สะเทือน 5 ค่ายรถยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น พบความผิดปกติของการทดสอบความปลอดภัย

3 มิ.ย. 67

Nikkei Asia รายงานว่า ค่ายรถยนต์ 4 ราย และรถจักรยานยนต์ 1 ราย ถูกตรวจพบความผิดปกติจากกระบวนการทดสอบความปลอดภัย โดยกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และท่องเที่ยวของญี่ปุ่น ประกอบด้วย Toyota, Mazda, Yamaha ที่ระงับการส่งมอบรถทั้งหมด 6 รุ่น รวมทั้ง Honda และ Suzuki

กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และท่องเที่ยวของญี่ปุ่น ได้สั่งให้บริษ้ท 85 แห่ง รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบความผิดปกติในใบสมัครรับรองของตนเอง โดยที่ในแถลงการณ์ของกระทรวงได้ระบุความผิดปกตินี่ว่า “การกระทำที่บ่อนทำลายความไว้วางใจของผู้ใช้ และส่งผลกระทบต่อรากฐานของระบบการรับรองยานยนต์ระดับชาติ”

และทางกระทรวงฯ จะเริ่มทำการตรวจสอบ Toyota เป็นบริษัทแรก ก่อนที่เริ่มดำเนินการตรวจสอบอีก 4 บริษัทข้างต้นในลำดับถัดไป

ในขณะที่ Toyota, Mazda และ Yamaha ค่อนข้างมีความแน่ชัดว่ามีการโกงในการผลิตรถยนต์รุ่นที่ยังอยู่ในไลน์ผลิต ทางกระทรวงฯ ออกคำสั่งให้ระงับการจัดส่งรุ่นที่เกี่ยวข้องจนกว่าจะมีการยืนยันว่าเป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพ

ด้าน Toyota ประกาศว่าได้หยุดการจัดส่งรถยนต์รุ่นเหล่านั้นภายในประเทศทั้งรุ่น Corolla Fielder, Corolla Axio และ Yaris Cross ที่มีข้อมูลไม่เพียงพอในการทดสอบการป้องกันคนเดินถนนและผู้โดยสาร ส่วนอีก 4 รุ่นคือ Crown, Isis, Sienta และ RX พบข้อผิดพลาดในการทดสอบการชนและการทดสอบอื่นๆ

Akio Toyoda

ถ้อยคำแถลงของ Akio Toyoda ประธาน Toyota กล่าวว่า

“เราสามารถรับรองได้ว่าไม่มีปัญหาด้านประสิทธิภาพที่ขัดต่อกฎหมายและข้อบังคับ" โตโยต้ากล่าวว่าได้ตรวจสอบสิ่งนี้ภายใน และ "ไม่จําเป็นต้องหยุดใช้ยานพาหนะที่ได้รับผลกระทบ"

“ฉันอยากจะขอโทษอย่างจริงใจต่อลูกค้าของเรา ผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด”

ซึ่งความผิดปกติดังกล่าวได้ออกมาหลังจากกลุ่มบริษัท Hino, Daihatsu และ Toyota Industries รายงานปัญหาที่คล้ายคลึงกัน

สำหรับ Daihutsu บริษัทในเครือของ Toyota ได้มีการเปิดเผยผลโกงในการทดสอบเมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา ซึ่งนำไปสู่การปิดโรงงานทั้งหมดในญี่ปุ่นชั่วคราว ในขณะที่ Toyota Industries และ Hino ยังมีรายงานเกี่ยวกับการรับรองเครื่องยนต์ในเดือนม.ค. และมี.ค. ในปี 2022 ตามลำดับ

Crash Test

Mazda พบรายงานความผิดปกติใน 5 รุ่น รวมถึง 2 รุ่นที่ยังผลิตอยู่ และ Yamaha มี 3 รุ่นที่ถูกตรวจสอบ มี 1 รุ่นที่กำลังผลิตเช่นเดียวกัน Honda มีรายงานถึง 22 รุ่น และ Suzuki 1 รุ่น ไม่มีรุ่นที่อยู่บนไลน์การผลิต

ด้าน Mazda ระบุว่าพบการประมวลผลที่ผิดปกติในรถคันทดสอบการชน และได้มีการทำการตรวจสอบทางเทคนิคภายในและการทดสอบซ้ำอีกรอบ โดยยืนยันว่ารถรุ่นเหล่านั้นมีประสิทธิภาพได้มาตรฐานตามกฎหมายการป้องกันผู้โดยสารในกรณีเกิดการชนกันที่ด้านหน้า

Honda, Yamaha และ Suzuki มีการออกแถลงการณ์รับรองว่าไม่มีปัญหากับประสิทธิภาพของตัวรถ

advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม