ปปช.ตรวจ เสาไฟฟ้า - ป้ายประติมากรรม ในนครศรีธรรมราช จนท.ยันราคาปกติ

23 มิ.ย. 64

กรณีโครงการจัดซื้อจัดจ้าง เสาไฟฟ้า ส่องสว่างประติมากรรมรูปสัตว์ชนิดต่างที่ถูกเรียกว่าเสา 12 นักษัตรที่ถูกตรวจสอบถึงราคาที่สูงถึงต้นละเกือบ 1 แสนบาทบนถนนสายหลักของเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชเช่นถนนกะโรม ตำบลโพธิ์เสด็จ ถนนราชดำเนิน ตำบลในเมือง ถนนพัฒนาการคูขวาง และ ตำบลท่าวัง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช มีราคาสูงถึงต้นละกว่า 9 หมื่นบาทหรือเกือบ1แสนบาทนอกจากนั้นยังมีเสาป้ายบอกชื่อซอยที่ถูกติดตั้งบนถนนพัฒนาการคูขวางตลอดทั้งเส้นจำนวน 112 ป้ายตกราคาเฉลี่ยต้นละเกือบ 2 หมื่นบาท

เสาไฟกินรี ถูกใจได้ไปต่อ สภาอบต.ราชาเทวะเห็นชอบทุ่มให้อีก 68.4 ล้านบาท 

ล่าสุด นายสุชาติ กรวยกิตานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานปปช.ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราชได้สั่งการให้ นายกอรปณัช รัตนคช เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการเข้าทำการรวบรวมข้อมูลโครงการจัดซื้อจัดจ้างเสาประติมากรรมส่องสว่างทุกโครงการในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และโครงการป้ายบอกชื่อซอยที่ปรากฏข้อมูลและถูกตั้งข้อสังเกตถึงราคาที่สูงกว่าปกติอย่างมาก โดยมี นายสุเทพ ช่อผกา นายช่างไฟฟ้าชำนาญงานเทศบาลนครนครศรีธรรมราช นำตรวจสอบที่เกิดเหตุตามจุดที่ตั้งโครงการ

นายสุเทพ ช่อผกา นายช่างไฟฟ้าชำนาญงานเทศบาลนครนครศรีธรรมราชได้ชี้แจงว่าในการประเมินราคาวัสดุนั้น ได้ดำเนินการตามขั้นตอนและเป็นไปตามราคาปกติ แต่ตามระเบียบนั้นทุกโครงการไม่ว่าจะต่ำกว่า 1 ล้านบาทหรือสูงกว่า 1 ล้านบาทจะมีระเบียบที่จะต้องคิดมูลค่าที่เรียกว่าแฟคเตอร์ F ซึ่งเป็นระเบียบที่ต้องทำซึ่งค่าแฟคเตอร์ F จะเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆเช่นค่าภาษีค่าดำเนินการค่าเงินกู้เป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการตามระเบียบซึ่งสามารถตรวจสอบได้ โดยทั่วไปในระเบียบการประมาณราคาจัดซื้อจัดจ้าง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ ปปช.นครศรีธรรมราช ได้เรียกข้อมูลเอกสารทุกขั้นตอนในการจัดซื้อจัดจ้างของเทศบาลนครนครศรีธรรมราชที่เกี่ยวข้องและลงพื้นที่เข้าตรวจสอบโครงการในเชิงประจักษ์โดยได้ตรวจโครงการเสาประติมากรรมบนถนนกะโรมตำบลโพธิ์เสด็จถนนพัฒนาการคูขวางช่วงสะพานท่าวังถึงรอยต่อเขตเทศบาลปากพูนถนนราชดำเนิน รวมทั้งป้ายชื่อซอยบนถนนพัฒนาการคูขวาง

นายกอรปณัช รัตนคช เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการเปิดเผยว่า การตรวจสอบโครงการทั้งหมดนั้นได้เรียกเอกสารที่ได้ทั้งราคากลางวิธีการเสนอราคารวมทั้งเอกสารคู่สัญญาซึ่งจะนำเข้ากระบวนการสืบสวนสอบสวนขระเดียวกันพบว่ามีหน่วยงานอื่นที่เข้าตรวจสอบแล้วด้วยซึ่งจะได้เข้าไปขอข้อมูลการตรวจสอบเพื่อสรุปรายงานผู้บังคับบัญชาพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอน

ป.ป.ช.ตรวจสอบเสาไฟเทศบาลวิเชียรบุรี ส่องราคา เสา 7 พัน ช้างและโคมไฟ 1 แสน 

ป.ป.ช.เร่งสอบเสาไฟโซลาร์เซลล์ต้นละครึ่งแสน ใช้งบแพงเกินจริงหรือไม่ 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ