วิจัยพบ ไฟเซอร์ - แอสตร้าเซนเนก้า ครบ 2 โดสป้องกัน โควิดเดลตา ได้สูงเกือบเท่าอัลฟา

23 ก.ค. 64

วิจัยพบวัคซีน ไฟเซอร์ - แอสตร้าเซนเนก้า ครบ 2 โดส สามารถป้องกัน โควิดเดลตา ได้สูงเกือบเท่าการป้องกันสายพันธุ์อัลฟา ที่ระบาดก่อนหน้านี้ แต่หากฉีดเข็มเดียวประสิทธิภาพต่อสายพันธุ์เดลตาจะลดลงอย่างมาก 

วันที่ 22 ก.ค.64 สำนักข่าววอชิงตันโพสต์ รายงานผลการศึกษาล่าสุดที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ ถึงการใช้วัคซีนไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้า ครบ 2 โดส พบมีประสิทธิภาพสำหรับการใช้ป้องกันไวรัสสายพันธ์เดลตาได้สูงเกือบเทียบเท่าการป้องกันสายพันธ์อัลฟา ที่แพร่ระบาดหนักก่อนหน้านี้

ผลการศึกษาพบว่า การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ครบ 2 โดส มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการจากสายพันธุ์เดลตา 88% เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพ 93.7% ต่อสายพันธุ์อัลฟา ขณะที่การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 โดส มีประสิทธิภาพ 67% ต่อสายพันธุ์เดลตา ลดลงจากประสิทธิภาพ 74.5% ต่อสายพันธุ์อัลฟ่า

000_9by4db

นักวิจัย ระบุว่า การฉีดวัคซีนไฟเซอร์หรือแอสตร้าเซนเนก้าเพียง โดสเดียวมีประสิทธิภาพลดต่ำลงอย่างมากต่อโควิดสายพันธุ์เดลตา เทียบกับการฉีดครบ 2 โดส โดยวัคซีนไฟเซอร์ 1 โดสมีประสิทธิภาพต่อสายพันธุ์เดลตาเพียง 36% ขณะที่วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 โดสอยู่ที่ 30%  

เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ Public Health England เคยให้ข้อมูลว่า วัคซีนทั้ง 2 ยี่ห้อนี้ มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์เดลตาในระดับพอๆ กันหากฉีดครบ 2 โดส ซึ่งผลการศึกษาเหล่านี้ถือเป็นข่าวดีต่อประเทศที่กำลังเผชิญกับการระบาดอย่างหนักของสายพันธุ์เดลตา ซึ่งขณะนี้ลุกลามแล้วกว่า 124 ประเทศทั่วโลก

อย่างไรก็ดี ผลการศึกษานี้ขัดแย้งกับข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ที่ออกมาระบุว่า วัคซีนไฟเซอร์มีประสิทธิภาพลดลงเหลือเพียง 64% เท่านั้นเมื่อเผชิญกับสายพันธุ์เดลตา ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญบางคนออกมาเตือนว่าข้อมูลจากอิสราเอลเป็นเพียงการวิจัยโดยการสังเกต ไม่ใช่การศึกษาวิจัยที่มีการควบคุมตัวแปร 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

WHO ชี้ วัคซีน mRNA ปลอดภัย ฉีดแล้วไม่เปลี่ยนแปลงพันธุกรรม
ฮ่องกง เผยวัคซีนไฟเซอร์ สร้างแอนติบอดี สูงกว่า ซิโนแวค ถึง 10 เท่า
ศรีลังกา พบวัคซีน ซิโนฟาร์ม มีประสิทธิภาพต้าน โควิดเดลตา สูง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม