รองโฆษก ตร.เตือน! สร้างเฟคนิวส์ คนตายบนถนน จำคุกสูงสุด 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

29 ก.ค. 64

ฮึ่ม! สร้างเฟคนิวส์ คนตายบนถนน รองโฆษก ตร. เตือนหากพบเป็นเท็จ-สร้างสถานการณ์ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับสูงสุด 1 แสนบาท

กรณีโลกออนไลน์มีการส่งต่อภาพและคลิปวิดีโอคนเสียชีวิตอยู่บนท้องถนนในหลายพื้นที่ ทั้งนี้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์เตือนว่า ผู้เสียชีวิตในภาพหรือคลิปดังกล่าวมีลักษะคล้ายกันจนแทบจะเป็นคนๆ เดียวกันเลย ทำให้เป็นที่วิพา่กษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างกว้างขวาง

messageimage_1627554876712

ล่าสุด มีความเคลื่อนไหวจากทางด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) โดย มติชนรายงานว่า พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทุกราย หากพบว่าเป็นการสร้างสถานการณ์หรือเป็นความผิดจริงจะดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายกับผู้กระทำความผิดหรือผู้ที่เกี่ยวข้องทุกรายต่อไป

ขณะที่ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.กฤษณะ ได้ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการตำรวจทุกหน่วย ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ในการปราบปรามข่าวปลอม(Fake News) อย่างเด็ดขาด โดยระบุว่า "การกระทำลักษณะของการผลิตหรือเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกบิดเบือนหรือข่าวปลอม นั้นเข้าข่ายความผิดฐานนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 และเป็นความผิดฐานฝ่าฝืนข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งที่ออกตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อีกศพ! ชายสงสัยป่วยโควิด นอนตายข้างถนน วัดสุทัศน์ฯ กทม.
- ชัยวุฒิ รัฐมนตรีดีอีเอส เตือน ดารา นักแสดง Influencer อย่าสร้างเฟคนิวส์
- ซูเปอร์โพล แจ้งความเอาผิด คนแพร่เฟคนิวส์ ลุงพล ติดอันดับสามีในฝันของหญิงไทย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ