดพญานาค แต่การที่วัตถุดังกล่าวเคลื่อนไหนนั้น เพราะพลังความร้อนที่ออกจากมือทำให้วัตถุเคลื่อนไหว ซึ่งตนมองว่าเป็นแผ่นพลาสติกเท่านั้น และถูกตกแต่งสีให้มีลวดลาย และถูกเคลือบด้วยสารเคมีที่มีฤทธิ์เร่งให้ตกตะกอน เคลือบไว้ที่แผ่นพลาสติก

892601

ซึ่งเมื่อวัตถุที่ถูกเคลือบนั้นโดนความร้อนบนมือ ก็จะเริ่มบิดงอมันจึงดูคล้ายว่าวัตถุดังกล่าวเคลื่อนไหวได้ ซึ่งถ้าเอาไปวางไว้ที่เย็น วัตถุก็ไม่จะไม่งอและไม่ขยับ ซึ่งตนมองว่าเป็นของเด็กเล่นตั้งแต่เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ตอนที่ตนเข้าวงการมายากลใหม่ ๆ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส