เตรียมเปลี่ยนสัญชาติโค้ชเช หลังเทควันโดคว้าชัยโอลิมปิก แมทธิวเล่านาที "เทนนิส" คว้าเหรียญ คนบันเทิงแห่ยินดี

25 ก.ค. 64

กรณี "น้องเทนนิส" หรือ เรืออากาศตรีหญิง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเตะเทควันโด ชาวจ.สุราษฎร์ธานี จอมเตะอันดับ 1 ของโลก คว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2020 ให้กับทัพนักกีฬาไทยเป็นเหรียญแรก และเป็นเหรียญทองประวัติศาสตร์ ของกีฬาเทควันโดไทย โดยเป็นผู้ที่คว้าเหรียญทองในการแข่งขันโอลิมปิกคนที่ 10 ของประเทศไทยด้วย

892479

จากนั้น น้องเทนนิส ได้โพสต์อินสตาแกรม @panipak2540 เป็นภาพชูมือกระโดดกอดโค้ชเช พร้อมข้อความว่า “It always seems impossible until it’s done. My dream comes true. We can make it!!! 🎉🥇🏆🥳 Thanks for your support 💗🇹🇭🙏🏻✨ “มันเหมือนความฝัน แต่มันคือฝันที่เป็นจริง” หนูทำได้แล้วโว้ยยยยย!! 💭🙏🏻”

895400

ล่าสุดวันที่ 25 ก.ค.64 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า โค้ชเช หรือ นายชเว ยอง ซอก (Mr. Choi Young Seok) หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ผู้ที่มีส่วนสำคัญในความสำเร็จครั้งนี้ ที่ผ่านมา โค้ชเช ได้ช่วยพัฒนากีฬาเทควันโดของไทยให้ได้รับการยอมรับว่ามีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก และถือเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกในขณะนี้

โดยมีผลงานสำคัญมากมาย ทั้งการนำทีมนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย เข้าร่วมการแข่งขันในเอเชียนเกมส์ โอลิมปิกเกมส์ และรายการแข่งขันระดับโลกอื่น ๆ จนสร้างผลงานโดดเด่นได้รับเหรียญรางวัลอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน โค้ชเช ถือสัญชาติเกาหลีใต้ และได้แสดงความประสงค์ที่จะเปลี่ยนมาเป็นสัญชาติไทย แต่เนื่องจากมีความติดขัดเรื่องของเอกสารและหลักฐานต่าง ๆ ล่าสุดทราบว่าได้เตรียมเอกสารไว้จนเกือบครบแล้ว ดังนั้นเมื่อโค้ชเช เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว จะเตรียมยื่นเอกสารพร้อมหลักฐานขอสัญชาติไทยอย่างเป็นทางการ ผ่านทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อส่งต่อให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาต่อไป

902652

ทั้งนี้ โค้ชเช เคยออกมาเปิดใจว่า เป้าหมายสำคัญในการสละสัญชาติเกาหลีใต้ คือ อยากได้เหรียญทองโอลิมปิกในนามโค้ชทีมชาติไทย และสัญชาติไทย ที่พาทีมไทยลงไปแข่งในระดับโลก นี่คือเป้าหมายสูงสุดในชีวิตในฐานะโค้ชที่อยู่เมืองไทยมากว่า 20 ปี

753857

นอกจากนี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ได้ร่วมแสดงความยินดี โดยยกให้เป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของคนไทย จากความมุ่งมั่นตั้งใจของนักกีฬาไทยที่ทุ่มเทและฝึกฝน

554337190100

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดี พร้อมกับถามน้องเทนนิสว่า "จะเดินทางกลับไทยเมื่อไร" น้องเทนนิส จึงตอบว่า "กลับพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.) จะไปกักตัวที่จ.ภูเก็ต ค่ะ" 

ทั้งนี้ นายกฯ ถามต่อว่า "ฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้วใช่ไหม" น้องเทนนิส ตอบว่า "ฉีดครบ 2 เข็มแล้วค่ะ" นายกฯ จึงบอกให้รีบไปพักผ่อน และกล่าวเพิ่มเติมว่า “ยินดีมาก ๆ ขอบคุณนะหลานนะ”

151889

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้ติดต่อสัมภาษณ์ผ่านทางวิดีโอคอลกับ “แมทธิว ดีน” เปิดใจว่า ตนไปนามของ กกท. (การกีฬาแห่งประเทศไทย) เพื่อมาถ่ายรายการ และเก็บภาพเบื้องหลังของทัพนักกีฬาไทย คอยรายงานข่าวสารนักกีฬาผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว และมาเป็นกองเชียร์ด้วย ยอมรับเลยว่าสถานการณ์แบบนี้กว่าที่จะเข้าไปชมแต่ละกีฬา ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก แม้ว่ายากลำบากในการเข้าชม แต่พอได้เห็นบรรยากาศจริง บอกเลยว่าเข้มข้นมาก ๆ เป็นสิ่งที่ตนก็ไม่เคยใกล้ชิดมาก่อน

833238

บรรยากาศของการแข่งขัน “น้องเทนนิส” เมื่อวานนี้ (24 ก.ค.64) ตนเข้าไปชมตั้งแต่ 12.00 มีหลายคู่ ทั้งน้องจูเนียร์ และ น้องเทนนิส อยู่ในสนามทั้งหมด 7 ชั่วโมงเพื่อรอให้ “น้องเทนนิส” เข้าชิง ทุกคนต่างไม่ลุกไปไหน ความตื่นเต้นมันล้นไปหมด ส่วนความรู้สึก 7 วินาทีสุดท้ายที่น้องเทนนิส เอาชนะคู่ต่อสู้ได้ ตื่นเต้นสุด ๆ น้องใช้สมาธิดีมาก ๆ พยายามทำคะแนนให้เห็นตลอด มีการวางแผนแบบเน้น ๆ น้องเลือกไปออกอาวุธ 7 วินาทีสุดท้ายจริง ๆ มันเป็นบรรยากาศที่สุดยอดมาก ๆ

 

709363

ขณะที่ "สมรักษ์ คำสิงห์" ได้อัดคลิปวิดีโอฝากข้อความถึง น้องเทนนิส หลังคว้าเหรียญทองโอลิมปิค สร้างประวัติศาสตร์ เพื่อให้กำลังใจในฐานะนักกีฬาที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ 

789848

"ก้อย - รัชวิน วงศ์วิริยะ" ได้โพสต์คลิปนั่งเชียร์น้องเทนนิสแบบใกล้ชิดติดขอบจอทีวี พร้อมกับสามีอย่าง "ตูน บอดี้สแลม" เสียงเฮดีใจแบบสุดเสียง หลังเห็นนักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ “หัวใจจะวายยยย น้องเทสนิสเก่งมากกกกกกลู๊กกกกก เหรียญทองโอลิมปิกเหรียญแรกมาแล้วค่าาาา @panipak2540 5 วินาทีแห่งประวัติศาสตร์ น้องนิ่งมาก สมาธิดีมาก ภูมิใจที่สุดค่ะ! รอดูพิธีรับเหรียญกัน”

647988

"เต๋า- สมชาย เข็มกลัด" ได้โพสต์ข้อความผ่านไอจี @somchai_khemglad ระบุว่า "น้องเทนนิสเข้าชิงเหรียญทองโอลิมปิก เทควันโด คืนนี้!!! 19:00 น. เจอกัน 🔥🔥🔥" ก่อนจะโพสต์ข้อความต่อมาว่า "Congratulations 🥇🏆🇹🇭"

607516

ดีเจพุฒ พุฒิชัย push_dj "มันส์มากกกกกกกกกกกก เป็น10วิสุดท้ายที่หัวใจจะวายยย น้องทำได้!!!! เก่งมากกกกน้องเทนนิสสสสสสสลูกกกกกกก พี่คอแหบไปหมดเลยค้าบบบบ เหรียญทองแรกมาแล้วววววว เย้ๆๆๆ 😍🥇 ยินดีกับน้องด้วยน้าาาาาาา #olympics2020 #aisplay @panipak2540"

แอน ทองประสม annethong "ขอบคุณ สำหรับ”ความสุข” ที่มอบให้คนไทยทุกคนในวันนี้นะคะ🙏🤍 #เก่งที่สุด! @panipak2540"

405703

ขณะที่ ซินดี้ โพสต์ไอจี @ cindysirinya ระบุว่า "Yaasssssss!!! เชียร์จนเสียงแหบ 😭😭😭 เก่งมากๆ @panipak2540 👏🏻👏🏻👏🏻 Bring home the GOLD baby!! 🏅"

1_1

สำหรับคู่แข่งของน้องเทนนิส ฝีมือก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน เพราะว่า "อาเดรียน่า เซเรโซ่ อิเกลเซียส" สาวน้อยวัยเพียง 17 ปี จากสเปน เป็นนักเรียนมัธยมปลายจากกรุงมาดริด พกดีกรีแชมป์ยุโรป ขึ้นเป็นมือหนึ่งสเปนทั้งที่อายุน้อย อยู่ในโฟกัสของสื่อสเปนทั้งประเทศ ได้ถ่ายแบบนิตยสารดังเกี่ยวกับสุขภาพด้วย

854330

นอกจากนี้ สื่อมวลชนยังให้ความสนใจรองเท้าแตะสีชมพูยี่ห้อ Crocs สีชมพู ลายพิเศษที่ทำร่วมกับตัวการ์ตูนจาก LINE Friends ซึ่งเป็นตัวกระต่ายโคนี ที่น้องเทนนิส ใส่ขณะขึ้นไปรับเหรียญทอง 

อย่างไรก็ตาม แฟนเพจเฟซบุ๊ก ผู้ชายคนนั้นจากหนังเรื่องนี้ @hotguyinthemovies ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตอนที่ได้รับเหรียญสะดุดตาอยู่อย่างหนึ่งก็คือ ดอกไม้ที่จะมอบให้กับผู้ชนะทั้งเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง พอไปหาข้อมูลมาแล้วได้รู้เรื่องราวเบื้องหลังที่สุดซึ้งเลยขอมาเล่าต่อกันค่ะ

366712

-แม้ว่าการมอบช่อดอกไม้ให้กับผู้ชนะจะถูกใช้มาหลายครั้งแล้วในการแข่งขันโอลิปิก แต่สำหรับ Tokyo 2020 นี่เป็นครั้งแรกนับจาก London 2012 ที่มีการให้ดอกไม้

-ช่อดอกไม้นี้ผลิตโดย Nippon Flower Council ทำมา 5,000 ช่อ ใช้ตลอดงาน Olympic และ Paralympic

112973

-มีความหมายพิเศษเพราะเป็นดอกไม้ที่มาจากพื้นที่ประสบภัย จากเหตุการณ์ แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในโทโฮกุ พ.ศ. 2554 (2011 Tōhoku earthquake and tsunami) ซึ่งเหตุการณ์นั้นมีผู้เสียชีวิตไปกว่า 1 หมื่น 9 พันคน

-ดอกไม้ที่อยู่ในช่อนี้ ได้แก่ ดอก ยูสโทมา และดอกเง็กเต็ก (Solomon's seals) จากจังหวัด ฟุกูชิมะ
ดอกทานตะวันจาก จังหวัดมิยางิ ดอกหรีดเขา (Gentians) จากอิวาเตะ และ ประดับด้วยใบต้นบัวดอย (Aspidistra) จาก โตเกียว

699305

-จังหวัดฟุกูชิมะ ได้รับผลกระทบอย่างหนักหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนั้น พื้นที่การเกษตรถูกทำลาย ทางจังหวัดเลยจัดตั้งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรขึ้นเพื่อปลูกดอกไม้ส่งออกและเป็นความหวังของชาวเมืองว่า ความเสียหายหนักครั้งนี้จะกลับมาฟื้นฟูได้

813604

-จังหวัดมิยางิ เหล่าผู้ปกครองที่สูญเสียลูกไปจากเหตุแผ่นดินไหว ครั้งนั้นได้ร่วมกันปลูกทานตะวันไว้บนเนินเขา ไว้เป็นสัญลักษณ์ว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัย ถ้าหากเกิดเหตุการณ์สึนามิอีกครั้ง ให้เด็ก ๆ มองหาดอกทานตะวันและมาหลบที่นี่ได้ ทุก ๆ ปีดอกทานตะวันนี้จะบานสะพรั่งอย่างงดงาม เป็นทุ่งอนุสรณ์รำลึกถึงผู้ที่จากไปและผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ

738685

-จังหวัดอิวาเตะเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะแหล่งปลูกต้น Gentian ซึ่งดอก Gentian กว่าครึ่งของประเทศมาจากที่นี่ทั้งนั้น ดอกไม้นี้ได้รับเลือกมาเพราะ สีฟ้าครามของมันเหมือนกับสัญลักษณ์ Tokyo 2020 Games

663675

-ช่อดอกไม้นี้ จะประดับด้วยตุ๊กตาน้อง Miraitowa มาสคอตของงานซึ่งทำเป็นสีพิเศษ สีทอง สีเงิน และสีทองแดง ไว้ให้นักกีฬาเก็บไว้เป็นที่ระลึกถึงความสำเร็จนี้

-ทางผู้จัดงานใส่ใจกับช่อดอกไม้นี้มากๆ เพราะรู้ดีว่านี้คือโอกาสอันดีที่ผู้ชมนับพันล้านคนทั่วโลกจะได้เห็นความงามของดอกไม้นี้ และหวังว่าผู้ชมจะรู้ความหมายของมัน เป็นการรำลึกถึงผู้ประสบภัยและเป็นการโปรโมทจังหวัดต่างๆ ไปในตัวด้วย

-ดอกไม้จะจัดในรูปแบบสมมาตร ซึ่งไม่ว่ามองทางไหนก็สวยเหมือนกันหมด และจะติดถุงใส่น้ำเอาไว้ให้สามารถคงความสดได้ยาวนานหลายวัน และสามารถคงความสวยงามไว้ได้แม้จะวางไว้ในห้องที่ไม่ได้ติดเครื่องปรับอากาศ

ขอบคุณข้อมูลจาก https://olympics.com/.../en/games/victory-ceremony/bouquet 

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส