สนามบินเชียงใหม่เงียบเหงา เที่ยวบินเป็นศูนย์ ร้านค้า-ร้านอาหารปิดไฟมืด

22 ก.ค. 64

สนามบินเชียงใหม่เงียบเหงา เที่ยวบินเป็นศูนย์ ร้านค้า-ร้านอาหารปิดไฟมืด ผลพวงจากประกาศห้ามบินเข้า-ออก 13 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มเป็นเวลา 14 วัน

จากกรณีที่ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยได้มีการประกาศกำหนดห้ามสายการบินเข้า-ออกและรับ-ส่งผู้โดยสารใน 13 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มเป็นเวลา 14 วัน โดยเริ่มตั้งวันที่ 21 ก.ค.64 ทำให้ขณะนี้ไม่มีเที่ยวบินในประเทศแม้แต่เที่ยวเดียวทำการบินรับส่งผู้โดยสาร ขณะที่ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจบรรยากาศที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ อ.เมืองเชียงใหม่ พบว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา หลังจากที่ทางสนามบินได้หยุดให้บริการกับประชาชนและผู้เดินทางในทุกสายการบิน โดยทุกจุดเช็กอินของแต่ละสายการบินปิดไฟมืดไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำจุด และในสนามบินนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้มีการปิดไฟบางส่วนเพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน ส่วนร้านค้าร้านอาหารและร้านขายของฝากภายในสนามบินส่วนใหญ่พบว่าปิดให้บริการแทบทั้งสิ้น และมีเพียงแค่ร้านกาแฟบางร้านที่ยังคงเปิดบริการให้กับพนักงานของท่าอากาศยานเชียงใหม่ที่ยังเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ในส่วนของผู้โดยสารไม่มีใครเข้ามาใช้บริการทุกเก้าอี้ว่างโล่ง ถือเป็นครั้งแรกที่พบเห็นภาพบรรยากาศลักษณะนี้ในท่าอากาศยานเชียงใหม่ตั้งแต่เปิดให้บริการครั้งแรกในปี พ.ศ.2531 เป็นต้นมา

1626942386059

ขณะที่บริเวณภายนอกอาคารสนามบินนั้นพบว่า ยังมีเจ้าหน้าที่บางส่วนเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ โดยเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยซึ่งก่อนการเข้าอาคารสนามบินนั้นยังคงมีการตรวจกระเป๋าและอุปกรณ์ที่นำติดตัวมา รวมไปถึงยังมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายตามมาตรการเพื่อป้องกันการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่มีการเปิดให้เข้าออกได้เพียงบริเวณประตู 4 และประตู 5 ของอาคารเพียงเท่านั้น นอกจากนี้แล้วในส่วนของอาคารด้านบนซึ่งเป็นโซนเข้าเกตสนามบินเพื่อไปขึ้นเครื่องนั้นก็พบว่ามีการปิดไฟเงียบ รวมไปถึงโซนพื้นที่รอบนอกสนามบินที่ก่อนหน้านี้จะมีรถของผู้โดยสารและผู้เดินทางเข้ามาใช้บริการจอดจนเต็มลานจอดนั้นก็พบว่ากลายเป็นพื้นที่โล่งแทบไม่มีรถจอด

1626942348614

ทางด้าน นาวาอากาศโทมัธยัณห์ ไกรศรทองศรี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่เปิดเผยว่า ภายหลังการตามคำสั่งของการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยในการปิดสนามบิน 14 วัน ท่าอากาศยานเชียงใหม่จึงได้ดำเนินการตามคำสั่งโดยเมื่อทำการปิดทุกอย่างภายในอาคาร และเมื่อเที่ยวบินเป็นศูนย์แล้วก็จำเป็นที่จะต้องมีการลดพลังงานด้วยและจะเปิดไฟแสงสว่างเท่าที่จำเป็นเท่านั้น แต่ในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยก็ยังคงจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลทรัพย์สินและเรื่องของความปลอดภัยภายในตัวอาคารยังคงดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของร้านค้าภายในตัวอาคารตอนนี้ก็ได้มีการปิดการให้บริการทั้งหมด เพราะจากการที่ไม่มีผู้โดยสารร้านค้าก็ต้องปิดให้บริการไปโดยปริยาย รวมไปถึงเรื่องของเที่ยวบินในเวลานี้ก็ไม่มีเลยซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกที่เคยมีมา หลังจากที่สนามบินเชียงใหม่ได้เปิดให้บริการมาในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมาและเป็นครั้งแรกที่สนามบินไม่มีไฟล์เที่ยวบิน

1626942364486

ส่วนในเรื่องของพนักงานและเจ้าหน้าที่ของสนามบินนั้น ทุกคนก็เข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และทุกคนมีความกระตือรือร้นในเรื่องของการปฏิบัติหน้าที่โดยเมื่อได้รับคำสั่งก็พร้อมปฏิบัติตามและทราบว่าตัวเองต้องมาทำหน้าที่อะไร แต่ตอนนี้ก็มีเจ้าหน้าที่บางส่วนที่ได้มีการสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยการ work from home และอีกส่วนที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในเรื่องของการทำความสะอาดสถานที่เพื่อเตรียมความพร้อม เมื่อถึงเวลาสนามบินสามารถกลับมาเปิดได้แล้วก็พร้อมที่จะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาให้บริการประชาชนและผู้ที่เดินทางเช่นเดิม ซึ่งหลังจากที่สนามบินได้มีการปิดให้บริการในระยะนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็จะมีการปรับปรุงสถานที่รวมไปถึงจุดต่างๆ ที่อาจเกิดการชำรุดทรุดโทรมหรือพื้นที่บางจุดที่ไม่สวยงาม และในเรื่องของการทำความสะอาดเพื่อให้พร้อมหลังมีการเปิดให้บริการได้ตามปกติอีกครั้ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ