เกาหลีเหนือ ขาดแคลนอาหารอย่างหนัก ราคาสินค้าพุ่งสูง-ค่าเงินผันผวน

23 มิ.ย. 64

วันนี้(23 มิ.ย.64) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน เกาหลีเหนือ กำลังประสบภาวะข้าวยากหมากแพง หลังค่าเงินและราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศผันผวนอย่างหนัก จากการค้าขายแนวชายแดนกับจีนที่หยุดชะงัก ทำให้ประชาชนประสบกับภาวะขาดแคลนอาหารมากยิ่งขึ้น

เกาหลีเหนือ อดอยาก กรุงเปียงยางกล้วยโลละ 1,413 บาท

การส่งออกสินค้าจากจีนซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของเกาหลีเหนือ กลับมาพุ่งสูงในช่วงต้นปีนี้ก่อนจะลดฮวบอีกครั้งในเดือนที่ผ่านมา ดับฝันการเปิดพรมแดนเพื่อการค้า หลังมีการปิดพรมแดนระหว่างประเทศนานนับปีเพื่อสกัดการระบาดโควิด-19 โดยมูลค่าการส่งออกจากจีนมายังเกาหลีเหนือในเดือนเมษายนซึ่งอยู่ที่ 28.75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 900 ล้านบาท) ลดลงมาอยู่ที่ 2.71 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 86 ล้านบาท) ในเดือนพฤษภาคม รายงานระบุด้วยว่า จีนมีแผนจะปิดพรมแดนเพื่อสกัดโรคระบาดไปอย่างน้อยอีก 1 ปี

000_97h4hb

สำนักข่าว Daily NK ของเกาหลีใต้ซึ่งติดตามความเคลื่อนไหวในเกาหลีเหนือ รายงานว่า ค่าเงินวอนเกาหลีเหนือผันผวนอย่างมาก โดยอัตราแลกเปลี่ยนเงินวอนเกาหลีเหนือต่อดอลล่าร์สหรัฐและเงินหยวนของจีนผันผวน 15-20% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในวันที่ 16 มิ.ย. อัตราแลกเปลี่ยนเงินวอนเกาหลีเหนือต่อดอลล่าร์สหรัฐ อยู่ที่  4,900 วอนต่อ 1 ดอลล่าร์สหรัฐ เทียบกับวันที่ 8 มิ.ย.ซึ่งอยู่ที่ 5,990 ต่อ 1 ดอลล่าร์สหรัฐ คาดการณ์ว่าส่วนหนึ่งเกิดจากการที่องค์กรในเกาหลีเหนือขายเงินดอลล่าร์และเงินหยวนออกไป เนื่องจากไม่สามารถทำการค้าขายกับจีนได้ตามที่คาดหมายไว้ 

สัปดาห์ที่ผ่านมา คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ออกมาระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ดีขึ้น แต่ยอมรับว่ากำลังประสบภาวะขาดแคลนอาหาร อันเป็นผลพวงมาจากการระบาดของโควิด-19 และพายุไต้ฝุ่นที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตามเป้าหมาย โดยทางการจะเร่งผลิตและแจกจ่ายข้าวสารและธัญพืชให้ประชาชนเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าว Daily NK รายงานด้วยว่า ราคาข้าวสาร ข้าวโพด รวมถึงสินค้าอุปโภค ในหลายเมืองใหญ่ของประเทศ รวมถึงเมืองหลวงอย่างนครเปียงยางยังพุ่งสูง โดยราคาแชมพูบางแห่งพุ่งสูงถึงขวดละ 200 ดอลล่าร์สหรัฐฯ (ราว 6,300 บาท) และราคากล้วยอยู่ที่กิโลกรัมละ 45 ดอลล่าร์สหรัฐฯ (ราว 1,400 บาท) ขณะที่เมืองเล็กๆ รอบนอกก็ประสบภาวะขาดแคลนอาหารอย่างหนัก

ที่มา - reuters, daily NK

เกาหลีเหนือ ออกกฎหมายใหม่ ใส่เสื้อผ้า-ครอบครองสื่อต่างประเทศ โทษถึงประหารชีวิต 

ลือหึ่ง "คิม จองอึน" ป่วยโคม่า ให้ "คิม โยจอง" บริหารเกาหลีเหนือ 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม