แอนนา ชวนชื่น  ควงลูกสาว  หมวย ชวนชื่น ย้อนเล่าวินาทีเจอกันครั้งแรกในชีวิต

9 ก.ค. 64

ตลกชื่อดัง แอนนา ชวนชื่น ที่วันนี้ควงลูกสาวแท้ๆ หมวย ชวนชื่น มาเปิดใจถึงโมเมนต์ที่ได้เจอกันครั้งแรกในชีวิต ใช้เวลายาวนานถึง 26 ปี ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow 

โควิดโดนไหม?
แอนนา : โดนเต็มๆ ก็เหมือนทั่วๆ ไป ผลกระทบทั้งงานทั้งอะไรไม่มี

ก่อนหน้านี้ลุงแอนนาทำเป็นร้านเบเกอรี่ แล้วเหมือนจะย้ายร้าน ณ ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง?
แอนนา : ตอนนี้ปิดปรับปรุงตลอดชีวิต

หมวยโดนเยอะไหม?
หมวย : กระทบกระเทือนมากที่สุดเลย หนูไม่ได้เล่นลิเก 3 ปีเต็มๆ เพราะว่าเขาไม่ให้จัดงาน โดนอย่างหนัก ไม่มีใครได้ทำอะไรกันเลย

462942

พี่แอนนากับหมวยไม่ได้อยู่ด้วยกันตั้งแต่เด็กๆ?
แอนนา : ไม่รู้ว่ามีเขา ไม่ใช่เราไม่มีความรับผิดชอบนะ เราไม่รู้
หมวย : เสร็จแล้วเขาก็แต่งงานใหม่ คือชีวิตหนูไม่ได้ขาด ถ้าสมมติแม่ไม่ได้แต่งงานก็จะรู้สึกว่าเราขาด พ่อเราเป็นใคร แต่นี่เราเกิดมามีพ่อเลย แล้วเขาก็รักเราด้วย

ตอนนั้นทำไมถึงเลิกกัน?
แอนนา : ก็ไปทั่ว ไม่รู้

สุดท้าย 26 ปีให้หลังก็มาเจอกัน?
หมวย : ตอนแรกหนูเล่นลิเก เป็นนางโกงที่สวยมากและแซ่บมากตอนนั้น เขาก็จะรับเชิญให้ไปเล่นคณะนู่น คณะนี้ จนได้มาเล่นลิเกคณะชวนชื่น ซึ่งเป็นน้องของพี่จิ้มเป็นผู้บริหารอยู่ เราก็ไปเล่น ไปเจอพี่ค่อมกับพี่จอย ตอนนั้นที่เราไปเล่นพี่จอยเริ่มตั้งท้อง เล่นแล้วลงตัว จนพี่จิ้มบอกจะไปเล่นคาเฟ่ พี่ค่อมก็เลยแนะนำมีนางโกงอยู่วงไอจั๊ม มันกล้าเล่น มันเล่นได้ ลองไปทาบทามมันมาดูสิ แล้วเขาโทรมาหาหนูประมาณทุ่มนึงได้ ซึ่งพี่จิ้มเป็นคนโทรมาเองเลย เขาบอกว่าตอนนี้จอยท้อง ไปเล่นแทนจอยหน่อย ตอนนั้นเราก็ไม่คิดว่าเป็นพี่จิ้มจริงๆ เลยบอกว่าให้เขามาหาที่โรงหนัง เพราะเราทำงานเป็นการเงินที่นั่น พอเช้าวันต่อมาเขาก็มาหาที่โรงหนัง และไปคุยกันที่ร้านไอติม คุยไปคุยมาก็ตกลง
แอนนา : เรามาเจอกันในคณะ บอกว่านี่หมวยจะมาแทนน้องจอยเขาเคยเล่นลิเกอยู่คณะนั้น เราก็แค่รับรู้ อ้อ หน้าตาก็โอเคนะ แต่ตอนนั้นเขาไม่อ้วนอย่างนี้

462943

แว๊บแรกที่เราเห็นเด็กผู้หญิงคนนี้?
แอนนา : เรารู้สึกถูกชะตาเลย มีสัมมาคารวะ เหมือนเรียบร้อย แต่พอสนิทกันกระโดกกระเดกมาก
หมวย : พอเจอกันตอนแรกหนูทักทายเขาว่า สวัสดีค่ะพี่แอนนา คือเราชอบเขาอยู่แล้ว เราเจอเขาในหนังเรื่องนึง

แล้วเกิดอะไรขึ้นทำให้รู้ว่าเป็นพ่อลูกกัน?
หมวย : พอไปเล่น เสร็จแล้วพี่จิ้มเขาจะให้เล่นมุกพ่อลูกกัน หนูไปเล่นแทนพี่จอยก็จริง เลียนแบบทุกอย่าง แต่ไม่ขำ

เห็นบอกว่าเป็นอย่างนี้มานานจนพี่หมวยรู้สึกท้อ?
หมวย : ใช่หนูขับรถร้องไห้ทุกคืน ทำไมเราเล่นไม่ขำ เราก็ดูซีดีแล้วนะ เราก็พูดเหมือนกันทุกอย่าง แต่ทำไมเราไม่ขำ แล้วทีนี้พี่จิ้มเขาให้มุกมาว่าเป็นพ่อลูกกันเลย เพราะว่าเพิ่งมาใหม่ทั้งคู่ ก็ให้มุกนึงเลย
แอนนา : คือจะไปแสดงงานนอก งานในให้คุณผู้ชมได้รู้ว่านี่คือพ่อ ลูกกันจริงๆ เวลาใครเข้ามายุ่งกับเขาก็เข้าไปตบได้ เหมือนหวงลูกสาว ทำให้มีทางเล่น

แล้วใครเป็นคนบอกว่าเราคือพ่อลูกกัน?
หมวย : แม่ เขาถามว่าไปเจอพ่อมาเหรอ ตอนนั้นแม่ก็จะไปเป็นเพื่อนเรา มาดู เราก็งง คืออะไร เขาก็บอกนี่ไงพ่อ

ช็อกไหม?
หมวย : ก็เฉยๆ เหมือนกับว่าเราไม่ได้ขาด คือเรามีพ่อ เกิดมาเราก็เห็นพ่อแล้ว แล้วพอมาเล่นในคณะตลกเขาก็เป็นพ่อเราอีก เรารู้สึกชิน

462946

พี่แอนนาตกใจไหม?
แอนนา : ตกใจ นี่ลูกกูเหรอวะ คือเขาบอกเอง
หมวย : หนูบอกว่า พ่อ พ่อเป็นพ่อหนูนะ รู้เปล่า
แอนนา : ตอนแรกเราก็ไม่เชื่อ พอท้าวความไปใช่เหรอวะ แต่ถามว่าดีใจไหม ดีใจ จู่ๆ เราก็มีลูกเพิ่มมาอีกคนโดยไม่รู้เรื่องเลย เรามีแค่ลูกชาย เราไม่เคยมีลูกสาว เราดีใจมากด้วยซ้ำว่าเรามีเหมือนที่เราขาดหายอะไรไปบางอย่างแล้วเขามาเติมเต็มให้เรา แล้วไม่ได้เสียหายอะไร เขาก็เป็นลูกเรา ณ ตอนนั้นเรายังไม่มีชื่อเสียง เขาก็ไม่มีใครรู้จัก แค่เล่นคาเฟ่ด้วยกัน เราไม่คิดด้วยซ้ำว่าเราจะมีจุดนี้ด้วยกันทั้งคู่

พอทั้งคู่รู้ว่าเป็นพ่อลูกกันจริงๆ ความรู้สึกบนเวที มันต่างไปไหม?
แอนนา : ต่างกันเลย คือมีความรัก ความอาทร ความห่วงใย เลิกงานละจะโทรหากัน มีอะไรปรึกษาพ่อได้นะลูก

ลึกๆ มีคิดไหม ว่าเสียดายไม่ได้เลี้ยงลูกสาวมา?
แอนนา : ถามว่ามีน้อยใจไหม ก็น้อยบ้าง แต่ว่าด้วยความที่เราไม่รู้ไง มาเจอกันก็โอเค ก็มีแต่สิ่งดีๆ ให้กัน ช่วงไหนไม่มีงานก็จะตามเราไปกองถ่าย แล้วก็มีงานตามเรา แต่ถามว่าเราพาลูกไปยัดเยียดไปฝากไหม เราไม่เคย เขาเข้าวงการได้ เพราะความสามารถเขาล้วนๆ
หมวย : หนูมีน้องเฟิร์นเป็นไอดอล คิดไว้ตลอดพ่อเรามีชื่อเสียงปุ๊บ เราจะไม่เกาะพ่อดัง เราจะทำด้วยตัวของเราเอง

เคยคิดไหมว่าที่ผ่านมาพ่อเคยตามหาเราบ้างไหม มีความรู้สึกน้อยใจแบบนี้ไหม?
หมวย : ไม่รู้สึกเลย เพราะว่าเราไม่ได้รู้สึกขาด แล้วมาเจอกันตรงนี้ เจาดูแลเราดีแล้ว ทำวันนี้ให้ดีที่สุดดีกว่า อดีตจะเป็นยังไงก็ช่าง อนาคตเรายังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ว่าวันนี้เราได้อยู่กับเขา ได้ทะเลาะ ได้มีความสุขกับเขามันก็พอแล้ว

462947

พอมาทำงานด้วยกัน สนิทกันขนาดนี้ แม่ว่ายังไง?
หมวย : เขาไม่พูดอะไรเลย เขาบอกว่าถ้าพูดไปเหมือนสร้างปมให้เราเอง เขาบอกว่าหนูอยากรู้ หนูไปดูเขาเอง ไปคุยกับเขาเองว่าเขาเป็นยังไง แล้วก็ไปรู้สึกกับเขาเอง ไปอยู่กับเขาเองจะได้รู้ว่าเขาเป็นยังไง

แล้วคุณแม่เจอลุงแอนนาไหม?
แอนนา : ก็เจอ

ถามจริงจำเขาได้ไหม?
แอนนา : ได้

กว่าจะมาถึงจุดที่เรียกเสียงหัวเราะจากแฟนๆ ได้มันค่อนข้างลำบาก?
หมวย : มันสุดแสนจะทรมาน เราไม่ได้พูดเพราะเราอิจฉา เราพูดเพราะเรามองตัวเอง ทุกคนมองเราเปรียบเทียบกับพี่จอย คือเล่นเหมือนพี่จอย พูดเหมือนพี่จอย ไม่ว่าจะมุกร้องไห้ไป พูดไปเราก็เล่นได้ แต่ทำไมทุกคนไม่ดูเรา ไม่ขำเลย แต่ถ้าเอามึกพวกนี้ไปเล่นที่โรงลิเกคนขำมาก คนชอบมากพูดไม่รู้เรื่องเนี่ย

ในช่วงเวลานั้นมีคิดอยากจะถอดใจไหม?
หมวย : เป็นหมื่นๆ ครั้งเลย นับหนึ่งถึงล้านแล้วมั้ง

แล้วอะไรที่ทำใหเรายังอยู่ตอนนั้น?
หมวย : ก็คิดว่าสักวันมันต้องเป็นวันของเรา จนพี่ๆ ตลกมาพูดให้เราฟัง เขาบอกว่านี่อยู่มากี่ปีแล้ว เราก็บอกว่า 2 ปีแล้วพี่ เขาบอกว่าให้เวลา 10 ปีนะ ถ้าไม่ไหวก็กลับบ้านเรา เรารู้สึกแบบถอดใจเลย มันหนักขนาดนั้นเลยเหรอ เพราะว่าเวลาไปเล่นลิเกมันเล่นเป็นเรื่อง ไม่จำเป็นต้องมีมุกมีอะไร แต่พอมาเล่นตลกปุ๊บทุกคำพูดพอขึ้นไปหน้าเวทีแล้วมันจะต้องขำ

462948

เห็นบอกว่ามีอีกคนที่จุดประกายให้ชีวิตคุณหมวย นั่นก็คือพี่โอ วรุฒ?
หมวย : ตอนนั้นหนูยืนกวาดใบไม้แห้งตรงหน้าบ้านพี่จิ้ม เพื่อรอไปเล่นตลกคาเฟ่ พี่โอเขาขับรถผ่านมา สเปคเขาจะเป็นประมาณนี้ พี่จิ้มบอกว่าขาวๆ ทรงเหนือๆ หน่อย แล้วเขาก็โทรมาหาพี่จิ้ม เขาบอกว่าใครวะ มีเด็กผู้หญิงยืนอยู่หน้าบ้านมึงใครวะ พี่จิ้มก็บอกว่าน้องใหม่ มาอยู่คณะเรา น้องกูเอง ทำไม เขาบอกว่าสนใจอยากให้ไปออกรายการ โอ โน่ โชว์ ตอนนั้นเราก็รู้สึกตื่นเต้น หนูก็ปรึกษาพี่จิ้ม หนูจะได้เหรอ พ่อไปเป็นเพื่อนหนูนะ

ถ้าสมมติตอนเราโทรไปบอกพ่อว่า พ่อเป็นพ่อหนู แล้วถ้าเขาไม่รับเราจะทำยังไง?
หมวย : เสียใจ เสียเซลฟ์เลยนะ เพราะเราสนิทกันมาช่วงที่เล่นมุกด้วยกัน แล้วเขาเหมือนเมตตาหนู คือเราพูดความจริง เราไม่ใช่กุเรื่องขึ้นมา

พี่แอนนาในใจมีคิดไหมว่าลูกเราหรือเปล่า?
แอนนา : ทีแรกก็ตะขิดตะขวงนะ ก็ 50/50 ไม่แน่ใจ แต่เขาจะมาโกหกเราทำไม เพราะตอนนั้นเราไม่ได้ดัง ไม่ได้มีชื่อเสียงอะไร แค่เป็นตลกคาเฟ่ เขาจะมาโกหกเราทำไม ถ้าเป็นตอนนี้ เออ หวังมากอบโกย แต่ ณ ตอนนั้นเรารู้สึกเขาจะมาโกหกเราทำไม

เห็นว่าพ่อลูกคู่นี้มีความเหมือน และความแตกต่างกันเยอะมาก ความเหมือนคืออะไร?
หมวย : หน้าตาไม่ต้องพูดถึง คือรู้ๆ กันอยู่แล้วว่าคล้ายๆ กัน แต่นิสัยหนูรู้สึกว่าเหมือนหนูส่องกระจก ทุกอย่างเหมือนกันมาก เช่น ดื้อ เราผิดนะแต่เถียงเอาชนะ

ทะเลาะกันบ่อยขนาดนี้รักไหม?
หมวย : รักค่ะ

อยากบอกอะไรลูก?
แอนนา : ก็ดีใจที่ได้เขามาเป็นลูก ถามว่ารัก ห่วงหาอาทรไหม ก็หวงเพราะเขาเป็นผู้หญิง แต่ตอนนี้เขามีครอบครัวแล้ว แฟนเขาดูแลแทนเราได้แล้ว แต่ว่าถ้าหนูมีทุกข์ มีโศกอะไร คุยกับพ่อได้ตลอด ก็ยังรัก ยังห่วงหาเหมือนเดิม

462950

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส