ผลวิจัยเตือน ดื่มน้ำจากขวดพลาสติก เพิ่มโอกาสเป็น "โรคเบาหวานชนิดที่ 2"

30 มิ.ย. 67

ผลวิจัยเตือน หากดื่มน้ำจากขวดพลาสติกบ่อยครั้ง เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อ "โรคเบาหวานชนิดที่ 2" รู้จัก โรคเบาหวานชนิดที่ 2 อาการเป็นอย่างไร

ข้อมูลจากเว็บไซต์ independent เผยถึงข้อมูลงานวิจัยที่ระบุว่าพบหลักฐานโดยตรงที่เชื่อมโยงสารเคมีสำคัญในขวดพลาสติกกับความเสี่ยงที่สูงขึ้นของ โรคเบาหวานชนิดที่ 2

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Diabetes พบว่า สารเคมี BPA ที่ใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม รวมถึง ขวดน้ำพลาสติก สามารถลดความไวต่อฮอร์โมนอินซูลินซึ่งควบคุมการเผาผลาญน้ำตาลในร่างกาย

ผลการศึกษาที่จะนำเสนอในงานประชุมวิชาการปี 2024 ของสมาคมโรคเบาหวานแห่งอเมริกา (American Diabetes Association) เรียกร้องให้สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐอเมริกา (EPA) พิจารณาขีดจำกัดความปลอดภัยสำหรับการสัมผัสสาร BPA ในขวดและภาชนะบรรจุอาหารอีกครั้ง

การศึกษาก่อนหน้านี้ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า สาร Bisphenol A หรือ BPA ที่ใช้ในการผลิตพลาสติกและเรซินอีพ็อกซีอาจรบกวนฮอร์โมนในมนุษย์

แม้ว่าการวิจัยจะเชื่อมโยง BPA กับโรคเบาหวาน แต่ยังไม่มีการศึกษาใดที่ประเมินโดยตรงว่าการให้สารเคมีนี้กับมนุษย์จะเพิ่มความเสี่ยงในผู้ใหญ่หรือไม่

"ผลการศึกษานี้เป็นครั้งแรกที่ให้หลักฐานว่าการให้สาร BPA อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานประเภท 2" นักวิจัยจาก California Polytechnic State University กล่าวในแถลงการณ์

ในการศึกษานี้ นักวิจัยสุ่มให้ผู้ใหญ่สุขภาพดี 40 คนได้รับยาหลอกหรือประมาณ 50 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัมของน้ำหนักตัวของ BPA ทุกวัน ปริมาณ BPA นี้เป็นปริมาณที่ขณะนี้ถือว่าปลอดภัยโดย EPA

ซึ่งผลการทดสอบ พบว่า ผู้ที่ได้รับสาร BPA มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น โดยพวกเขาจะตอบสนองต่ออินซูลินน้อยลงหลังจากผ่านไป 4 วัน

"การลดการสัมผัส BPA ด้วยวิธีการใช้ขวดสแตนเลสหรือแก้วและกระป๋องที่ปราศจาก BPA สามารถลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานได้" พวกเขากล่าว

ขวดพลาสติกเป็นสิ่งที่พบได้ทั่วไปทั่วโลกเนื่องจากความสะดวกสบาย แต่มีงานวิจัยจำนวนมากขึ้นที่กังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพจากส่วนประกอบเคมีของมัน

การศึกษาอีกชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์เมื่อเร็วๆ นี้ในวารสาร Eco-Environment & Health พบว่าขวดน้ำพลาสติกที่โดนแสงแดดสามารถปล่อยสารเคมีที่เป็นอันตรายได้

การวิจัยนี้ประเมินสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่ายหรือ VOCs ที่ปล่อยออกมาจากขวดน้ำพลาสติก 6 ประเภทที่ถูกแสงแดด

พบว่าขวดบางประเภทปล่อยสารประกอบอินทรีย์ที่เป็นพิษสูง รวมถึงสารเคมีที่ก่อให้เกิดมะเร็ง เช่น n-hexadecane ซึ่งเน้นถึงความเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างรุนแรง

ผลการศึกษานี้เรียกร้องให้มีการกำกับดูแลอุตสาหกรรมอย่างเข้มงวดเพื่อให้แน่ใจว่ามีการลดการสัมผัสสารเคมีที่เป็นอันตรายเหล่านี้

"นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการให้คำแนะนำด้านสาธารณสุขและนโยบายที่มีข้อมูลครบถ้วน" Robert Gabbay หัวหน้าเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์และการแพทย์ของสมาคมโรคเบาหวานแห่งอเมริกา (ADA) กล่าว

ผลวิจัยเตือน ดื่มน้ำจากขวดพลาสติก เพิ่มโอกาสเป็น

รู้จัก เบาหวานประเภท 2 หรือ เบาหวานชนิดที่ 2 คืออะไร

เบาหวานประเภทที่ 2 หรือ เบาหวานชนิดที่ 2 คือ ภาวะที่ร่างกายไม่สามารถใช้อินซูลินได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือไม่สามารถผลิตอินซูลินเพียงพอที่จะรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ อินซูลินเป็นฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งผลิตโดยตับอ่อน

ในผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่ 2 ร่างกายจะพัฒนาภาวะดื้อต่ออินซูลิน หมายความว่าเซลล์ในร่างกายไม่ตอบสนองต่ออินซูลินได้ดีเท่าที่ควร ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ โรคไต และปัญหาทางสายตา

เบาหวานประเภท 2 หรือ เบาหวานชนิดที่ 2 อาการ

  กระหายน้ำ อยากอาหาร
  น้ำหนักลดอย่างไม่ทราบสาเหตุ
  สายตาพร่ามัว
  ปัสสาวะบ่อยผิดปกติ
  ชาหรือรู้สึกเสียวตามมือ หรือเท้า
  แผลหายช้า
  ในเพศชายพบปัญหาระบบฮอร์โมนเพศและปัญหาสมรรถทางเพศ
  ในเพศหญิงมีเชื้อราในช่องคลอด มีอาการคันผิดปกติพบตกขาวในปริมาณมาก

ปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานประเภทที่ 2 ได้แก่

การมีน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วน
การขาดการออกกำลังกาย
การรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม
พันธุกรรมและประวัติครอบครัว
อายุที่มากขึ้น
ภาวะความดันโลหิตสูง

การจัดการโรคเบาหวานประเภทที่ 2 มักเกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การควบคุมอาหาร การออกกำลังกาย และการใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์

 

advertisement

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด