อู๋ นวพล แชร์ประสบการณ์ออกกำลังกายหนักจนปอดรั่ว

22 ก.ค. 64

ก้าวเข้าสู่เส้นทางนักแสดงอิสระแบบเต็มตัวอีกคน สำหรับ อู๋ นวพล ที่ได้มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ เจ้าตัวได้เปิดบทบาทนอกจอในชีวิตจริงแบบหมดเปลือกกับสถานะของการเป็นสามี และคุณพ่อลูกหนึ่ง ทั้งๆ ที่ก่อนหน้าที่จะแต่งงาน ไม่เคยคิดที่จะอยากมีลูกเลย พร้อมยังอัปเดตอาการปอดรั่วจากการออกกำลังกายที่หนักหน่วงเกินตัวของตัวเอง

s__74056019 

ถาม เข้าสู่วงการมาก็ดูแลตัวเองฟิตกล้าม แล้วเกิดอะไรขึ้นทำไมจู่ๆ ปอดรั่ว

อู๋ นวพล : เพราะออกกำลังกายครับ แต่จริงๆ ผมไม่ได้โทษเรื่องการออกกำลังกายนะครับ ด้วยความที่เราพักผ่อนน้อย ทำงานเยอะ แล้วเราก็ไปออกกำลังกาย ทีนี้ยกเหล็กเกือบแผ่นสุดท้ายแล้ว เราเล่นไปแค่อกหลังเองครับ แล้วมันก็มีอาการ ยืนตรงไม่ได้เลย เราต้องทำตัวงอตลอดเวลา เพราะตอนแรกเราก็ยังไม่รู้ว่าเราเป็นอะไร เราคิดว่าสงสัยกล้ามเนื้ออกของเราคงจะบีบ ทำให้เราหายใจไม่ปกติ แต่ไม่ใช่เลยครับ เรากลับบ้าน นอนทรมานหนึ่งคืนเต็มๆ คิดว่าเรากินยาคลายกล้ามเนื้อแล้วจะหาย พอตื่นเช้ามาเราก็ไปโรงพยาบาล คิดว่าไปแค่เอายาแล้วก็คงได้กลับบ้าน แต่จริงๆ แล้วไม่เลยครับ เข้า ICU เลย หมอบอกว่าเรามีรูรั่วที่ปอด 4 เซน อาการของปอดรั่วของผมคือหายใจได้ไม่สุด ตัวก็ต้องงออยู่ตลอดเวลา หมอเขาก็เจาะ แล้วเอาท่อยางสอดเข้าไป แล้วหลังจากนั้นผมก็ไม่รู้ตัวเลยว่าเขาทำอะไรบ้าง ผมนอน ICU หนึ่งคืนครับ ซึ่งคุณหมอ บอกเราว่ามันไม่มีสาเหตุที่แน่นอน แต่คนที่เป็นปอดรั่วส่วนใหญ่คือคนที่ผอมและสูง ซึ่งทุกวันนี้เวลาที่เราออกกำลังกาย เราจะไม่เล่นหนักแล้วครับ เราจะใช้น้ำหนักของตัวเองเล่นไปเลย ซึ่งตอนนั้นที่เราเล่น เราก็มีเทรนเนอร์นะครับ แต่เราไม่โทษเขานะครับ เราโทษตัวเองว่าเราเกรงใจเขา เราไม่กล้าเบรคเขาว่าเราไม่ไหว

ถาม ซึ่งตอนนั้นพูดได้เลยไหมว่าอู๋เป็นคนที่บ้าออกกำลังกายมาก

อู๋ นวพล : เรียกว่าเสพติดการออกกำลังกายเลยครับ แล้วเราก็ไปเล่นทุกคลาส เพราะเรามีแรงบันดาลใจ ไปจีบหญิง เราเข้าหมดเลยทั้งซุมบ้า ลาตินแดนซ์ เพราะว่าเราไปจีบหญิงอยู่ (หัวเราะ)

ถาม ต้องขอย้อนไป อู๋เข้าวงการมากี่ปีแล้ว

อู๋ นวพล : เข้ามาช่วงประมาณปี 43-44 ครับ ตอนนั้นที่เข้ามาในวงการเพราะว่าเราประกวดดัชชี่ครับ พอดีคุณแม่ของผมเล่นฟิตเนสอยู่ที่เดียวกับพี่เขตต์ เขาสนิทกัน เลยชวนเราไปประกวด ถามว่าคือสิ่งที่เราสนใจอยู่แล้วไหม เราก็รู้สึกเฉยแต่ว่าก็ลองดูได้ครับ เพราะว่าเราก็ชอบทำกิจกรรมอยู่แล้ว ตอนนั้นที่เข้ามาก็อายุประมาณ 18 ครับ ได้ตำแหน่งดัชชี่บอย ปีเดียวกับ พี่ยุ้ย จีรนันท์ เลยครับตอนนั้น แล้วเราก็เข้าเซ็นสัญญาช่อง 3-4 เดือน เราก็ได้ละครเลย

ถาม ละครเรื่องแรกที่อู๋เล่น ไม่ธรรมดานะ เพราะว่าคนชมมากเลยว่าเล่นเป็นธรรมชาติมาก แข็งเหมือนก้อนหินและเป็นเหมือนต้นไม้

อู๋ นวพล : ใช่ครับ (หัวเราะ) แล้วตอนนั้นที่เราเข้ามา ผอม ตัวดำ ยังไม่มีกล้าม แล้วประสบการณ์ของเราก็ไม่มี การแสดงก็ไม่เคยเรียน แล้วเจอเรียนแรกคือต้องเข้าป่า ทั้งบู๊ ทั้งอะไร แต่คือสนุกมากครับ นางเอกคนแรกของผมก็คือเมย์ บัณฑิตา

s__74056015

ถาม แต่ก็ต้องบอกว่าฝีมือการแสดงตอนนี้คือพัฒนามาเรื่อยๆ เพราะก็อยู่ในวงการมาตั้ง 20 ปีแล้ว และรับมาหลายบทบาทมากทั้งพระเอก ทั้งตัวร้าย อู๋ชอบในบทบาทไหนมากที่สุด

อู๋ นวพล : ผมว่าบทร้ายแหละ เพราะว่ามันมีอะไรให้ทำเยอะ แต่จริงๆ ก็อยากเล่นเป็นพระเอกนะครับ อยากเล่นเป็นคนดี แต่ว่าตัวร้าย มันได้ทำอะไรก็ได้ มันได้ปลดปล่อย แต่ว่าบทไหนเราก็รับหมดครับ เพราะว่าเรารักในการแสดง ยิ่งมีหลายบทบาทเราก็ยิ่งชอบ คนดูจะได้เห็นเราในหลายๆ บทบาทครับ ส่วนบทที่อยากเล่น ที่เห็นเขากำลังฮิตๆ กันคือแนววาย เพราะว่าผมก็เคยรับบทเป็นผู้จัดการสาวประเภทสองมาแล้ว ผมว่ามันสนุกดี ได้ท้าทาย ส่วนบทที่ยากที่สุดที่ได้รับมาคือภาษาครับ เพราะว่าผมเป็นคนกรุงเทพฯ ใช่ไหมครับ แล้วถ้าเราได้รับบทภาษาอีสาน ภาษาเหนือ ภาษาใต้ ผมว่าค่อนข้างยาก เพราะว่าเราเล่นร้าย นอกจากเราต้องจำบท จำภาษา แล้วเราก็ต้องนึกคิวบู๊อีก มันก็เลยทำให้เราพะวง

ถาม และอีกบาทบทในชีวิตจริงของอู๋ นวพล ซึ่งต้องเรียกว่ามือใหม่กันอยู่ สำหรับการเป็นสามีและคุณพ่อด้วย แต่งงานมากี่ปีแล้ว

อู๋ นวพล : 2 ปีแล้วครับ ส่วนตอนนี้ลูกชายขวบกับสามเดือนแล้วครับ ชื่อน้องเจ้าคุณ สนุกสนานดีเลยครับในการเลี้ยงเขา แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้คิดถึงเรื่องของลูกคนที่สองไว้เลยครับ เพราะว่าผมคิดว่ามีลูกคนเดียวพอแล้วครับ ส่วนภรรยาของก็ขอมีคนเดียวเลยครับ (หัวเราะ)

ถาม ที่ตอบมาอย่างนี้ อู๋ต้องตอบหน่อยแล้วว่ากลัวภรรยาไหม

อู๋ นวพล : อย่าเรียกว่ากลัว เรียกว่าเกรงใจดีกว่าครับ มันจะได้ไม่มีเรื่องปะทะ หรือทะเลาะอะไรกันครับ เราแค่อย่าไปเถียงเขา เขาพูดอะไรเราก็ตามเขา เพราะครอบครัวของเราจะได้ราบรื่น จริงๆ ภรรยาของผม เขาไม่ได้เป็นคนดุเลยนะครับ เขาไม่เคยมีการพูดหยาบกับเราสักคำเลย ซึ่งเขาก็ไม่ได้มีข้อห้ามอะไรเราเลยด้วยครับ มีเรื่องเดียวคือเรื่องผู้หญิง มันก็ครอบจักรวาลแล้วนะครับ

ถาม ที่ต้องมีกฎห้ามเรื่องผู้หญิงขึ้นมาหลังจากแต่งงาน เพราะว่าแฟนเคยจับได้เรื่องคุยกับผู้หญิงอื่นถึงสามครั้ง

อู๋ นวพล : ครับ ก็มันนานมาแล้ว แต่ตอนนั้นมันก็เป็นเรื่องใหญ่เลย จับได้ก็คือเป็นเคสเดิม คนเดิม สามรอบ แต่ผมมองว่าตอนนั้นผมไม่ได้เป็นคนเจ้าชู้นะครับ (หัวเราะ) แต่สุดท้ายเราก็เลือกเขา คนที่เป็นแม่ของลูกเราคนปัจจุบันนี้

ถาม แล้วตอนนี้ความรักยังหวานเหมือนเดิมไหม

อู๋ นวพล : มีบ้างครับ เพราะว่าภรรยาเขาเสียสละมาก เขาแยกตัวไปนอนกับลูกเลย เพื่อให้เราได้นอนอย่างเต็มที่ เพราะว่าเราต้องออกไปทำงานถ่ายละครครับ

ถาม ส่วนบทบาทของอู๋ นอกจากจะเป็นสามี เป็นคุณพ่อแล้ว ยังเป็นพ่อบ้านด้วย

อู๋ นวพล : เนื่องด้วยสถานการณ์ตอนนี้ เราก็ไม่ค่อยอยากให้แม่บ้านมาที่บ้านเรา อะไรที่เราทำได้ เราก็ทำ หรือเราก็ช่วยทำ เช่น ล้างจาน ล้างรถ ดูดฝุ่น ถูกบ้าน ส่วนเขาก็จะดูเรื่องอาหารกับการเลี้ยงลูกไปครับ เพราะการดูแลลูกหนึ่งคนคือเหนื่อยมากจริงๆ

ถาม แต่ไม่ว่าใครที่มีลูก จะหลงลูกกันหมดทุกคน อู๋ นวพลก็เช่นกันเพราะตอนนี้เข้าไปดูในอินสตราแกรม ไม่รู้เลยว่าเป็นอินสตราแกรมของอู๋หรือลูก

อู๋ นวพล : ผมว่าเป็นทุกคนแหละครับ เพราะเราอยากจะเก็บภาพ หรือบรรยากาศช่วงนี้ของเขาให้มันเยอะที่สุด เพราะว่าพ่อกับแม่ของผมบอกว่าต้องเก็บช่วงนี้ให้มากที่สุด เพราะว่ายิ่งเขาโตขึ้นเขาจะยิ่งห่างเราออกไป ซึ่งตอนแรกที่ผมอยากได้คือ ลูกผู้หญิง แต่มีลูกผู้ชายก็แฮปปี้ครับ แล้วก็คุยกับภรรยาแล้วเขาก็บอกแล้วว่ามีแค่คนหนึ่งพอ

s__74056012

ถาม แต่ต้องย้อนกลับไปอีกนิดว่ากว่าที่จะมาเป็นคุณพ่อที่เห่อลูกเบอร์นี้ เคยคิดว่าจะไม่มีลูกเลย

อู๋ นวพล : เพราะว่าก่อนที่เราจะแต่งงาน เรามองภาพไม่ออกเลยว่าเรามีลูกแล้วเราจะเป็นยังไง จะไปสอนอะไรยังไงเขา

ถาม เป็นเพราะว่าก่อนหน้านั้นเราเป็นผู้ชาย Bad Boy หรือเปล่า

อู๋ นวพล : สำหรับผมขอ 60 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นนะครับ จุดที่ทำให้เราเปลี่ยนเลยคือแต่งงาน แล้วก็มีลูกชายเลยครับ ขับรถช้าลง เที่ยวน้อยมาก ดื่มนี้คือน้อยมากๆ เลยครับ บุหรี่เลิกเลยเด็ดขาดครับ ชีวิตของเราก็เลยดีขึ้นๆ

ถาม แล้วอะไรที่ทำให้เราคิดว่าพร้อมแล้วที่จะมีลูก

อู๋ นวพล : ก่อนที่จะแต่งงาน ผมก็คุยกับแฟนเขาบอกว่าเขาอยากมี แต่เราไม่อยากมี แต่เขาบอกว่าถ้าแต่งแล้วไม่มี เราก็แยกย้ายกันไปนะ แต่เพราะว่าเรารักเขาไงครับ เราก็เลยยอมเขา แต่พอมีลูกแล้วชีวิตก็ดีจริงๆ ครับ จากเมื่อก่อนเราไม่มีจุดหมายหรือเป้าหมายในชีวิตว่าเราจะทำจุดนี้ไปเพื่ออะไรเพื่อใคร แต่ตอนนี้พอมีเขาก็ทำให้เรามีเป้าหมาย ทำให้บ้านเราอบอุ่นขึ้น แล้วอะไรที่เราทำผาดโผนก็เบาขึ้น

ถาม ตอนนี้ไม่ผาดโผนไปไหนแล้ว เพราะเขาลงสระว่ายน้ำอย่างเดียว

อู๋ นวพล : ช่วงสองสามเดือนที่แล้วก่อนที่จะมีโควิดมาระลอกใหม่ก็พาเขาไปเรียนว่ายน้ำ เพราะว่าเราอยากให้เขามีทักษะในการเอาตัวรอด แต่เหตุผลจริงๆ เลยคือภรรยาอยากถ่ายรูป (หัวเราะ)

ถาม เลี้ยงลูกในสไตล์ของเราเป็นแบบไหนในยุคแบบนี้

อู๋ นวพล : ด้วยความที่เขายังอายุยังน้อยในตอนนี้ แต่ผมก็คิดว่าจะเลี้ยงเขาให้ลุยๆ และเผชิญได้ทุกรูปแบบ ไปได้ทุกที่ และจะสอนให้เขาคบเพื่อนให้หลากหลายครับ

ถาม แล้วตอนนี้กับงานในวงการที่หลายคนมองแบบไม่มั่นคงไม่ชัวร์ อู๋มองภาพของตัวเองยังไงบ้าง

อู๋ นวพล : ผมก็มีคิดอยู่เหมือนกัน เพราะไหนจะโควิดอีก ปัญหาเยอะแยะไปหมดเลย ผมก็พยายามดูแลตัวเอง และงานที่ตัวเองได้รับอย่างงานละครเราก็จะทำให้เต็มที่ ถ้าวันหนึ่งงานมันไม่มี หรือว่ามีปัญหาอะไรจริงๆ คงต้องกลับไปทำงานที่บ้านฃs__74056021

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส