โรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท คนชอบนั่งไขว่ห้างต้องระวัง

19 มิ.ย. 67

ใครชอบ นั่งไขว่ห้าง นั่งชันเข่า นั่งท่าเดิมนานๆ ระวังป่วยเป็น กล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท "โบกี้ไลอ้อน" นักร้องสาวชื่อดัง ป่วยเป็นโรคนี้ ปวดทรมานมาก

หมอแล็บแพนด้า ให้ข้อมูลสุขภาพเกี่ยวกับ โรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท ว่า

โรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท คืออะไร สาเหตุ

โรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท หรือ Pirformis syndrome เกิดจากกล้ามเนื้อ Piriformis ที่อยู่แถวๆแก้มก้นไปกดทับเส้นประสาท Sciatic nerve ที่อยู่ใกล้ๆกัน ทำให้รู้สึก "ปวดบริเวณก้น ชาร้าวลงขา" และอาการจะมากขึ้นๆ ตอนเรานั่ง ยืนและเดินนาน ๆ พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ถึง 6 เท่า มักจะเจอในคนที่มีการนั่งติดต่อกันเป็นเวลานานๆ บางทีอาจจะเกิดจากกล้ามเนื้อ Piriformis อักเสบ หรือมีความตึงตัวมากเกินไป จากการใช้งานหนักหรือถูกกระแทก

โรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท การวินิจฉัย

โรคนี้จะมีอาการคล้ายๆกับหลายโรค อย่างเช่น โรคปวดหลัง โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท โรคเยื่อหุ้มข้อสะโพกอักเสบ ฯลฯ ต้องวินิจฉัยแยกโรคให้ขาด

โรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท วิธีรักษา

การรักษามีหลายวิธี ลองไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนะครับ เค้าจะมียากิน ยาฉีด ผ่าตัด ร่วมกับการรักษากับนักกายภาพบำบัด จะช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้นได้ครับ

หมอแล็บแพนด้า ย้ำด้วยว่า ใครที่ชอบนั่งท่าเดิมนานๆ ควรลุกขยับร่างกาย เปลี่ยนอิริยาบทบ้าง

สำหรับ โรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท กำลังเป็นที่สนใจหลังนักร้องสาว โบกี้ไลอ้อน โพสต์ไอจีสตอรี่ว่ากำลังรักษาโรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท โดยพฤติกรรมก่อโรคก็คือ ชอบนั่งไขว่ห้าง นั่งชันเข่า แนะทุกคน เลิกได้เลิก! เพราะปวดทรมานมาก 

โรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท 

advertisement

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด