ดอกโบตั๋น สัญลักษณ์ของความร่ำรวย หนึ่งในดอกไม้เสริมฮวงจุ้ย

3 ก.ค. 67

ดอกโบตั๋น หรือดอกพีโอนี สัญลักษณ์ของความร่ำรวย หนึ่งในดอกไม้เสริมฮวงจุ้ย เสริมดวงความรัก พร้อมเปิดตำนาน เรื่องเล่า และความเชื่อ

ย่านเยาวราช ไชน่าทาวน์ ยังคงเป็นที่จับตามองอย่างต่อเนื่อง เมื่อล่าสุดได้มีการปรับปรุงทางเท้าบริเวณถนนโดยรอบ หนึ่งในสถานที่ที่สะท้อนสายสัมพันธ์อันแน่นเฟ้น ระหว่างชาวไทยและชาวจีน โดยเป็นการนำดอกโบตั๋น ดอกไม้สำคัญมาสร้างอัตลักษณ์ในการปรับปรุงทางเท้าในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นเรื่องของความสวยงาม แต่ดอกโบตั๋นยังมีตำนาน เรื่องเล่า และความเชื่อ ที่น่าสนใจในแง่ของฮวงจุ้ยอีกด้วย วันนี้ Amarin Horoscope จะพาไปรู้จักพร้อม ๆ กัน

 

ทำความรู้จัก ดอกโบตั๋น
ดอกโบตั๋น สัญลักษณ์ของความร่ำรวย หนึ่งในดอกไม้เสริมฮวงจุ้ย ดอกไม้ที่มีความสำคัญกับชาวจีน ถูกยกให้เป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศจีน โดยเชื่อกันว่า เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งร่ำรวย ความซื่อสัตย์ ความมีโชคลาภ ความซื่อสัตย์ และมีเมตตา เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเกียรติยศ ซึ่งยังสื่อถึงสตรีสูงศักดิ์ในราชวงศ์โบราณ และนิยมใช้ในเชิงสัญลักษณ์ในศิลปะจีนอีกด้วย

ดอกโบตั๋น ชื่อเรียกแต่ละภาษา
ดอกโบตั๋น หรือดอกพีโอนี (Peony) ในภาษาไทยที่เรียกว่าโบตั๋น มาจากการเลียนเสียงของประเทศอื่น บ้างก็ว่าเพี้ยนมาจากภาษาญี่ปุ่นว่า "โบะตัง" บ้างก็ว่ามาจากชื่อในภาษาจีนว่า "หมู่ตัน" โดยถือเป็นพืชพื้นเมืองของเอเชีย ที่ชื่นชอบความเย็น เป็นพืชล้มลุกที่มีใบเป็นแฉกลึก ลำต้นสูงราว 1.5 – 3 เมตร ดอกใหญ่ซ้อนกันเป็นชั้น ๆ มีหลายสีสัน เช่น สีแดง สีชมพู สีบานเย็น สีเหลือง สีขาว เป็นต้น

 

horoscope-3

 

ความหมายของ ดอกโบตั๋น
โดยส่วนใหญ่ให้ความหมายของ ดอกโบตั๋น ที่สื่อไปในทางของความมั่งคั่ง ความร่ำรวย ความซื่อสัตย์ ความมีโชคลาภ ความซื่อสัตย์ และความมีเมตตา ในส่วนของความรัก สื่อถึงความรักวัยหนุ่มสาว ถูกนับเป็นดอกไม้แห่งความโชคดี ชีวิตความรักที่สมบูรณ์ หากคู่รักมอบดอกโบตั๋นให้กันและกัน อาจสื่อถึง "การตกหลุมรักตั้งแต่ยังไม่ได้พบหน้า" 

ในขณะเดียวกัน ทางภาษาดอกไม้นั้น ก็ได้ให้ความหมายของ ดอกโบตั๋น แตกต่างกันไปตามแต่ละสี เช่น

 

  • สีแดง : แสดงถึงความรัก ความมั่งคั่ง สูงศักดิ์ ความโชคดี ความสำเร็จ ความสุข
  • สีชมพู : แสดงถึงความรักความชื่นชม ความโรแมนติก และความสัมพันธ์ที่ดี
  • สีเหลือง : แสดงถึงมิตรภาพ ความสุข ความโชคดี และความเจริญรุ่งเรือง
  • สีขาว : แสดงถึงความบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา ความสงบสุข อ่อนโยน และอายุที่ยืนยาว

 

ความเชื่อ ดอกโบตั๋น
เชื่อกันว่าดอกโบตั๋นเป็นตัวช่วยเสริมดวงเรื่องความรัก เป็นการดึงดูดให้คนอื่น ๆ เข้ามาในชีวิต สามารถหาความสัมพันธ์ใหม่ได้จากการเสริมดวง ด้วยการตั้งภาพหน้าจอโทรศัพท์เป็นดอกโบตั๋น นอกจากนี้ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับการะประดับภาพดอกโบตั๋นภายในบ้านอีก

หากบ้านไหนต้องการให้ลูกสาวสละโสด การแขวนรูปไว้ในห้องนั่งเล่นของบ้าน จะช่วยเสริมเสน่ห์สาวโสด ให้ดึงดูดคู่ครองดี ๆ ที่พร้อมสร้างครอบครัวเข้ามาหา ในขณะเดียวกันยังเชื่อกันอีกว่า ห้ามแขวนรูปภาพดอกโบตั๋นหรือประดับดอกไม้ปลอม ดอกไม้จริงไว้ในห้องนอนโดยเด็ดขาด การทำเช่นนั้นจะทำให้คู่รักเกิดปัญหาปากเสียง มีปัญหาเรื่องมือที่สามเข้ามาภายในครอบครัว

ตำนานดอกโบตั๋น แต่ละภูมิภาค
ตามตำนานของจีนเชื่อกันว่า เดิมดอกโบตั๋นเป็นที่นิยมเพาะเลี้ยงใฝนหมู่ชนชั้นสูง ทำให้ราคาสูงมากกว่าภาษาของชาวชนชั้นกลาง อีกทั้งยังเชื่อกันว่าสาเหตุที่ลำต้นดอกโบตั๋น แห้งและมีสีเข้มคล้ายถูกเผา เกิดจากพระนางบูเช็คเทียน จักรพรรดินีองค์แรกและองค์เดียวในประวัติศาสตร์จีน เผาอุทยานทิ้งแบบถอนรากถอนโคนดอกโบตั๋น เพราะไม่ยอมบานตามคำสั่ง

เมื่อเอาไปทิ้งที่เขาเป่ยหมาง ในเมืองลั่วหยาง กลับกลายเป็นว่าขึ้นได้ดีตามที่ปราถนา เมืองลั่วหยางจึงกลายเป็นศูนย์กลางการปลูกดอกโบตั๋นที่สำคัญแห่งหนึ่ง และดอกโบตั๋นจากลั่วหยางขึ้นชื่อว่างดงามที่สุด ทุกวันนี้เมืองลั่วหยาง จัดเทศกาลชมดอกโบตั๋นบานเป็นประจำทุกปี

ตามความเชื่อในฝั่งตะวันตกเชื่อกันว่า ดอกโบตั๋นเป็นที่หลบภัยของของนิมฟ์ นางไม้จิ๋ว ที่กำลังเปลือยกายอยู่ ดอกไม้นี้จึงกลายเป็น สัญลักษณ์ของความอับอาย และความชั่วร้ายตามตำนานกรีก นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่า ชื่อ พีโอนี (Peony) เป็นการตั้งตามชื่อของไพอัน (Paean) หนึ่งในศิษย์รักของเอสเคลปิอัส เทพเจ้าแห่งการแพทย์ของกรีกโบราณ ที่ถูกสาปให้ตายเพราะความอิจฉา สุดท้ายเซอุสได้ช่วยให้พ้นจากความตาย ด้วยการแปลงให้เป็นดอกไม้ และให้ชื่อว่าพีโอนี

 

horoscope-2

 

ทั้งนี้ความเชื่อ ตำนาน หรือเรื่องเล่าที่ได้กลายถึงข้างต้น อาจเป็นเรื่องเล่าที่มีความหมาย หรือความเป็นมาในแง่ลบบ้าง แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ดอกโบตั๋น กลายเป็นดอกไม้ตัวแทนความโชคดี และมีความหมายในแง่ดี ที่ผู้คนนิยมมอบให้แทนใจในวันพิเศษ

 

ที่มา : wikipedia.org

Powered by amarintv

ดูดวง คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด